x close

ก่อแก้ว แนะม็อบชาวนาบุกถาม ปชป. ทำไมถึงจ้องล้มจำนำข้าว


ก่อแก้ว พิกุลทอง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แนะม็อบชาวนา บุกถามพรรคประชาธิปัตย์ ทำไมถึงจ้องล้มโครงการจำนำข้าว ทั้ง ๆ ที่เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์กับชาวนา

          วันนี้ (25 มิถุนายน 2556) นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นการชุมนุมของชาวนาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการลดราคาจำนำข้าวจากเดิมตันละ 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท ว่า ตนอยากให้ชาวนาไปชุมนุมที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า แล้วไปถามว่าทำไมถึงต้องการล้มโครงการจำนำข้าว ทั้ง ๆ ที่เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและชาวนาเป็นอย่างมาก

          นายก่อแก้ว ยังได้กล่าวถึงข้อมูลจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระหว่างปี 2000-2012 ระบุว่า ในช่วงปี 2551 สมัยรัฐบาลของ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มต้นโครงการจำนำข้าว ซึ่งตอนนั้นราคาข้าวในตลาดโลกมีราคาสูงมาก โดยในเดือนพฤษภาคม ปี 2551 ข้าว 25% ประเทศไทย ขายข้าวในราคาตันละ 552 เหรียญสหรัฐ ซึ่งราคาสูงกว่าประเทศเวียดนาม ที่ขายเพียงตันละ 252 เหรียญสหรัฐ แต่พอถึงปี 2554-2555 พบว่า ราคาข้าวในตลาดโลกตกต่ำลง เพราะมีการสต็อกข้าวจากประเทศต่าง ๆ เก็บไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเข้าใจว่าเหตุที่ราคาข้าวของตลาดโลกลดลง เป็นเพราะต้องการบีบให้ประเทศไทยขายข้าวที่มีอยู่ในสต็อกในราคาที่ต่ำลง

          ท้ายนี้ นายก่อแก้ว ยังกล่าวอีกว่า ตนติดคุกมาแล้ว 3 ครั้ง และได้ถามคนในคุกถึงสาเหตุในการก่อคดี โดยส่วนมากเล่าว่า เพราะฐานะยากจน เป็นหนี้ เลยต้องการหารายได้เพื่อประทังชีวิต จึงคิดก่ออาชญากรรม ดังนั้น ตนมองว่าหากรัฐบาลมีแนวทางที่เพิ่มรายได้ให้กับคนจน อาชญากรรมก็จะลดน้อยลง และจะเป็นผลดีต่อสภาพสังคมโดยรวม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก่อแก้ว แนะม็อบชาวนาบุกถาม ปชป. ทำไมถึงจ้องล้มจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 15:12:44 2,323 อ่าน
TOP