x close

รัฐแจกคู่มือลดต้นทุนการปลูกข้าว หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ชาวนา

ชาวนา
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           รัฐบาลแจกคู่มือลดต้นทุนการปลูกข้าว หวังช่วยชาวนาลดภาระค่าใช้จ่าย หากปฏิบัติตามที่แนะนำอย่างเคร่งครัด พร้อมจวกพรรคประชาธิปัตย์ ทำลายประเทศ ด้วยการโจมตีว่า ข้าวไทย กินแล้วจะเป็นมะเร็ง
 
           เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน 2556) ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดพิมพ์คู่มือการลดต้นทุนการปลูกข้าว เพื่อประชาสัมพันธ์เนื้อหาแก่ประชาชน ทั้งนี้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า เนื้อหาในหนังสือจะพูดถึง การบริหารจัดการปลูกข้าว 3 ส่วน คือ
 

           1. การควบคุมต้นทุนของปุ๋ย
           2. การควบคุมเมล็ดพันธุ์ข้าว
           3. การใช้สารเคมี
 
           ซึ่งนักวิชาการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยืนยันว่า หากชาวนาปฏิบัติตามคำแนะนำในหนังสืออย่างเคร่งครัด อาจช่วยลดต้นทุนได้สูงสุดถึง 3,000 บาทต่อไร่ และขั้นต่ำประมาณ 1,500 บาท ต่อไร่
 

           ร.ท.หญิง สุณิสา ยังกล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นกระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ จะดำเนินการจัดพิมพ์คู่มือดังกล่าว 20,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้ชาวนาทั่วประเทศ โดย นายยุคล จะประสานกับ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ  เชิญอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อ.ก.ม.) ซึ่งมีอยู่ประมาณ 75,000 คน ทั่วประเทศ มาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการลดต้นทุนในการปลูกข้าว
 

           ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 นายยุคลได้มอบคู่มือดังกล่าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดูเป็นตัวอย่าง เมื่อเห็นว่า เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ จึงมีการฝากให้สื่อทีวีและสื่อวิทยุในเครือข่ายของรัฐ ช่วยเผยแพร่เนื้อหาของคู่มือลดต้นทุนการปลูกข้าวด้วย
 
           ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ โจมตีว่า ข้าวไทยมีอันตราย กินแล้วอาจเป็นมะเร็งนั้น  รัฐบาลขอปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการรมสารในการป้องกันกำจัดแมลงและศัตรูพืชในโรงเก็บที่ไทยใช้อยู่มี 2 ชนิดคือ เมทิลโบรไมด์ (MB) และฟอสฟิน (PHOSFINE) ซึ่งเป็นสารที่ทุกประเทศทั่วโลกกำหนดให้ใช้ตามข้อกำหนดขององค์การค้าโลก (WTO) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) โดยต่อมาได้มีการลงนามในพิธีสารมอนทรีออลเพื่อลด เลิกเมทิลโบรไมด์ (MB) เนื่องจากเป็นสาเหตุทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจก (GREENHOUSE EFFECTS) ไม่ใช่ว่าจะก่อให้เกิดมะเร็ง อย่างที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อ้างแต่อย่างใด
 

           นอกจากนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยังได้ดำเนินการตามพิธีสารมอนทรีออลมาตลอด โดยได้ลดปริมาณนำเข้าสารเมทิลด์โบรไมด์เหลือเพียง 27 ตัน ในปี 2556 ไม่ได้นำเข้าสูงถึง 65 เปอร์เซ็นต์ อย่างที่ นายองอาจ กล่าวหา และเมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ จะเห็นได้ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์นำเข้าสารดังกล่าวน้อยลงถึง 21 เท่า จากที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เคยนำเข้าสารดังกล่าวสูงถึง 567 ตัน ในปี 2553
 
           การโกหกของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างไม่น่าให้อภัย รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคข้าว ทั้งภายในประเทศและในวงการข้าวโลก ซึ่งเป็นการทำร้ายชาวนาอย่างร้ายแรง ยิ่งกว่าการลดราคาจำข้าว อย่างที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหารัฐบาลเสียอีก
 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐแจกคู่มือลดต้นทุนการปลูกข้าว หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ชาวนา โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 13:32:31 3,085 อ่าน
TOP