x close

คมนาคม เล็งลดวงเงินที่ปรึกษา-ค่าก่อสร้าง โครงการ 2 ล้านล้านบาท

 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คมนาคม เตรียมปรับลดกรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท ในการลดค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมถึงค่าก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางแห่ง โดยจะไม่กระทบต่อวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่อาจนำส่วนต่างไปตั้งเป็นวงเงินสำรอง

          วันนี้ (21 มิถุนายน 2556) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่ต้องดำเนินโครงการตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อทบทวนการดำเนินการโครงการก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ เบื้องต้นพบว่า สามารถปรับลดกรอบวงเงินได้ 10,000 ล้านบาท เป็นการลดค่าจ้างที่ปรึกษารวมทุกโครงการ 2,600 ล้านบาท จากทั้งหมด 44,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ปรับลดจากโครงการรถไฟทางคู่

          นอกจากนี้ได้ปรับลดค่าก่อสร้างบางโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ปรับลดได้ 4,700 ล้านบาท เนื่องจากจะก่อสร้างเฉพาะที่จำเป็นก่อน โดยบางช่วงจะก่อสร้างเพียง 4 ช่องจราจร จากเดิมที่ออกแบบไว้ 6 ช่องจราจรตลอดสาย ซึ่งเป็นการปรับตามปริมาณจราจรในช่วงแรกที่คาดว่าจะไม่สูงมากนัก หากอนาคตปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น ก็จะขยายช่องจราจรต่อไป

          นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การปรับลดค่าก่อสร้างในครั้งนี้ เป็นเพียงการปรับกรอบวงเงิน ซึ่งจะไม่กระทบต่อกรอบวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่ยังคงกำหนดตามเดิม ส่วนวงเงินที่ปรับลดลงอาจจะตั้งเป็นเงินสำรอง หรืออาจดำเนินการในแนวทางอื่นตามความเหมาะสม ซึ่งจะได้หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการต่อไป

 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม เล็งลดวงเงินที่ปรึกษา-ค่าก่อสร้าง โครงการ 2 ล้านล้านบาท อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:29:58 1,084 อ่าน
TOP