x close

เด็กเวียดนามมีอัณฑะข้างเดียว แพทย์ยังพบมดลูกระหว่างผ่าตัด







 
          เด็กชาย 2 ขวบ มารับการผ่าตัดเพราะมีอัณฑะเพียงข้างเดียว แต่ระหว่างผ่าตัดศัลยแพทย์กลับพบว่า เด็กชายยังมีมดลูกอยู่ในช่องท้องด้วย
 
          วานนี้ (22 มิถุนายน 2556) เว็บไซต์ดีบีวีของเวียดนาม มีรายงานว่า โรงพยาบาลเด็กเอชซีเอ็มซี ของเวียดนาม ต้องทำการผ่าตัดรักษาโรคที่พบได้ยาก 2 โรคด้วยกัน ให้แก่เด็กชายวัย 2 ขวบที่มีอัณฑะเพียงข้างเดียวและมีมดลูกอยู่ภายในร่างกายด้วย
 
          ก่อนหน้านี้ เด็กชายถูกนำตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอัณฑะเพียงข้างเดียว อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้พบว่าจริง ๆ แล้วอัณฑะของเด็กชายมีการพัฒนาอย่างผิดปกติ ทำให้มีอัณฑะทั้ง 2 ข้างอยู่ภายในถุงอัณฑะเดียวกัน จนดูเหมือนมีอัณฑะเพียงข้างเดียว เด็กชายจึงต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อแยกอัณฑะท้อง 2 ข้างออกจากกัน
 
          ทว่าเรื่องไม่คาดคาดก็เกิดขึ้น เมื่อระหว่างการผ่าตัดผ่านกล้อง ศัลยแพทย์ได้พบว่าภายในช่องท้องของเด็กชายคนนี้ยังมีมดลูกของเพศหญิงอยู่ด้วย ซึ่งเป็นกรณีที่พบได้ยากมาก แต่อย่างไรก็ตาม จากผลตรวจชิ้นเนื้อพบว่าอัณฑะทั้ง 2 ข้างของเด็กชายนั้นมีความสมบูรณ์ดี อีกทั้งผลตรวจโครโมโซมก็ได้ระบุว่าเด็กคนนี้มีโครโมโซมเพศชาย ศัลยแพทย์จึงได้ผ่าตัดนำมดลูกออกอาจะตัวเด็กชาย พร้อมกับที่ผ่าตัดแยกอัณฑะทั้ง 2 ข้างออกจากกัน
 
นอกจากนี้แพทย์ก็ยังได้เผยว่า การผ่าตัดผ่านกล้องนี้ได้ช่วยลดโอกาสที่จะทำให้เด็กชายเป็นหมันได้ และจากนี้เด็กชายก็จะมีการเจริญเติบโตเหมือนเด็กปกติ และยังสามารถให้กำเนิดบุตรได้เช่นเดียวกับผู้ชายคนอื่น ๆ  เช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กเวียดนามมีอัณฑะข้างเดียว แพทย์ยังพบมดลูกระหว่างผ่าตัด โพสต์เมื่อ 23 มิถุนายน 2556 เวลา 10:24:33 1,433 อ่าน
TOP