x close

ครม.เงา มีมติยื่นถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ ยกชุด ปมทุจริตโครงการน้ำ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ้ก อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี - ปชป

          ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นเรื่องถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ จากปมทุจริตโครงการบริหารจัดการน้ำ ขณะเดียวกันก็ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลนำมาชี้แจงต่อสาธารณชน โดยแนะให้นำข้อมูลที่แท้จริงมาพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหา

          เมื่อเวลา 11.40 น. ของวันนี้ (19 มิถุนายน 2556) ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษกคณะรัฐมนตรี (ครม.) เงาพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ครม.เงา ว่าที่ประชุมมีมติยื่นถอดถอน ครม. ทั้งคณะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 ที่อนุญาตให้มีการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ด้วยเหตุผล 3 ข้อ ดังนี้
 
          1. การประมูลดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์
          2. ส่อให้เกิดการฮั้วประมูลกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะผู้เข้าร่วมประมูลมีจำกัดเพียง 4 รายเท่านั้น
          3. ครม. ได้ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 
              (ป.ป.ช.) ในเรื่องการประกาศราคากลาง และยังมีพฤติกรรมส่อขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ที่ต้อง 
              เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม
 
          ทั้งนี้ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคได้ร่างหนังสือยื่นถอดถอนเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ให้ครบ 120 คน เพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้ และเมื่อประธานวุฒิสภาตรวจสอบแล้ว ก็จะยื่นให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป
 
          นอกจากนี้ สืบเนื่องจากการที่ ครม. มีการปรับลดราคารับจำนำข้าวลง จากเดิมตันละ 15,000 บาท เหลือตันละ 12,000 บาท และจำกัดโควตา รายละ 500,000 บาท ซึ่งที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากตัวเลขที่รัฐบาลนำมาชี้แจงต่อสาธารณชนค่อนข้างสับสนโดยเห็นว่า อัตราการรับจำนำข้าว ตันละ 15,000 บาท ถือเป็นตัวเลขที่เหมาะสม และสิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ การหามาตรการตรวจสอบการทุจริตในงบประมาณที่รั่วไหลจะดีกว่า เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นการทำนาบนหลังคน เนื่องจากชาวนาไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร

         และที่ประชุมยังมอบหมายให้ทีมกฎหมายไปหาช่องทางเอาผิดกับรัฐบาล กรณีการตระบัดสัตย์ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎร ในข้อ 1.11 ที่กำหนดในเรื่องการให้เกษตรเข้าถึงแหล่งทุนโดยมีวรรคหนึ่ง ระบุว่า จะเริ่มต้นที่การจำนำข้าวเปลือก ข้าวจ้าวหอมมะลิ ความชื้นไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ ราคาเกวียนละ 15,000-20,000 บาท ตามลำดับ
 
          นายอรรถวิชช์ ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการทั้งหมด ไม่ใช่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล แต่เป็นเพราะรัฐบาลไม่ยอมรับข้อมูลการทุจริตที่พรรคประชาธิปัตย์บอกมาตลอด จึงอยากให้มีการนำข้อมูลที่แท้จริงมาพูดคุยกันเพื่อหาทางแก้ปัญหา

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 มิถุนายน 2556 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมกันแถลงตีแผ่ตัวเลขโครงการรับจำนำข้าวที่แท้จริงให้ประชาชนได้รับทราบ โดยจะระบุถึงตัวเลขการขาดทุนในรอบที่ 3 และแจกแจงรายละเอียดภาระงบประมาณที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เงา มีมติยื่นถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ ยกชุด ปมทุจริตโครงการน้ำ โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2556 เวลา 17:34:58
TOP