x close

ประมุขแห่งกาตาร์ ทรงประกาศสละราชสมบัติแล้ว



ลือ! ประมุขกาตาร์อาจสละราชสมบัติเร็วนี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก qatarembassy.net

            หลังจากมีข่าวลือเล็ดลอดออกมาว่า ประมุขแห่งกาตาร์อาจทรงเตรียมสละราชสมบัติให้กับมกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 33 พรรษา ในเร็ววันนี้ ล่าสุด ทางการกาตาร์ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ประมุขแห่งกาตาร์ทรงสละราชสมบัติให้กับมกุฎราชกุมารแล้ว

            โดยสถานีโทรทัศน์กาตาร์ ได้ออกอากาศขณะ ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี ประมุขแห่งกาตาร์และหัวหน้ารัฐบาล พระชนมพรรษา 61 พรรษา ทรงประกาศสละราชสมบัติแก่ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 33 พรรษา เพื่อเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า กาตาร์กำลังจะมีประมุของค์ใหม่แล้ว

            อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์กันว่า การสละราชสมบัติครั้งนี้ให้แก่มกุฏราชกุมาร อาจไม่ได้หมายถึงการสละพระราชอำนาจทั้งหมด แต่เป็นการเปิดทางให้มกุฏราชกุมารมีความรับผิดชอบมากขึ้น ขณะที่ ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี ตรัสว่า พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้นนั่นเอง



[24 มิถุนายน 2556] ลือ! ประมุขกาตาร์อาจสละราชสมบัติเร็ว ๆ นี้


            เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ประมุขแห่งกาตาร์อาจทรงเตรียมสละราชสมบัติให้กับพระราชโอรส พระชนมายุ 33 พรรษา ในเร็ววันนี้

            โดยข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่จากสำนักข่าวอัลจาซีราห์ ระบุว่า ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี ประมุขแห่งกาตาร์และหัวหน้ารัฐบาล พระชนมพรรษา 61 พรรษา ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และคณะรัฐบาลเข้าเฝ้าฯ ที่พระบรมมหาราชวังในวันนี้ ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยว่า ประมุขแห่งกาตาร์พระองค์นี้จะทรงหารือในเรื่องใด แต่ก็มีการคาดกันว่า อาจเป็นเรื่องการสละราชสมบัติ โดยอาจทรงมีพระราชประสงค์สละราชสมบัติให้แก่ ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 33 พรรษา ในเร็ว ๆ นี้

            อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันถึงเนื้อหาการประชุมดังกล่าวแต่อย่างใด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมุขแห่งกาตาร์ ทรงประกาศสละราชสมบัติแล้ว โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2556 เวลา 16:22:06 1,473 อ่าน
TOP