x close

อียิปต์ขาดแคลนน้ำมันหนัก ก่อนประท้วงใหญ่ 30 มิ.ย. นี้

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              อียิปต์ขาดแคลนน้ำมันหนัก คนแห่กักตุนสินค้า ก่อนประท้วงใหญ่ขับไล่รัฐบาล 30 มิ.ย.นี้

              เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เดลี่นิวส์อียิปต์ รายงานว่า ชาวอียิปต์ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก จนทำให้การจราจรในกรุงไคโรของอียิปต์เป็นอัมพาต เนื่องจากผู้ใช้รถแย่งกันเติมน้ำมัน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศของ นายมุฮัมมัด มุรซี ประธานาธิบดีอียิปต์

              รายงานระบุว่า ชาวอียิปต์ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันมานับตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมาแล้ว และยิ่งรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี้ เนื่องจากประชาชนกำลังวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมาจากการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน นอกจากนี้ ชาวอียิปต์เร่งกักตุนอาหารและเบิกเงินสดเก็บไว้เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ประท้วงที่อาจยืดเยื้อยาวนานด้วย

              อย่างไรก็ตาม ทางด้านรัฐบาลได้ออกมากล่าวอ้างว่า การขาดแคลนน้ำมันครั้งนี้เกิดจากการปล่อยข่าวลือเรื่องการขาดแคลนและมีการกักตุนเพื่อเก็งกำไร พร้อมกับตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลจงใจลดปริมาณน้ำมันที่ป้อนเข้าสู่ตลาดเพื่อจำกัดการประท้วง

              ทั้งนี้ เหตุความไม่สงบภายในอียิปต์ยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงถึง 60% โดยมีการยกเลิกทัวร์ทั้งในกรุงไคโรและเมืองอเล็กซานเดรีย นอกจากนี้ตลาดหุ้นร่วงดิ่งลงไป 11% ทำให้สูญเงินไป 3,000 ล้านดอลลาร์เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ขาดแคลนน้ำมันหนัก ก่อนประท้วงใหญ่ 30 มิ.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 12:33:31 1,409 อ่าน
TOP