x close

ไวรัสระบาดในลูกหมูทั่วสหรัฐฯ ลาม 199 ฟาร์มแล้ว

ไวรัสระบาดในลูกหมูทั่วสหรัฐฯ ลาม 199 ฟาร์มแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สหรัฐฯ พบโรคท้องร่วงจากไวรัส PEDV ระบาดในกลุ่มลูกหมูทั่วประเทศ แต่ยังคงไม่มีการเปิดเผยยอดหมูที่ตายจากการระบาด ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐชี้ไวรัสไม่เป็นอันตรายต่อคน และเนื้อหมูติดเชื้อก็ยังนำมาบริโภคได้

          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์ยัวร์เฮลท์ มีรายงานว่า สหรัฐฯ พบการระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ PEDV ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกหมูไปทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยมีการแพร่ระบาดในฟาร์ม 199 แห่ง ในพื้นที่ 13 รัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากในเดือนที่ผ่านมา โดยรัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐที่มีการผลิตเนื้อหมูมากที่สุดในสหรัฐฯ ได้กลายมาเป็นพื้นที่ซึ่งเกิดการระบาดมากที่สุด ในฟาร์ม 102 แห่ง

          และจนถึงตอนนี้ นับตั้งแต่มีการค้นพบการแพร่ระบาดของโรค ก็ยังคงไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัดของจำนวนหมูที่ตายไปทั้งหมดจากการ ระบาดของไวรัส PEDV ขณะที่นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการสัตวแพทย์วินิจฉัยซึ่งได้ทำการตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรค พบว่ามีการพบลูกหมูที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลในตอนนั้นระบุว่ามีการระบาดไปใน 103 พื้นที่ทั่วประเทศแล้ว

          สำหรับไวรัส PEDV นั้นเป็นไวรัสมรณะที่เป็นอันตรายต่อลูกหมู และมักจะทำให้ลูกหมูตายจากการอาการท้องร่วง อาเจียน และขาดน้ำ ทั้งยังพบว่าสามารถระบาดไปยังหมูที่โตแล้วได้ด้วย แม้ว่าหมูที่โตแล้วจะมีแนวโน้มการรอดชีวิตในอัตราที่สูงก็ตาม แต่แม้จะเป็นอันตรายต่อหมู เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางและนักเศรษฐศาสตร์ปศุสัตว์ ก็ได้ยืนยันว่า ไวรัส PEDV จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์หรือสัตว์ชนิดอื่นอย่างแน่นอน และเนื้อจากหมูที่ติดไวรัสก็ยังคงสามารถนำมาบริโภคได้

          ทั้งนี้ ไวรัสที่แพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐฯ อย่างรวดเร็วนั้น ทำให้ยากแก่การควบคุมมากขึ้น และในตอนนี้ไวรัสตัวนี้ก็กำลังอยู่ในการวิจัยของรัฐต่าง ๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น อาร์คันซอ โคโลราโด แคนซัส อิลลินอยส์ มิิชิแกน  มินเนสโซตา มิสซูรี โอไฮโอ  แพนซิลเวเนีย และ เซาท์ดาโคตา

          ขณะที่ สัตวแพทย์สุกร นักวิจัยจากกรมวิชาการเกษตร และฝ่ายอื่น ๆ กำลังพยายามที่จะหาวิธีในการแพร่กระจายของไวรัส จากฟาร์มสู่ฟาร์ม และการระบาดข้ามรัฐฯ โดยในขณะนี้ได้เน้นการศึกษาในด้านระบบการขนส่งปศุสัตว์ของสหรัฐฯ โดยคาดว่าไวรัส PEDV ซึ่งแพร่กระจายจากอุจจาระที่ปนเปื้อนของหมู จะระบาดภายในรถบรรทุกหมู รวมถึงในคนที่สวมรองเท้าสกปรกและเล็บที่ไม่สะอาด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัสระบาดในลูกหมูทั่วสหรัฐฯ ลาม 199 ฟาร์มแล้ว โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2556 เวลา 11:48:34 2,215 อ่าน
TOP