x close

บุญทรง จ่อถูกเรียกสอบ ปมข้าวถุงราคาถูกล่องหน

 บุญทรง จ่อถูกเรียกสอบ ปมข้าวถุงราคาถูกล่องหน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Boonsong Teriyapirom
 
          บุญทรง จ่อถูกเรียกสอบ ปมข้าวถุงราคาถูกล่องหน ด้านเสี่ยเปี๊ยก เอนก ฉัตรไชยศิริ รับ เป็นผู้ผลิตข้าวถุงจริง แต่จำนวนข้าวไม่ถึง 3.5 แสนตันตามที่ถูกกล่าวหา

          เมื่อวานนี้ (17 มิถุนายน 2556) พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานคณะอนุกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ เตรียมเชิญ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมกับข้าราชการกระทรวงพาณิชย์  มาชี้แจงกรณีนำข้าวจำนวน 2.5 ล้านตัน ผลิตเป็นข้าวถุงราคาถูกจำหน่ายต่อประชาชน แต่พบว่านำมาผลิตเพียงแสนกว่าตันเท่านั้น ที่เหลือไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ใด โดยในวันนี้ (18 มิถุนายน) คณะอนุกรรมาธิการฯ จะนัดประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

          นอกจากนี้ พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวอีกว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ ก็เป็นบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) นำข้าวจากสต็อกรัฐบาลไปผลิตเป็นข้าวถุง จำนวน 3 แสนตัน แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลกลับพบว่า ส่งมอบไปเพียงบางส่วน ส่วนข้าวที่หายไปอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

          อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวถึงประเด็นที่ว่า โรงสีนี้ถูกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า เป็นของนายเอนก ฉัตรไชยศิริ (เสี่ยเปี๊ยก) ซึ่งมีความสัมพันธ์กับนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง) ผู้ก่อตั้งบริษัทเพรซิเดนท์อะกร เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ว่าไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ เนื่องจากอยู่ในช่วงการตรวจสอบ

          ด้านนายเอนก กล่าวชี้แจงว่า บริษัทของตนเป็นคู่สัญญากับ อคส. ในการนำข้าวของรัฐมาผลิตเป็นข้าวราคาถูกจริง อย่างไรก็ตาม ปริมาณข้าวที่ได้รับมีจำนวนไม่ถึง 3.5 แสนตันตามที่คณะอนุกรรมาธิการฯ ระบุไว้ ก่อนที่นายเอนกจะตัดบทหลังจากที่ถูกผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม

          สำหรับโครงการนำข้าวมาผลิตเป็นข้าวถุงราคาถูก เป็นคำสั่งของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาระบายข้าว โดยมีนายบุญทรงเป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2555 ซึ่งคำสั่งระบุว่า ให้นำข้าวนาปี 2554/55 มาผลิตเป็นข้าวถุงจำหน่ายต่อประชาชนไม่เกินถุงละ 70 บาท โดยให้ อคส. ดำเนินการเดือนละ 300,000 ตัน ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2556

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
isranews.org



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุญทรง จ่อถูกเรียกสอบ ปมข้าวถุงราคาถูกล่องหน โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 11:15:14 1,180 อ่าน
TOP