x close

ณัฐวุฒิ เชิญสื่อเช็กสต็อกข้าวทั่วประเทศ ดีเดย์ 29 มิ.ย. นี้

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช. พาณิชย์ เตรียมตรวจโรงสีสต็อกข้าวในโกดัง 1,600 แห่งทั่วประเทศ 29 มิถุนายนนี้

          เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (21 มิถุนายน 2556) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อมูลข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) นัดแรก ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการเข้าตรวจสอบข้าวที่มีอยู่ในสต๊อกโรงสี ทั่วประเทศ 1,600 แห่ง เพื่อตรวจสอบรายงานตัวเลขภายในวันที่ 24 มิถุนายน ในข้อมูลคร่าว ๆ มีข้าวสารในสต็อกทั้งหมด 17 ล้านตันเศษ และข้าวเปลือก 2 ล้านตันเศษ

         ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน 2556  จะมีเป็นวันดีเดย์ “เปิดทุกโกดัง ดูทุกคลังสินค้า ผ่าทุกโรงสี” เพื่อเข้าตรวจสอบทั้งปริมาณ และคุณภาพข้าวจากสต็อกที่มีทั้งหมดว่าครบถ้วนหรือไม่ โดยในวันดังกล่าวจะขอใช้พื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นศูนย์ปฏิบัติการกลาง สำหรับติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ทุกขั้นตอน

         อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ เผยว่า ปฏิบัติการ “เปิดทุกโกดัง ดูทุกคลังสินค้า ผ่าทุกโรงสี" จะตรวจสอบทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ คาดว่าในช่วงเย็นหรือค่ำของวันที่ 29 มิถุนายน 2556 จะได้ข้อสรุปการตรวจสอบเชิงปริมาณ หากพบว่าข้าวขาดหรือเกินจากจำนวนที่แจ้งขึ้นทะเบียนไว้ ต้องถูกแจ้งความดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดกับผู้ที่รับผิดชอบข้าว ส่วนกรณีดังกล่าวจะเกิดการขนข้าวมาเติมโรงสี คงเกิดขึ้นยาก เพราะได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้ติดตามอยู่แล้ว

         ด้านวิธีการตรวจสอบความโปร่งใส คือ ทุกหน่วยงานจะเข้าปฏิบัติการลงพื้นที่เวลาเดียวกัน และขอเชิญชวนสื่อมวลชนทั่วประเทศ เข้ามาสังเกตการณ์การตรวจสอบโกดังได้ทุกที่นอกจากนี้ ยังมีหลายหน่วยงานคอยกำกับการปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่มีเพียงผู้ตรวจสอบเท่านั้นที่จะรายงานข้อมูลเข้าศูนย์ได้ เรื่องนี้ทำกันเปิดเผยตรงไปตรงมา ในที่นี้หากใครพบเห็นความไม่ชอบมาพากล สามารถให้รายงานข้อมูลมาได้ทันที


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

  

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ เชิญสื่อเช็กสต็อกข้าวทั่วประเทศ ดีเดย์ 29 มิ.ย. นี้ โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 14:23:14 1,397 อ่าน
TOP