x close

ร.ฟ.ท. เล็งย้าย หมอชิต-บ.ข.ส. เคลียร์พื้นที่รับไฮสปีดเทรน


ขนส่งหมอชิต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ร.ฟ.ท. เล็งย้าย หมอชิต-บ.ข.ส. พ้นย่านพหลโยธิน เพื่อรองรับการก่อสร้างไฮสปีดเทรน ขณะที่ ขสมก. หวั่น หากต้องย้ายไปไกล อาจส่งผลกระทบกับผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการ

            วันนี้ (18 มิถุนายน 2556) นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพหลโยธิน จำนวน 2,325 ไร่ ตามนโยบายนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งนอกจากจะรองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันแล้ว ยังจะรองรับรถไฟฟ้าสายอื่นอีกหลายสายด้วย

            ทั้งนี้ เนื่องจากแผนการดำเนินงานเดิมไม่ได้เตรียมไว้รองรับรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่สถานีกลางบางซื่อ จึงจำเป็นต้องหาพื้นที่จอดขบวนรถและซ่อมบำรุงเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากเดิมพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ กำหนดให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุง รถไฟชานเมืองสายสีแดงเท่านั้น

            นางสร้อยทิพย์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) อาจต้องย้ายสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ออกจากพื้นที่ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ส่วนของ บ.ข.ส. ก็เข้าใจว่าจำเป็นต้องย้ายออกไป โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างจัดทำแผนการใช้ประโยชน์ให้ชัดเจนมากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้จะนำพื้นที่ไปใช้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงมากขึ้น แต่คงจะไม่ส่งผลกระทบกับการนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ เพราะพื้นที่ในส่วนอื่นก็ยังสามารถพัฒนาได้ตามแผนงานที่กำหนด แต่จะมีอะไรบ้างต้องรอ สนข. สรุปรายละเอียดก่อน

            ด้าน นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ขสมก. จะต้องย้ายอู่จอดรถโดยสารออกไปจากพื้นที่ใกล้กับสถานีขนส่งหมอชิตใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมองว่า หากต้องย้ายไปไกลจากเดิม ก็อาจส่งผลกระทบกับผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการ มากกว่าการย้ายสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ออกไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ฟ.ท. เล็งย้าย หมอชิต-บ.ข.ส. เคลียร์พื้นที่รับไฮสปีดเทรน โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 14:13:35 1,476 อ่าน
TOP