x close

บุญทรง เผยเหตุผล 3 ประการ ลดราคาจำนำข้าว


บุญทรง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Boonsong Teriyapirom

            บุญทรง โพสต์เฟซบุ๊ก เผยเหตุผล 3 ประการ ลดราคาจำนำข้าว ชี้ต้องรักษาวินัยคลัง เพื่อให้ต่างประเทศเชื่อมั่นในประเทศไทยมากขึ้น

            วันนี้ (19 มิถุนายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความลงใน เฟซบุ๊ก Boonsong Teriyapirom เกี่ยวกับเรื่องจำนำข้าว โดยเผยถึงเหตุผลหลัก 3 ประการ ในการลดราคาจำนำข้าว ดังนี้

            "วันนี้ ครม. นัดประชุมพิเศษเพื่อพิจารณาข้อเสนอตามมติ กขช. เรื่องการปรับปรุงเงื่อนไขของโครงการรับจำนำข้าวสำหรับรอบปัจจุบัน โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องการเปลี่ยนราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100% ลงมาเป็น 12,000 บาท/ตัน และการกำหนดวงเงินรับจำนำไม่เกินครัวเรือนละ 500,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้ทาง กขช. ได้มีการพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียดรอบด้าน

            โดยมีข้อมูลที่สำคัญ 3 ประการ คือ


            1. ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งมีตัวเลขต้นทุนเฉลี่ยสำหรับการปลูกข้าวนาปรังทุกพื้นที่ คำนวณได้ขณะนี้ที่ 8,731 บาท/ตันข้าวเปลือก ดังนั้น หากคิดตามสูตรมาตรฐานที่ใช้สำหรับการดูแลราคาพืชเกษตรอื่น ๆ ทางกรมฯ จะเพิ่มราคาให้ 25% โดยประมาณ ซึ่งก็จะได้ราคาเท่ากับ 10,914 บาท/ตัน แต่เมื่อคำนวณจากราคาที่ 12,000 บาท/ตัน ก็จะพบว่ามีส่วนต่างประมาณ 37%

            2. ข้อมูลจากกระทรวงการคลังระบุว่าหากรัฐบาลต้องทำงบประมาณสมดุลภายในปีงบประมาณ 2560 ก็จำเป็นต้องรักษากรอบวินัยการคลัง ซึ่งตัวเลขการใช้จ่ายสำหรับดูแลการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรและดูแลราคาในโครงการนี้ควรจะต้องอยู่ที่ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท/ปี และการบริหารกรอบวงเงินหมุนเวียนให้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม

           สำหรับเรื่องนี้ ผมเห็นว่าจำนวนเม็ดเงินที่ใช้เป็นเรื่องรอง หากสามารถทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวนามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้มีการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นและส่งผลให้ประเทศโดยรวมมีความมั่งคั่งมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าการบริหารงบประมาณให้อยู่ในกรอบวินัยการคลังก็จะส่งผลให้ต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งประเด็นกรอบวินัยการคลังนี้จะมีน้ำหนักมากต่อการตัดสินใจ


           3. ประเด็นสุดท้ายก็คือว่า เวลานี้เป็นช่วงการเก็บเกี่ยวปลายฤดู ข้าวเปลือกที่เหลือยังไม่เก็บเกี่ยวมีจำนวนไม่มากแล้ว ส่วนใหญ่มีการนำมาเข้าโครงการแล้ว ปริมาณที่เป็นกรอบตามมติ ครม. จำนวน 7 ล้านตัน ใกล้จะเต็ม จึงเห็นว่าการปรับเปลี่ยนช่วงเวลานี้ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบกับชาวนารายเล็กรายย่อย อาจจะมีกระทบกับชาวนารายใหญ่ที่มีผลผลิตจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็ต้องขอความเห็นใจด้วย

          จากเหตุผลที่เอ่ยมาข้างต้น และการปลูกนาปรังก็เป็นผลผลิตรอบที่ 2 แต่นาปีปลูกอยู่ในพื้นที่ซึ่งปลูกได้เพียงครั้งเดียวเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้น จึงขอเล่าให้ฟังเพื่อเป็นการชี้แจงให้ได้รับทราบเหตุผลในการดำเนินการครั้งนี้"
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุญทรง เผยเหตุผล 3 ประการ ลดราคาจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2556 เวลา 13:16:53
TOP