x close

คำรณวิทย์ เผย จับแล้ว ผู้ต้องสงสัยบึ้มรามคำแหง 43/1


คำรณวิทย์ เผย จับแล้ว ผู้ต้องสงสัยบึ้มรามคำแหง 43/1


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
 
          ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย จับแล้วผู้ต้องสงสัยบึ้มรามคำแหง 43/1 โยน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคนชี้แจงเอง
ด้าน รองผบช.น. บอกขอสอบสวนเพิ่มก่อนสรุปว่า ใช่ตัวจริงหรือไม่ ชี้หากจริงเรื่องใหญ่ระดับประเทศแน่

          วันที่ 18 มิถุนายน 2556 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณปากซอยรามคำแหง 43/1 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุได้แล้วในพื้นที่ภาคใต้ แต่ในส่วนรายละเอียด ต้องรอการเปิดเผยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง

          รายงานระบุด้วยว่า คดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าพบ เพื่อให้เร่งรัดคดี เนื่องจากโดนกระแสคดีฆ่าชิงทรัพย์ นายเอกยุทธ กลบทำให้คดีไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน

          โดยการจับกุมดังกล่าว พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ได้สนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สส.ภ.จ.นราธิวาส รวม 30 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกจู่โจมจับกุม นายอิดริส สะตาปอ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 ม.10 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ผู้ต้องหาตามหมายจับ พ.ร.ก.ในคดีร่วมกับพวกลอบวางระเบิดบริเวณปากซอยรามคำแหง 43/1 ถนนรามคำแหง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 6 ราย ร้านค้าเสียหาย 2 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้บุกจับขณะที่ นายอิดริส กำลังนอนอยู่ในบ้านพักของตนเอง ในพื้นที่ ต.โคกเคียน

          ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการซัดทอดของ นายคัมภีร์ ลาเต๊ะ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวได้ก่อนหน้านี้ และจากการสอบปากคำในเบื้องต้น นายอิดริส ให้การรับสารภาพว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุวางระเบิดปากซอยรามคำแหง 43/1 จริง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายอิดริส เดินทางขึ้นไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อสอบขยายผล

          อย่างไรก็ตาม ยังพบอีกว่า กลุ่มดังกล่าวเชื่อมโยงในการก่อเหตุฆ่าและเผา พระพิสุทธิ์แก้ว ปัญจเพชร อายุ 80 ปี เจ้าอาวาสวัดพรหมประสิทธิ์ มรณภาพพร้อมลูกวัดรวม 3 รูป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2548 ที่ผ่านมา ที่วัดพรหมประสิทธิ์ ม.2 บ้านเกาะ ต.บ้านนอก อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี อีกด้วย

           ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. กล่าวว่า กรณีผู้ต้องสงสัยเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วยนั้น เรื่องนี้อย่าด่วนสรุปว่า ใช่คนร้ายตัวจริงหรือไม่ เพราะดูแล้วยังหาจุดเชื่อมโยงกันไม่ได้ อาจจะเป็นการกล่าวอ้างของผู้ต้องหาไปเองก็ได้ ดังนั้น จึงต้องรอให้ทางตำรวจนราธิวาส ส่งตัวผู้ต้องหามาให้ บช.น. สอบสวนเพิ่มเติมก่อน ที่จะบอกได้ว่า ใช่หรือไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เป็นเรื่องระดับประเทศ ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนที่อยู่ใน กทม. โดยตรง ดังนั้น จึงต้องใช้ความรอบคอบในการสอบสวน

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่านายอิดริส สะตาปอ รับสารภาพในเบื้องต้นว่า ร่วมกับพวกรวม 4 คน ก่อเหตุจริง สำหรับแนวทางการสืบสวน ไม่พบว่ากลุ่มคนร้ายเกี่ยวข้องกับกลุ่ม RKK หรือ กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากไม่พบว่ามีประวัติหรือหมายจับ  นอกจากนี้ รูปแบบการประกอบระเบิดที่ใช้ก่อเหตุไม่ใช่รูปแบบเดียวกันกับที่ใช้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้ แต่เป็นการลอกเลียนแบบและประกอบเอง

           ทั้งนี้ คาดว่าปมการก่อเหตุอาจมาจากการขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรือปัญหาแผงค้าหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตำรวจสันติบาล ลงพื้นที่ติดตามคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมเร่งติดตามคนร้ายที่เหลือโดยเร็ว








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำรณวิทย์ เผย จับแล้ว ผู้ต้องสงสัยบึ้มรามคำแหง 43/1 โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 13:21:14 1,291 อ่าน
TOP