x close

ก.เกษตร ยัน ข้าวบรรจุถุงปลอดภัยไร้สารก่อมะเร็ง ชี้ทุกถุงผ่าน อย.





   
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, ครอบครัวข่าว 3

             กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยัน ข้าวบรรจุถุงปลอดภัยไร้สารก่อมะเร็ง ชี้ทุกถุงต้องผ่านการตรวจสอบจาก อย. อย่างเข้มงวด

             วานนี้ (21 มิถุนายน) นายนิวัฒน์ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงกรณีข่าวลือ ที่ระบุว่า สต็อกข้าวรัฐบาลที่ขายให้ห้างค้าปลีกแล้วนำไปบรรจุถุงนั้น มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง หลังพบมียาฆ่าเชื้อราและยาฆ่าแมลงในระดับที่เป็นอันตรายว่า ข้าวบรรจุถุงผ่านการรมยาหลายครั้ง แน่ใจว่าจะไม่มีสารตกค้างอย่างแน่นอน เพราะเมื่อรมยาเสร็จก็จะปล่อยทิ้งไว้ 5-7 วัน เพื่อให้ยาระเหิดออกไปจนหมดก่อน จึงจะสามารถนำมาบรรจุถุงได้ และหากไม่มีการระบายข้าวออกจากสต็อกก็ต้องรมยาใหม่ทุก 3 เดือน  ซึ่งสารเคมีชนิดนี้มีชื่อว่า "อลูมิเนียมฟอสไฟด์"

             ทั้งนี้ สารดังกล่าว ทางกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ควบคุมนำเข้าและควบคุมวิธีการใช้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานโลก คือ ต้องมีสารตกค้างไม่เกิด 0.1 มิลลิกรัมต่อข้าวสาร 1 กิโลกรัม ส่วนข้าวที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้านั้น ไม่ได้เป็นข้าวเก่า เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ผลิตในฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 และทุกถุงมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจาก อย.
    
             ขณะที่ นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับข่าวลือกรณีข้าวเน่าและมีเชื้อรา ซึ่งกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนของบริษัทนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล และปลอดภัยต่อการบริโภค

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.เกษตร ยัน ข้าวบรรจุถุงปลอดภัยไร้สารก่อมะเร็ง ชี้ทุกถุงผ่าน อย. โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 11:13:48 55,848 อ่าน
TOP