x close

พศ. สั่งสอบภาพพระไทยเที่ยวสหรัฐฯ ชี้ไม่เหมาะ แต่ผิดไม่รุนแรง


พระเที่ยวอเมริกา

พระเที่ยวอเมริกา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย

            พศ. เตรียมสอบภาพคณะสงฆ์กิน-เที่ยว-ช้อปปิ้ง ในสหรัฐอเมริกา 28 มิถุนายนนี้ ระบุไม่เหมาะสม แต่มีความผิดไม่รุนแรง

            วันนี้ (26 เมษายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการแชร์ภาพของคณะสงฆ์กลุ่มหนึ่งรวมตัวกันถ่ายรูปหมู่หน้าสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ, จูโน่ บีช ฟลอริด้า นอกจากนี้ยังมีการเข้าร้านหรูเพื่อเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนม อุปกรณ์สมาร์ทโฟน และฉันอาหารในร้านอาหารอย่างมีความสุขนั้น

            นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ยังไม่เห็นภาพที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรปฏิบัติ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดลักษณะ และไม่สำรวม แต่กรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดที่ไม่รุนแรง โดยทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคมในวันที่ 28 มิถุนายน 2556 ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับคณะพระสงฆ์ดังกล่าวนั้น เป็นดุลยพินิจของฝ่ายปกครองสูงสุด

            ทั้งนี้ แต่เดิมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีระเบียบในการควบคุมดูแลความประพฤติของสงฆ์อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเน้นย้ำมาตรการดังกล่าวให้มากขึ้น หากพระสงฆ์กระทำผิดจะถูกลงโทษ และหากมีการกระทำผิดซ้ำ ๆ อาจมีการพิจารณาบทลงโทษขั้นรุนแรง คือ การปาราชิก หรือถูกจับสึก

            ส่วนในวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 14.00 น. คณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา จะมีการประชุมกัน ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข 310 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3 เพื่อพิจารณาเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ 2 กรณี ได้แก่

            1. กรณีพระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ นั่งเครื่องบินเจ็ท รวมทั้งมีภาพถ่ายนอนคู่กับสีกา และใช้สิ่งของมียี่ห้อราคาแพง

            2. กรณีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มีรถยนต์ราคาแพง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พศ. สั่งสอบภาพพระไทยเที่ยวสหรัฐฯ ชี้ไม่เหมาะ แต่ผิดไม่รุนแรง โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2556 เวลา 15:28:29 3,285 อ่าน
TOP