x close

ส่อแววล่ม ! รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 เข้าข่ายฮั้วประมูล

 รถไฟฟ้า รฟท. รอคำตอบแยกแอร์พอร์ตเรลลิงค์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


            ส่อแววล่ม ! รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 เข้าข่ายฮั้วประมูล หลังพบผู้เสนอราคาเป็นกรรมการทับซ้อน รอ 1 เดือน ป.ป.ช. ตรวจสอบ หากพบผิดจริงก็ต้องล้มประกวดราคา และประมูลใหม่

            วันนี้ (24 มิถุนายน 2556) แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาท อาจจะต้องมีการประมูลใหม่ หลังจากที่พบว่าผู้เสนอราคาเป็นบริษัทใหญ่ที่มีการถือหุ้นทับซ้อน ซึ่งทางบอร์ด ร.ฟ.ท. โดยมี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานได้พิจารณาแล้วพบว่า อาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 จึงยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง

            แหล่งข่าวระบุอีกว่า ขณะนี้ทาง ร.ฟ.ท. ได้ทำหนังสือไปยัง ป.ป.ช. เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรณีนี้จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูลหรือไม่ เนื่องจากบอร์ดเห็นว่า น่าจะมีพฤติกรรมส่อว่าจะทุจริต ดังนั้น คงต้องรอฟังคำตอบจาก ป.ป.ช. อีกทีว่าฮั้วหรือไม่ฮั้ว และถ้าหากพบว่าฮั้วอย่างแน่นอน ก็จะส่งผลกระทบอย่างมาก และสัญญาก็ต้องยกเลิกอย่างแน่นอน

            ขณะที่ นางสร้อยทิพย์ กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในบอร์ด แต่จะมีการนัดหารือนอกรอบ และได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ท. สรุปกรอบเวลาการก่อสร้างสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ทั้ง 3 สัญญา เพื่อตรวจดูสอบว่า มีเวลาเท่าใดที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว และจะต้องไม่กระทบต่อการเปิดให้บริการ ดังนั้น หากโครงการดังกล่าวล่าช้า การจัดหารถและเปิดให้บริการของโครงการบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก็จะไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ก่อสร้างเสร็จมานานแล้ว  โดยให้ระยะเวลาภายใน  1 เดือนจากนี้จะต้องสรุปและเสนอมายังบอร์ด

            สำหรับความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท. ได้ลงนามสัญญาจ้างงานกับกลุ่มบริษัท ทีม แอสโซซิเอชั่น เพื่อทำหน้าที่ควบคุมงานก่อสร้าง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มูลค่าเป็นเงินไทย 1,168,433,400 บาท และเงินญี่ปุ่น 676,762,500 เยน นอกจากนี้ ยังมีงานควบคุมระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้ไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 89,863,712 บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินงาน 48 เดือน

            ขณะนี้บริษัทเอกชนที่เข้าดำเนินการ ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง และสัญญา 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ได้เข้าพื้นที่ เพื่อเตรียมการก่อสร้างตามแผนงานที่กำหนดแล้ว โดยจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงานอย่างแน่นอน

            อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เคยเร่งนัดให้ ร.ฟ.ท. เร่งแก้ไขปัญหาผู้ยื่นเสนอราคา และเป็นกรรมทับซ้อนกัน แต่ก็ยังไม่ความคืบหน้าแต่อย่างใด สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอที่ทำให้เกิดปัญหากรรมการทับซ้อนก็ คือ  กลุ่มกิจการร่วมค้า MIR Consortium กับกลุ่มกิจการร่วมค้า SMCK Consortium , บริษัท MITSUBISHI CORPORATION และ บมจ.ช.การช่าง หรือ CK แต่กลุ่มกิจการร่วมค้า SMCK Consortium ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นไปแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อแววล่ม ! รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต สัญญา 3 เข้าข่ายฮั้วประมูล โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2556 เวลา 11:36:35 1,462 อ่าน
TOP