x close

คนอินโดฯ แห่เติมน้ำมันคิวยาวเหยียด ก่อนรัฐปรับขึ้นอีก 44%





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย ROMEO GACAD / AFP
 
          รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันทั่วประเทศ 44% เพื่อลดงบเงินอุดหนุนในด้านพลังงาน ที่ต้องใช้ในการนำเข้าน้ำมัน ทำให้ประชาชนแห่เติมน้ำมันคิวยาวเหยียดทั่วประเทศก่อนราคาน้ำมันใหม่มีผลบังคับใช้

          หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศแผนการตัดลดเงินอุดหนุนด้านพลังงาน จนเป็นผลให้มีการประกาศขึ้นราคาน้ำมันทั่วประเทศ ก่อให้เกิดความไม่พอใจแก่ชาวอินโดนีเซียทั้งประเทศซึ่งได้ออกมาร่วมตัวกันประท้วงมาตรการของรัฐ และได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม จนเจ้าหน้าที่ต้องนำแก๊สน้ำตาและกระสุนยางมายิงใส่ผู้ชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุดวานนี้ (21 มิถุนายน 2556) สำนักข่าวเอพี รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า จากผลของการประกาศขึ้นราคาน้ำมัน 44% ซึ่งจะมีผลใช้หลังเที่ยงคืนของวานนี้ (21 มิถุนายน) ก็ทำให้ประชาชนในอินโดนีเซียต่างแห่นำรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ออกมาเข้าคิวรอเติมน้ำมันที่ปั้มน้ำมันกันจนยาวเหยียด ก่อนที่ราคาน้ำมันใหม่จะมีผลบังคับใช้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการอยู่ต่างปั้มน้ำมันจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

          ด้าน เจโร วาลิค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน เผยว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันจะมีผลบังคับใช้พร้อมกับทั่วอินโดนีเซีย โดยสำหรับการขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้เป็นการขึ้นราคาน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ของอินโดนีเซีย โดย ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นจาก 14 บาท เป็น 20.24 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซล จาก 14 บาท เป็น 17.12 บาท ต่อลิตร

          ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประสานงานเศรษฐกิจ ฮัททา ราจาสา เปิดเผยก่อนการประกาศขึ้นราคาน้ำมันว่า ที่ผ่านมาอินโดนีเซียต้องใช้เงินอุดหนุนด้านพลังงานถึงเกือบ 9.3 หมื่นล้านบาทในการเข้าน้ำมัน ซึ่ง 70% ของผู้ที่ได้รับประโยชน์จริง ๆ นั้นก็คือกลุ่มชนชั้นกลางและกลุ่มคนรวย และการเพิ่มราคาน้ำมันก็เป็นตัวเลือกที่ยากลำบากและเป็นทางเลือกสุดท้ายที่รัฐต้องดำเนินการ

          ด้าน อวิเลียนี นักเศรษฐศาสตร์ได้เผยว่า การลดเงินอุดหนุนนี้จะก่อให้เกิดแรงกดดันต่อการค้าในประเทศ และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและสกุลเงินท้องถิ่น โดยจะส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นการเพิ่มความน่าสนใจแก่นักลุงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในอินโดนีเซียด้วย แต่ทั้งนี้ เธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจากนี้รัฐบาลจะเข้ามาควบคุมราคาสินค้าและค่าเงินรูเปียห์

          นอกจากนี้ กาท็อท เอส ดีวาโบรโต โฆษกกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ ยังได้เผยถึงความพยายามที่จะลดการประท้วงของประชาชน ด้วยการที่บริษัทโทรศัพท์มือถือทั้ง 10 แห่งได้ร่วมกันวางแผนที่จะส่งข้อความเพื่อบรรยายว่าทำไมจึงต้องมีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ไปสู่ผู้ใช้บริการทั้ง 240 ล้านคนด้วย


          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนและคนงานทั่วประเทศที่ไม่พอใจต่อการปรับขึ้นราคาน้ำมันของรัฐก็ได้ออกมารวมตัวกันเพื่อประท้วงรัฐบาลในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งบริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งก่อให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นผลให้ฝ่ายตำรวจต้องนำแก๊สน้ำตาและกระสุนยางมายิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง จนมีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บหลายคน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนอินโดฯ แห่เติมน้ำมันคิวยาวเหยียด ก่อนรัฐปรับขึ้นอีก 44% โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 13:31:08
TOP