x close

ยกนิ้ว ! คุณยายเม็กซิกันวัย 100 ปี เรียนจบประถมศึกษา

ยกนิ้ว คุณยายเม็กซิกันวัย 100 ปี เรียนจบประถมศึกษา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คำว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน คงเป็นคำพูดที่จริงทีเดียว เมื่อนางมานูเอลล่า เฮอร์นานเดซ คุณยายชาวเม็กซิกัน เพิ่งสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษา ในขณะที่อายุครบ 100 ปี

         รายงานระบุว่า นางมานูเอลล่า เฮอร์นานเดซ เกิดในเดือนมิถุนายน ปี 1913 ในรัฐอ็อกซาก้า ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก ซึ่งเธอเกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 เพียงปีเดียวเท่านั้น และเมื่อถึงวัยเข้าโรงเรียนคุณยายก็ได้เรียนหนังสือเพียง 1 ปี เนื่องจากต้องลาออกช่วยเหลืองานบ้านในครอบครัวที่ยากจนของเธอ และไม่ได้กลับไปเรียนหนังสืออีกเลย

       กระทั่งในปี 2012 คุณยายได้กลับมาเรียนอีกครั้งในเดือนตุลาคม ขณะที่อายุได้ 99 ปี อันเนื่องมาจากการการแนะนำของหลาน และคุณยายเองก็เพิ่งเรียนจบ และได้รับประกาศนียบัตรในงานฉลองวันจบการศึกษา เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และจากนี้ คุณยายก็ตั้งใจที่จะเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นต่อไป

       "ฉันชอบโรงเรียนมาก ๆ แต่ในตอนนั้นฉันไม่สามารถเรียนต่อได้ ฉันต้องออกมาทำงานบ้าน ซักผ้า รีดผ้า เพียงปีเดียวหลังจากที่ได้เข้าโรงเรียน" คุณยายมานูเอลล่า เฮอร์นานเดซ  กล่าว

       ทั้งนี้ กว่าครึ่งของผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐอ็อกซาก้าที่มีอายุมากกว่า 15 ปี เรียนไม่จบชั้นประถมศึกษา ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงเป็นอันดับ 2 รองจากรัฐเชียอาปาส ในประเทศเม็กซิโก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกนิ้ว ! คุณยายเม็กซิกันวัย 100 ปี เรียนจบประถมศึกษา โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 15:22:54 1,257 อ่าน
TOP