x close

จีนจับชายรัสเซียลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีซุกล้อรถกว่า 200 ชิ้น




จีนจับชายรัสเซียลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีซุกล้อรถกว่า 200 ชิ้น

จีนจับชายรัสเซียลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีซุกล้อรถกว่า 200 ชิ้น

จีนจับชายรัสเซียลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีซุกล้อรถกว่า 200 ชิ้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  คุณ ITN สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           จีนรวบชายรัสเซีย 2 รายที่ชายแดน จีน-รัสเซีย หลังลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีโดยซุกซ่อนไว้ในล้อรถ 213 ชิ้น

           เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ตำรวจศุลกากรของจีนจับกุมตัวชาวรัสเซีย 2 คน ในข้อหาลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีจำนวน 213 ชิ้น ในยางของรถตู้ที่พวกเขาขับมา รวมมูลค่าทั้งหมดราว 2.8 ล้านหยวน (ราว 14 ล้านบาท)

           รายงานระบุว่า การจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณชายแดนจีน-รัสเซีย ในเมืองหม่านโจวหลี่ เขตมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน หลังมีรถตู้ต้องสงสัย 3 คันวิ่งข้ามชายแดนเข้ามาในจีน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจค้นก็พบสิ่งผิดสังเกตบริเวณยางของรถคันหนึ่งจึงใช้เครื่องตรวจจับ และถอดยางออกมาตรวจสอบจึงพบว่าเป็นอุ้งตีนหมีซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเป็นอุ้งตีนหมีสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสัตว์สงวนที่ได้รับการคุ้มครองจากทางการจีน

           อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาพยายามลักลอบขนอุ้งตีนหมีเข้าประเทศ ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสองยอมรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้เคยลักลอบนำเข้าหนังสัตว์มาแล้ว โดยซ่อนไว้ในยางรถยนต์เช่นกัน ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีมาขายในจีน เนื่องจากในจีนให้ราคาสูงกว่าในรัสเซียถึง 10 เท่า

           ทางด้านนายจาง เสียวไห่ เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิสัตว์แห่งเอเชีย (Animals Asia Foundation) กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ มีการล่าอุ้งตีนหมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องมาจากความต้องการที่สูงขึ้น เพราะชาวจีนเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการซื้อมหาศาล อีกทั้งยังเป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่า อุ้งตีนหมีถือเป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอด และเป็นวัตถุดิบที่หาได้ยากและมีราคาสูง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนจับชายรัสเซียลักลอบนำเข้าอุ้งตีนหมีซุกล้อรถกว่า 200 ชิ้น โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2556 เวลา 09:59:24 1,416 อ่าน
TOP