x close

หลวงปู่เณรคำ แจงเหตุเรียกหลวงปู่ เพราะรวมกับอายุชาติที่แล้ว


หลวงปู่เณรคำ พระนั่งเครื่องบินส่วนตัว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ chaaimg9 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้พระนั่งเครื่องบินเจ็ทไม่ผิด แต่ไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับสถานะความเป็นสงฆ์ สืบทราบเป็น หลวงปู่เณรคำ จากวัดป่าขันติธรรม อายุ 34 ปี เหตุเรียกหลวงปู่เพราะรวมกับอายุชาติที่แล้ว

            สืบเนื่องจากกรณีที่คลิปภาพพระสงฆ์นั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวและใช้ของแบรนด์เนมถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโซเชียลเน็ตเวิร์กถึงความไม่เหมาะสมของเพศบรรพชิต ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

            เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้ติเตียนเรื่องของการนั่งเครื่องบิน แต่ไม่เหมาะสมที่ใส่แว่นตาดำ สะพายกระเป๋าหลุยส์ และใส่หูฟัง ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและให้พระผู้ปกครองตักเตือนความผิดโลกวัชชะ หรือให้ทางโลกติเตียน เบื้องต้นทราบว่าเป็นหลวงพ่อชื่อดังรูปหนึ่งใน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ศรีสะเกษ ตรวจสอบถึงที่มาที่ไปแล้ว

            ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วตนยังมองในแง่ดีว่าพระสงฆ์ทุกรูปคงไม่สามารถเป็นเจ้าของเครื่องบินส่วนตัวได้ เพราะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบฐานะทางการเงิน มีใบอนุญาตการบิน การจอด อาจจะเป็นเครื่องบินของญาติโยมหรือลูกศิษย์ก็ได้ แต่หากถามว่าแล้วท่านผิดตรงไหน ก็ผิดอาจาระของความเป็นสงฆ์ เนื่องจากมีพฤติกรรมโอเว่อร์ สวมแว่นตา มีกิริยามารยาทความประพฤติไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับสถานะของความเป็นพระสงฆ์ ทำให้ผู้ประสบพบเห็นเสื่อมศรัทธาความเชื่อความเลื่อมใสในบุคคลเหล่านั้น คนที่เคยศรัทธาเลื่อมใสอยู่ก่อนแล้วก็จะจืดจาง

            ขณะที่ทางด้าน นายวิรอด ไชยพรรณนา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่วัดป่าขันติธรรม ภายหลังจากที่สืบทราบว่า หนึ่งในพระสงฆ์ที่ปรากฏในภาพคือพระวิรพล ฉัตติโก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "หลวงปู่เณรคำ" อายุ 34 ปี เจ้าสำนักวัดป่าขันติธรรม ต.บ้านยา อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ โดยวัดแห่งนี้ยังไม่ได้รับจัดตั้งเป็นวัด เป็นเพียงแค่ที่พักสงฆ์ แต่ป้ายประตูเข้าที่พักสงฆ์เขียนชัดเจนว่า วัดป่าขันติธรรม โดยบรรยากาศภายในวัดเงียบเหงา มีเพียงพระสงฆ์พำนักอยู่เพียงไม่กี่รูป ส่วนใหญ่จะเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในกุฏิ ส่วนกุฏิของหลวงปู่เณรคำลักษณะเป็น 2 ชั้น ปิดเงียบเช่นกัน

            อย่างไรก็ดี เมื่อสอบถามนายถาวร เกษแก้ว อายุ 58 ปี มัคนายกวัด กลับไม่ยอมให้รายละเอียด บอกเพียงว่า ช่วงนี้หลวงปู่ไม่อยู่วัดเดินทางไปปฏิบัติกิจนิมนต์ญาติโยมที่ประเทศฝรั่งเศส ยังไม่ทราบว่าจะกลับมาวัดเมื่อไหร่ ส่วนที่มีภาพหลวงปู่เณรคำปรากฏในสื่อต่าง ๆ นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเช่นกัน และเมื่อสอบถาม พระยศพร เตชวโร ที่ดูแลวัด ก็ไม่ยอมให้รายละเอียดใด ๆ เช่นกัน อ้างเพียงว่าไม่รู้เรื่องอะไรมากนัก

            นอกจากนี้ บรรดาลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ ต่างออกมาบอกว่ารู้สึกเสื่อมศรัทธา เพราะนอกจากภาพที่หลวงปู่เณรคำนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ใช้ของหรูหราแล้ว ยังมีภาพที่หลวงปู่เณรคำนอนกับผู้หญิงอีกด้วย
โดยลูกศิษย์ระบุว่า ตอนนี้ความศรัทธาเสื่อมสิ้นหมดแล้ว ตั้งแต่เห็นภาพพวกนั้น เพราะพวกตนก็ไม่ได้มีเงินทองมากมาย เก็บออมวันละ 20-30 บาท นำไปถวายหลวงปู่เณรคำ เพื่อที่จะนำเอาไปสร้างพระแก้วมรกตจำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ปรากฏว่าหลวงปู่เณรคำกลับนำเงินไปใช้ในการที่ไม่เหมาะสม

            ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำอีกราย ระบุว่า ตนทราบมาว่าหลวงปู่เณรคำมีบ้านหลังใหญ่ราวคฤหาสน์อยู่ที่บ้านทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี รวมทั้งมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ถึง 5 ชั้น เหมือนกับโรงแรม ซึ่งพวกตนก็ไม่ทราบว่าหลวงปู่เณรคำนำเงินจากไหนมาสร้าง จึงอยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รวมทั้งส่วนราชการทั้งหมดลงมาตรวจสอบ

            ทั้งนี้ สำหรับหลวงปู่เณรคำ ชื่อเดิม วิรพล สุขผล เกิดที่บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2522 เมื่อบวชเป็นพระได้ฉายา ฉัตติโก ปัจจุบันหลวงปู่เณรคำมีตำแหน่งเป็นประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม เป็นพระชื่อดังทางภาคอีสาน มักจะอ้างว่าตัวเองบรรลุอรหันต์ เป็นผู้เขียนหนังสือ "ชาติหน้าไม่ขอเกิด" และ "นิพพานมีจริง" และเหตุที่เรียกตัวเองว่า "หลวงปู่" เพราะรวมกับอายุในชาติที่แล้ว อ้างว่าระลึกชาติได้หลายแสนชาติ เห็นนรก เห็นเทวดา และองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์ต่าง ๆ โดยที่ผ่านมามีลูกศิษย์ลูกหาทั้งในและต่างประเทศให้ความเคารพศรัทธาถึงขนาดเดินทางไปรับกิจนิมนต์แต่ละครั้งต้องจัดเฮลิคอปเตอร์มาคอยรับส่งถึงวัด



ติดตามข่าว สมีคำ แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่เณรคำ แจงเหตุเรียกหลวงปู่ เพราะรวมกับอายุชาติที่แล้ว อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:48:42 12,507 อ่าน
TOP