x close

กสทช. เล็งออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ช่อง 10 ให้รัฐสภา ต.ค.นี้


ทีวีดิจิตอล

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กสทช. เตรียมมอบทีวีดิจิตอลช่อง 10 ให้รัฐสภา ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยพบว่า การการออกอากาศบนทีวีดิจิตอล ช่อง 5 ได้รับหมายเลขช่อง 1, กรมประชาสัมพันธ์ ได้รับหมายเลขช่อง 2 และ ไทยพีบีเอส ได้รับหมายเลขช่อง 3

            เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 พ.อ.นที ศุกลรันต์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท. มีมติเห็นชอบร่างหนังสือเชิญชวนขอรับใบอนุญาตประกอบการกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลประเภทสาธารณะ ประเภท 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์กระจายข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐบาลกับประชาชนและรัฐสภากับประชาชน

            นอกจากนี้ บอร์ดยังได้เห็นชอบ ร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 อีกด้วย

            อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างหนังสือเชิญชวน และร่างประกาศดังกล่าว สำนักงาน กสทช. จะนำไปรับฟังความเห็นสาธารณะเฉพาะกลุ่ม ก่อนนำไปทำประชาพิจารณ์ต่อไป โดยจะให้เวลาดำเนินการไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยคาดว่า ในช่วงเดือนตุลาคม กสทช. จะสามารถออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในกลุ่มช่องทีวีสาธารณะ ในหมายเลขช่องที่ 10 ให้แก่รัฐสภาได้ ทั้งนี้ ซึ่งในระหว่างนี้จะมีการออกอากาศแบบคู่ขนานทั้งระบบทีวีอนาล็อกและทีวีดิจิตอลก่อน

            พ.อ.นที กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นมีข้อมูลคือ สถานีโททัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 จะได้รับหมายเลขช่อง 1 บนการออกอากาศทีวีดิจิตอล, กรมประชาสัมพันธ์ หรือช่อง 11 จะได้รับหมายเลขช่อง 2 และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจะได้รับหมายเลขช่อง 3 และภายในสัปดาห์นี้ กสทช. จะเชิญผู้ให้บริการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี เข้ามารับทราบว่า ขณะนี้มีช่องรายการที่สามารถออกอากาศได้ทั้งหมด 506 รายการ ส่วนที่เหลืออีก 233 ช่อง ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก กสทช. ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้นำช่องรายการดังกล่าวไปใช้ออกอากาศอย่างเด็ดขาด

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. เล็งออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ช่อง 10 ให้รัฐสภา ต.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 10:27:01 1,188 อ่าน
TOP