x close

ชาวนาฮึ่ม ! นัดบุกทำเนียบ 25 มิ.ย. ทวงจำนำข้าว 15,000 บาท


จำนำข้าว


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            ชาวนานัดบุกทำเนียบยื่นหนังสือให้นายกฯ 25 มิถุนายนนี้ แสดงจุดยืนคัดค้านลดราคาจำนำข้าว จี้ปลด บุญทรง พ้น รมว.พาณิชย์ ฉุนไม่มีความรู้เรื่องข้าว ขู่ฟ้องรัฐบาลไม่ทำตามสัญญาที่ให้

            เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 นายรังสรรค์ กาสูลงค์ ผู้แทนชาวนาไทย กล่าวในงานราชดำเนินเสวนาเรื่อง "ลดราคาจำนำข้าว : ลดขาดทุน-ป้องกันทุจริตได้จริงหรือ" จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า ต้องการให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) นี้ไป เพราะนายบุญทรงไม่มีความรู้เรื่องข้าวอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกรณีที่ออกมาระบุว่าเกษตรกรไม่สามารถขายข้าวได้ในราคาเต็มที่ตันละ 14,800 บาท เพราะชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวข้าวเร็วเกินไป แต่ในความเป็นจริงเกิดจากธรรมชาติของการเก็บเกี่ยวข้าวที่โรงสีกำหนดที่ความชื้นที่ 22-27% ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดที่ 15% ที่เป็นการเก็บเกี่ยวด้วยมือ ซึ่งเป็นวิธีการในสมัยโบราณ ดังนั้นความผิดครั้งนี้ของ รมว.พาณิชย์ ถือเป็นการย่ำยีเกษตรกร
    
            "ยืนยันว่าไม่ยอมรับราคาจำนำข้าวที่ตันละ 12,000 บาท เพราะทำให้เกษตรกรขาดรายได้ที่ต้องถูกทอนไปถึงตันละ 3,000 บาท ซึ่งในความเป็นจริงเกษตรกรจะถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาให้จำนำในราคาต่ำกว่าตันละ 12,000 บาทอีก ขณะที่การออกมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำนั้น ยังเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีหนี้สินเพิ่มขึ้นด้วย"

            ผู้แทนชาวนาไทย ยังมองด้วยว่า ปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กระบวนการเริ่มต้นตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การส่งมอบข้าว และการระบายข้าวในสต็อก ซึ่งรัฐบาลจะต้องหาแนวทางในการแก้ไขให้ได้ จึงจะสามารถลดทุจริตได้มากกว่าการลดราคาจำนำข้าว โดยในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย และสภาเกษตรกรจะเดินทางมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนราคารับจำนำข้าวใหม่เป็นตันละ 15,000 บาทเช่นเดิม ซึ่งหากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะรวมตัวและมีมาตรการในการเรียกร้องรัฐบาลที่เข้มข้นมากขึ้น

            "ชาวนาไม่ได้เรียกร้อง 15,000 บาท แต่รัฐบาลเอามาให้เราเอง เมื่อเอามาแล้วต้นทุนก็เพิ่มขึ้น ค่าเช่านาจากไร่ละ 500-700 บาท ปัจจุบันขึ้นไป 1,000-1,500บาทต่อปี และบางรายมีการเก็บค่าเช่าทุกครั้งที่ทำนา เมื่อขอให้ลดต้นทุนก็ไม่สามารถทำได้ เพราะค่าแรงงาน มันขึ้นไปแล้ว เมื่อรัฐบาลสัญญากับเราไว้แล้วมาลดราคา จะฟ้องรัฐบาลที่รัฐบาลพูดวันนั้นกับวันนี้ พูดไม่เหมือนกัน และที่ผ่านมาตลอดการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ 15,000 บาทต่อตัน ในช่วง 1 ปี 8 เดือน รัฐบาลก็ไม่เคยบอกว่าจะทำแค่ระยะเวลาดังกล่าว แต่วาระของรัฐบาลชุดนี้คือ 4 ปี ซึ่งจนถึงตอนนี้คือยังไม่ครบวาระ" นายรังสรรค์ กล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาฮึ่ม ! นัดบุกทำเนียบ 25 มิ.ย. ทวงจำนำข้าว 15,000 บาท โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2556 เวลา 10:34:48 1,450 อ่าน
TOP