x close

ประกาศ ! เวนคืนที่ดิน อ.เมืองขอนแก่น สร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ



รถไฟชนหญิงสาวดับคาที่ พบมีหูฟังคาหู
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 
              ยิ่งลักษณ์ ลงนามประกาศราชกิจจานุเบกษา สั่งเวนคืนที่ดิน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟอย่างเร่งด่วน แก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด

              วันนี้ (24 มิถุนายน 2556) มีรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศของ สำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่อง กำหนดให้เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น อย่างเร่งด่วน เนื่องจากต้องการสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ เพื่อทำให้การจราจรและการขนส่งสาธารณูปโภคมีความรวดเร็วมากขึ้น หากดำเนินการอย่างล่าช้า จะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ จ.ขอนแก่น มีปัญหาได้

              สำหรับประกาศราชกิจจานุเบกษามีรายละเอียดดังนี้

               ประกาศระบุว่า ตามที่ได้ประกาศใช้บังคับพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟบริเวณทางหลวงชนบท ขก. ๑๐๒๗ นั้น  อธิบดีกรมทางหลวงชนบทผู้เป็นเจ้าหน้าที่เวนคืนตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า การก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟบริเวณดังกล่าวเป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค ซึ่งหากการเวนคืนเนิ่นช้าไปจะเป็นอุปสรรคอย่างมากแก่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

              ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๓ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืน อสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและ เสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๓ มาตรา ๔๑ และมาตรา ๔๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคณะรัฐมนตรีโดยมติเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๖ จึงกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ ได้

ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๖

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศ ! เวนคืนที่ดิน อ.เมืองขอนแก่น สร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2556 เวลา 19:19:48 2,543 อ่าน
TOP