x close

ปูติน ยัน สโนว์เดน อยู่ในรัสเซีย แต่จะไม่ส่งตัวกลับสหรัฐฯ


เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียยืนยันว่า นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน จอมแฉเรื่องโปรแกรมสอดแนมลับสุดยอดของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในรัสเซีย แต่รัสเซียจะไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังอเมริกา เพราะไม่เคยทำสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ

          รายงานระบุว่า ประธานาวลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่ออกมาแฉโครงการลับของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการดักฟังทางโทรศัพท์และขโมยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ยังคงอยู่ที่โซนเปลี่ยนถ่ายเครื่องบินในท่าอากาศยานกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยปูตินกล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน สโนว์เดนบินมายังมอสโกจริง ๆ และเขาเดินทางสู่รัสเซียในฐานะผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน ดังนั้นเขาสามารถซื้อตั๋วไปที่ไหนก็ได้ และเขายังอยู่ในอาคารผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน แต่ไม่ทราบว่าเขาจะเลือกเดินทางไปไหน

          โดยการปรากฏตัวที่สนามบินมอสโกครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ผิดจากสิ่งที่เคยคาดหมายกันไว้ เพราะก่อนหน้านี้ มีรายงานออกมาว่าสโนว์เดนจะเดินทางไปขอลี้ภัยในเอกวาดอร์ แต่ต่อมาก็พบว่า เขาไม่ได้เดินทางไปยังกรุงฮาวานาตามที่จองตั๋วไว้

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการยืนยันชัดเจนว่าสโนว์เดนอยู่ในรัสเซีย แต่ปูตินยืนยันว่าจะไม่ส่งตัวสโนว์เดนกลับอเมริกา เพราะรัสเซียไม่มีสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ

          ทั้งนี้ สำหรับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เป็นอดีตเจ้าหน้าที่เทคนิกของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ ได้ออกมาเปิดโปงโครงการลับของสหรัฐฯ ว่าด้วยเรื่องการขโมยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และทำให้เขากลายเป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐและทั่วโลกในเวลาต่อมา ขณะที่ทางการสหรัฐฯ พยายามประสานขอความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศต่าง ๆ จนถึงวันนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูติน ยัน สโนว์เดน อยู่ในรัสเซีย แต่จะไม่ส่งตัวกลับสหรัฐฯ โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2556 เวลา 10:59:34 1,104 อ่าน
TOP