x close

ถวิล ย้ำ ม็อบเสื้อแดงปี 53 ใช้อาวุธ เสธ.แดง-อริสมันต์ พูดเอง


นายถวิล เปลี่ยนศรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ถวิล เปลี่ยนศรี ให้การชี้ฝ่าย นปช. มีการใช้อาวุธสงครามในพื้นที่การชุมนุมที่ศาลาแดง สวนลุมพินี และบ่อนไก่ ปี พ.ศ. 2553 โดยยืนยันจากคำพูดของ พล.ต.ขัตติยะ-อริสมันต์ เอง

          วานนี้ (21 มิถุนายน 2556) ศาลนัดสืบพยานโจทก์ คดีดำ อ.2542/53  ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการหรือ นปช. พร้อมพวกรวม 24 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย, ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และฝ่าฝืน พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-20 พฤศภาคม พ.ศ. 2553 ต่อเนื่องกัน เพื่อกดดันให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา


          โดย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช. พยานโจทก์ ได้เบิกความต่อจากครั้งที่แล้ว โดยสรุปว่า ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้น มีข่าวยืนยันมาว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้ให้การสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธแก่ นปช. ซึ่งพล.ต.ขัตติยะเองก็เคยพูดหลายครั้งว่า มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายซึ่งเป็นอดีตทหารพราน ให้การสนับสนุนคุ้มครองผู้ชุมนุมอยู่ด้วย เนื่องจากทนไม่ได้ที่เห็นผู้ชุมนุมถูกรังแก

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานที่ระบุว่า มีอาวุธสงครามอยู่ในพื้นที่การชุมนุมด้วย เนื่องจากที่บริเวณแยกศาลาแดง สวนลุมพินี และบ่อนไก่ มีการใช้อาวุธเป็นจำนวนมากยิงต่อสู้กับทหาร อีกทั้งยังได้ยินจาก นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. จำเลยที่ 24 เองด้วยว่า มีกองกำลังที่พร้อมจะคุ้มครองและสนับสนุนกลุ่มเสื้อแดงอยู่ ขณะที่ทหารที่อยู่แนวหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นมีเพียงโล่และกระบอง โดยมีเพียงผู้บังคับบัญชาที่อยู่แนวหลังเท่านั้นที่มีอาวุธปืน ทั้งนี้เชื่อว่าหากทหารจะใช้กำลังในการสลายการชุมนุมหรือปราบปรามชายชุดดำจริง คงจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้อีกหลายร้อยเท่า

          จากนั้นโจทก์ได้นำคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม พ.ศ.2553 มาเปิดให้พยานดูเพื่อยืนยันถึงตัวบุคคลและเหตุการณ์ต่าง ๆ อาทิ เหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553, การเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส, เหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553, การเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศาลากลางจังหวัด และสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงการขึ้นพูดปราศรัยของแกนนำนปช. ฯลฯ โดยหลังพยานเบิกความแล้วเสร็จ ศาลได้นัดสืบพยานต่อไปในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถวิล ย้ำ ม็อบเสื้อแดงปี 53 ใช้อาวุธ เสธ.แดง-อริสมันต์ พูดเอง โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 14:13:02 1,046 อ่าน
TOP