x close

สหรัฐฯ ปล่อยตัวอดีตนักโทษประหารอายุน้อยสุด หลังติดคุก 27 ปี

สหรัฐฯ ปล่อยตัวอดีตนักโทษประหารอายุน้อยสุด หลังติดคุก 27 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก soulsofblackwomen.com

          อดีตนักโทษประหารหญิงที่มีอายุน้อยที่สุดในสหรัฐฯ ผู้ทำผิดจากคดีใช้มีดจ้วงแทงหญิงชรา 30 ครั้ง จนเสียชีวิต ได้ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว หลังจากที่รับโทษอยู่ในคุกมานานกว่า 27 ปี

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า พอลลา คูเปอร์ วัย 43 ปี ได้เดินออกจากห้องขังในเรือนจำร็อกวิลล์ ในเซ็นทรัลอินเดียนา สหรัฐฯ แล้ว หลังจากที่เธอถูกตัดสินโทษประหารชีวิตตั้งแต่ตอนที่เธออายุ 16 ปี จากการก่อเหตุใช้มีดทำครัวจ้วงแทงหญิงชราที่ไร้ทางสู้ราว 30 ครั้งจนเสียชีวิต ก่อนที่จะลดหย่อนโทษเธอลงมาเรื่อย ๆ

          ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2528 พอลลา คูเปอร์ ซึ่งอายุเพียง 15 ปี และเด็กสาววัยรุ่นอีก 2 คน ได้ร่วมกันหลอก รูธ เพลเก วัย 78 ปี ครูสอนพระคัมภีร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในแกรี่ อินเดียนา ว่าพวกเธอต้องการที่จะเรียนพระคัมภีร์กับรูธ แต่แล้วเมื่อหญิงชราให้พวกเธอเข้ามาในบ้าน เด็กสาวทั้ง 3 คนก็รุมทำร้ายรูธจนถึงแก่ชีวิต

          และในปีต่อมา พอลลา ในวัย 16 ปี ก็ถูก เจมส์ คิมเบิร์ก ผู้พิพากษาของเมืองเลก ตัดสินโทษประหารชีวิตให้แก่เธอ ทำให้พอลลากลายมาเป็นนักโทษประหารที่อายุน้อยที่สุดในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามคำตัดสินนี้ก่อให้เกิดกระแสคัดค้านจากคนจำนวนมาก จนกระทั่งในชั้นศาลฎีกา เธอได้รับการตัดสินโทษใหม่ด้วยกฎหมายสำหรับลงโทษผู้เยาว์ จนมีโทษเหลือเพียงจำคุก 60 ปี เท่านั้น  


สหรัฐฯ ปล่อยตัวอดีตนักโทษประหารอายุน้อยสุด หลังติดคุก 27 ปี

          สำหรับช่วงระยะเวลาอันยาวนานที่รับโทษอยู่ในเรือนจำนั้น พอลลาได้ศึกษาต่อจนจบปริญญาตรี ทั้งยังได้เข้าร่วมการฝึกสุนัขสำหรับผู้พิการ และให้บริการเป็นที่ปรึกษาแก่นักโทษคนอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้เธอยังได้เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เธอรู้สึกผิดต่อการสังหารหญิงชราในอดีต และมองว่าไม่ว่าใครก็ตาม ย่อมต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำลงไปไม่ว่าถูกหรือผิด และคนที่ทำผิดก็สมควรจะได้รับการลงโทษด้วย

          ขณะที่ บิล เพลเก หลานของรูธ เผยว่าเขาได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทของพอลลาแล้ว ในช่วงเกือบ 30 ปีที่เธอใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ และได้ให้อภัยแก่เธอแล้ว โดยในตอนนี้เขายังกังวลถึงชีวิตใหม่ของเธอและการหางานอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม ด้าน ดั๊ก แกร์ริสัน โฆษกเรือนจำ ก็ได้เผยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ของอินเดียนา ได้จัดหาที่ทางให้แก่พอลลาหลังจากที่เธอได้รับอิสระแล้ว แต่รายละเอียดนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยในตอนที่ปล่อยตัวพอลลาไปนั้น ทางกรมราชทัณฑ์อินเดียนา ยังได้มอบเงิน 75 ดอลลาร์สหรัฐ ไว้ให้เธอใช้ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ปล่อยตัวอดีตนักโทษประหารอายุน้อยสุด หลังติดคุก 27 ปี โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 16:52:56 3,922 อ่าน
TOP