x close

จวกเละ! นักท่องเที่ยวจีนอุ้มโลมาบาดเจ็บมาถ่ายรูปเล่น จนโลมาตาย


นักท่องเที่ยวจีน อุ้มโลมาบาดเจ็บถ่ายรูป จนโลมาตาย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก beijingcream.com

            ชาวเน็ตจีนจวกเละ กลุ่มนักท่องเที่ยวอุ้มโลมาบาดเจ็บที่เกยตื้นบนชายหาดมาเป็นพร็อพถ่ายรูป จนตัวมันบอบช้ำ สุดท้ายโลมาต้องตายอย่างน่าสลด

            เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ มีรายงานว่า เกิดเหตุสุดสะเทือนใจขึ้นในจีน เมื่อโลมาบาดเจ็บตัวหนึ่งลอยขึ้นมาเกยตื้นบนชายฝั่งในเมืองซานยา มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน แต่ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังเดินทางไปช่วยเหลือนั้น มันกลับถูกนักท่องเที่ยวจับอุ้มขึ้นมาถ่ายรูปเล่นเป็นเวลานานถึง 30 นาที โดยไม่สนใจว่าจะยิ่งทำให้มันบอบช้ำหนักกว่าเดิมหรือไม่ จนมันตายลงในที่สุด

นักท่องเที่ยวจีน อุ้มโลมาบาดเจ็บถ่ายรูป จนโลมาตาย

            รายงานระบุว่า โลมาตัวนี้ถูกพบครั้งแรกในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อมันขึ้นมาเกยตื้นบริเวณต้าตงไห่ บีช รีสอร์ท ของเมืองซานยา แต่เนื่องจากในเมืองแห่งนี้ไม่มีศูนย์กู้ภัยทางทะเลที่เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทางทะเลและกรมประมงในเมืองซานยาจึงถูกส่งเข้ามาช่วยเหลือโลมาที่บาดเจ็บตัวนี้แทน แต่กว่าพวกเขาจะมาถึงชายหาดแห่งนี้ก็เป็นเวลา 21.00 น. แล้ว

            แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางมานั้น กลุ่มนักท่องเที่ยวในเมืองซานยาก็เข้ามารุมถ่ายรูปกับโลมาที่กำลังบาดเจ็บเป็นเวลานานถึง 30 นาที ซึ่งบางคนก็อุ้มมันขึ้นมาจากน้ำเพื่อโพสท่าต่าง ๆ คู่กับโลมาด้วย จนกระทั่งหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นเข้าได้มาแนะนำให้นักท่องเที่ยวอยู่ให้ห่างและอย่าสัมผัสตัวมัน พวกเขาจึงได้หยุด

นักท่องเที่ยวจีน อุ้มโลมาบาดเจ็บถ่ายรูป จนโลมาตาย

            อย่างไรก็ดี เรื่องสุดสลดก็เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่าโลมาตัวนั้นตายลงแล้วในเวลาเที่ยงคืน เนื่องจากมีเลือดออกมากจากครีบหางมากจนเกินไป และเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ภัยสัตว์น้ำของไห่หนานก็ได้เข้ามาจัดการฝังศพของมัน ทั้งนี้พวกเขาคาดว่าโลมาตัวนี้อาจจะเกยฝั่งหลังขึ้นมาจากที่ชนเข้ากับเรือประมงก็เป็นได้

            ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็ได้นำภาพไปโพสต์ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างภาคภูมิใจ แต่กลับได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะพวกเขานำมันมาถ่ายรูปทั้งที่รู้ว่ามันไม่มีเรี่ยวแรงและป่วยหนัก แทนที่จะช่วยเหลือ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีผู้ใช้บางรายที่ออกมาโต้เถียงว่า จริง ๆ แล้วนักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจไม่มีเจตนาทำร้ายโลมา และทำไปเพราะไม่รู้ก็ได้ หลายคนก็ยังคงมีความเห็นว่ามันน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันโดยทั่วไปว่าไม่ว่าสิ่งมีชีวิตประเภทไหน หากป่วยก็ไม่ควรจะถูกอุ้มหรือเคลื่อนย้ายอยู่แล้ว และการอุ้มโลมาป่วยมาถ่ายรูป ก็ไม่ได้ทำให้ดูเท่แต่อย่างใด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกเละ! นักท่องเที่ยวจีนอุ้มโลมาบาดเจ็บมาถ่ายรูปเล่น จนโลมาตาย โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 15:35:43 2,105 อ่าน
TOP