x close

25 ตัวการ์ตูนชื่อดังเป็นที่นิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น


25 ตัวการ์ตูนชื่อดังเป็นที่นิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ การ์ตูนญี่ปุ่นก็เป็นสิ่งที่คอการ์ตูนหลายคนชื่นชอบและผูกพันกับมันมาก เพราะบางเรื่องอ่านมาตั้งแต่เด็กจนปัจจุบัน เหมือนเป็นคนคุ้นเคยกันเลยก็ว่าได้ ทำให้เรามีตัวละครโปรดแตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี คุณอยากรู้หรือไม่ว่าสำหรับประเทศที่เป็นผู้เขียนตัวการ์ตูนอย่างญี่ปุ่นแล้ว ตัวการ์ตูนตัวไหนเป็นที่นิยมมากที่สุด ถ้าคุณอยากรู้ล่ะก็ ลองมาอ่านผลการจัดอันดับจากการสอบถามชาวญี่ปุ่นของเว็บไซต์ Japan Talk ที่เรารวมมาฝากกันดูเลย


1. โดราเอมอน

          แน่นอนว่าอันดับ 1 คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าหุ่นยนต์แมวไม่มีหูตัวนี้ เพราะเขาเป็นตัวแทนความฝันและจินตนาการไร้ขีดจำกัดเลยก็ว่าได้ เมื่อคุณอยู่กับโดราเอมอนแล้ว ไม่ว่าอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น จากการที่ของวิเศษในกระเป๋าจะทำให้ทุกอย่างง่ายดายทันตาเห็น และเขาก็ไม่เคยเอามันไปใช้หาประโยชน์ให้ตัวเองเลย เพียงแต่ใช้เพื่อดูแลโนบิตะเพื่อนที่ดีที่สุดของเขาเท่านั้น

โดราเอมอน



2. คิตตี้

          ตัวการ์ตูนนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจเด็กผู้หญิงโดยเฉพาะ ด้วยหน้าตาแบบลูกแมวน้อยน่ารักบ้องแบ๊ว พร้อมสีชมพูหวานแหวว ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเจ้าแมวตัวนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แม้แต่สาว ๆ ที่โตแล้วก็ยังอดใจซื้อมาติดเอาไว้ไม่ได้ และด้วยความที่เป็นเแมวเนื้อหอมแบบนี้เอง มันจึงถือเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท Sanrio ไปเรียบร้อย

คิตตี้



3. โทโทโร่ - โทโทโร่เพื่อนรัก

          สัตว์ร่างใหญ่ใจดี ที่ไม่รู้ว่ามีอยู่จริงหรือมาจากในจินตนาการ แต่เมื่อได้พบกับเจ้าตัวนี้เมื่อไหร่ได้มีเรื่องสนุกสนานน่ารักมาให้เราอมยิ้มกันทุกที โดยซะสึกิและเมได้พบเจ้าโทโทโร่เข้า เมื่อย้ายตามพ่อไปอยู่ในชนบท แต่ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นเพียงจินตนาการของเด็ก ๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนความคิดถึงแม่เท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อแม่กลับมารักษาตัวที่บ้านได้โทโทโระจึงหายไป

โทโทโร่



4. มาริโอ้

          อย่าว่าแต่คนญี่ปุ่นเลย แม้แต่คนยุโรปก็รู้จักตัวละครนี้กันดี และแทบทุกคนก็ต้องเคยเล่นเกมที่มีเขาเป็นตัวนำมาก่อนด้วย โดยภารกิจของมาริโอ้หนุ่มช่างประปาชาวอิตาลีคนนี้ก็คือการช่วยเจ้าหญิงพีช ฝ่าฟันอุปสรรคมากมายในเมืองเห็ดนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันแม้จะมีเกมใหม่ ๆ ออกมา แต่ความนิยมของมาริโอ้ก็ไม่เคยลดลง แถมยังไม่มีเกมไหนให้ความรู้สึกคลาสสิกมากเท่านี้เลย

มาริโอ้



5. แอสโตร บอย - แอสโตร บอย เจ้าหนูพลังปรมาณู

          ตัวละครนี้มีจุดกำเนิดที่น่าเศร้ากว่าที่คิด โดยเขาเกิดขึ้นในยุคอนาคตที่มนุษย์อยู่ร่วมกับหุ่นยนต์ เมื่อ ดร.เทนมะ สร้าง แอสโตร บอย ขึ้นเพื่อทดแทนความเศร้าที่ต้องสูญเสียลูกจากอุบัติเหตุ แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป เขาถึงได้รู้ว่าแอสโตรไม่มีวัน เป็นตัวแทนลูกชายของเขาได้ เพราะเขาไม่ใช่มนุษย์ และไม่มีวันเติบโต จึงทอดทิ้ง ขายเขาให้กับคณะละครสัตว์ ก่อนศาสตราจารย์โอชาโนมิซึจะช่วยเขาออกมา และเห็นแววในตัวเขา ทำให้แอสโตรกลายเป็นผู้ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องความยุติธรรมในเวลาต่อมา

แอสโตร บอย

 


6. ปิคาจู - Pokemon

          แวบแรกที่เห็นใคร ๆ ก็ต้องคิดว่าเจ้าหนูสายฟ้านี่น่ารักทั้งนั้น ด้วยตัวสั้นป้อมเหลืองอ๋อยพร้อมแก้มยุ้ยน่าหยิกสีแดงแปร๊ด แม้ความประทับใจแรกจะทำให้เรารู้สึกหมั่นไส้มันนิด ๆ ที่ดื้อไม่ยอมเชื่อฟังซาโตชิก็เถอะ แต่พอสนิทกันขึ้นมาแล้ว ปิคาจูก็สู้เคียงบ่าเคียงไหล่เป็นคู่หูคู่ซี้ที่ขาดกันไม่ได้ เพราะแบบนี้ล่ะมั้ง มันถึงเป็นตัวโปรดของซาโตชิรวมถึงแฟน ๆ ด้วย

ปิคาจู

 
Pokemon


7. ซาซาเอะ - Sazae-san

          คนไทยส่วนใหญ่อาจไม่คุ้นหน้าตัวละครนี้กันสักเท่าไหร่ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว เธอดังมากเลยทีเดียว โดยซาซาเอะคือสาววัย 27 ปีธรรมดา ๆ ที่ไม่ค่อยจะมีความเป็นผู้หญิงสักเท่าไหร่ ไม่ยอมแต่งชุดกิโมโนหรือนั่งแต่งหน้าทำผมให้สวยเป๊ะเพื่อเอาใจสามี แต่เลือกที่จะเป็นคู่ชีวิตที่เสมอภาคกันและให้เขารักเธอที่นิสัยใจคออย่างที่เป็นมากกว่า เรียกได้ว่าเธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงยุคใหม่เลยทีเดียว แม้จะถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1946 แล้วก็ตาม

ซาซาเอะ

Facebook Sazae-san


8. มารุโกะ - หนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง


          สาวน้อยที่กำลังเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 คนนี้ คือตัวเอกของเรื่อง ซึ่งแม้พลอตเรื่องของ หนูน้อยจอมซ่า มารุโกะจัง จะไม่ได้หวือหวาอะไร หากแต่เป็นการเล่าชีวิตประจำวันของครอบครัว ผ่านมุมมองของสาวมารุโกะเท่านั้น แต่ด้วยความคิดที่แตกต่างและมุมมองแบบเด็ก ๆ ของเธอ ก็ทำให้เรื่องนี้มัดใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ง่าย ๆ

มารุโกะ

Chibi Maru


9. ชินจัง - ชินจังจอมแก่น

          ดู ๆ แล้วชินจังก็จอมแก่นสมกับชื่อเรื่องจริง ๆ จนบางครั้งความทะลึ่งทะเล้นของเขายังทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าหากตัวเองต้องมาเป็นมิซาเอะแม่ของเขาจะปวดหัวสักแค่ไหนกัน แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเพราะความกวนประสาทของชินจังนี่แหละ ที่ทำให้เราติดเรื่องนี้งอมแงมจนต้องมานั่งหัวเราะอยู่หน้าจอทีวีแทบทุกวัน

ชินจัง

TV ASAHI


10. ซุนโกคู - Dragon Ball
   
          แม้จะมีพลังชนิดไร้เทียมทาน ทว่าตั้งแต่ที่เราเห็นโงกุนมาตั้งแต่เด็กจนโต เขากลับมีนิสัยซื่อไร้เดียงสา บางครั้งติดจะซื่อเกินไปด้วยซ้ำ และเพราะนิสัยแบบนี้ล่ะมั้งถึงทำให้เขามีจิตใจบริสุทธิ์มากพอจะขี่เมฆสีทองได้ รวมทั้งเป็นที่รักของคนดูด้วย แม้แต่เบชิต้าที่ตั้งแง่เป็นศัตรูกับเขา ยังกลายมาเป็นเพื่อนอย่างไม่รู้ตัวเลย

ซุนโกคู

Dragon Ball Z


11. อุลตร้าแมน

          แน่ล่ะว่าทุกคนต้องรู้จักอุลตร้าแมนกันอยู่แล้ว แต่คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมสู้อยู่ดี ๆ ไฟตรงกลางอกเขาถึงกะพริบส่งเสียงดัง แล้วอุลตร้าแมนก็ต้องหมดแรงไป เหตุมันเกิดเพราะว่าฮายาตะหรือเจ้าของร่างอุลตร้าแมนนั้น ถูกยานของอุลตร้าแมนซึ่งเป็นสมาชิกหน่วยพิทักษ์อวกาศชนเสียชีวิต ขณะกำลังไล่ล่าสัตว์ประหลาดอยู่ ด้วยความรู้สึกผิด อุลตร้าแมนจึงแบ่งชีวิตของตนให้กับฮายาตะและสาบานว่าจะช่วยปกป้องโลกใบนี้ แต่มีเงื่อนไขว่าเขาสามารถใช้พลังของอุลตร้าแมนได้เพียง 3 นาทีต่อครั้งเท่านั้น หากเกินกว่านั้นจะหมดกำลังทันทียังไงล่ะ

อุลตร้าแมน

Light Sculpture Studio


12. คาเมนไรเดอร์

          เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อองค์กรช็อคเกอร์ที่ชั่วร้ายต้องการจะยึดครองโลก จึงได้จับมนุษย์ไปดัดแปลงร่างกาย ก่อนจะให้ล้างสมองเพื่อลืมความทรงจำต่าง ๆ แต่โชคดีที่ ฮอนโก ทาเคชิ หนีออกมาได้ก่อนจะถูกล้างสมอง เขาจึงตัดสินใจใช้ร่างกายที่ถูกดัดแปลงมาแล้ว ต่อสู้เพื่อปกป้องสันติสุขของมวลมนุษย์ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของซีรีส์เรื่องยาว คาเมนไรเดอร์ ที่มีการสร้างต่อเนื่องออกมาอีกเรื่อย ๆ

คาเมนไรเดอร์



13. เปโกะจัง

          แม้ว่าสาวน้อยคนนี้จะไม่ได้มีการ์ตูนของตัวเองเป็นเรื่องเป็นราว แต่คุณก็คงอดคิดไม่ได้ใช่ไหมล่ะว่าทำไมตัวเองถึงคุ้นตากับใบหน้าซน ๆ ที่กำลังทำทะเล้นแลบลิ้นพร้อมกับผูกแกะสองข้างขนาดนี้ คำตอบก็คือเพราะเธอเป็นมาสคอตของแบรนด์อาหารและขนม Fujiya ยังไงล่ะ ทำให้ตามร้านมีหุ่นของเธอตั้งอยู่ด้วย และบนซองขนมก็มักมีใบหน้าน่ารักของเธอปรากฏอยู่ เราจึงรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตากับเธอดี

เปโกะจัง

Fujiya-Peco


14. ลูแปงที่ 3 - จอมโจรลูแปง

          ในโลกนี้มีเพียง 2 อย่างที่สามารถดึงดูดใจจอมโจรคนนี้ได้ นั่นก็คือทรัพย์สมบัติมหาศาล และหัวใจของฟูจิโกะนางเอกของเรื่องนั่นเอง อย่างไรก็ตาม แม้บางครั้งเขาดูจะซื่อบื้อเหมือนโจรกระจอกไปสักหน่อย แต่การที่เขายังลอยนวลไม่โดนจับสักที ก็แสดงให้เห็นได้แล้วว่า มันเป็นเพียงแค่ลูกไม้แกล้งโง่ให้คนประมาทเท่านั้นเอง

ลูแปงที่ 3

Facebook Lupin III


15. อาราเล่ - ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่

          โนริมากิ อาราเล่ หรือที่คนรู้จักกันดีในนามหนูน้อยอาราเล่ เธอคือหุ่นยนต์ที่ ดร.เซมเบ้ สร้างขึ้น ที่แม้จะเห็นเธอร่าเริงวิ่งเล่นกับกัตจังเพื่อนคู่หูได้ทั้งวัน แต่ที่จริงแล้วเธอมีพละกำลังมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ โดยเธอสามารถยกของหนัก ๆ ได้อย่างสบาย ส่วนคำพูดติดปากที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ "โอ๊ะ โยะ โหย" ที่ได้ยินเป็นประจำนั่นแหละ

อาราเล่

Facebook Dr. Slump Arale Chan


16. รีแลคคุมะ - Rilakkuma
   
          เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปไหนเป็นต้องเห็นเจ้าตุ๊กตาหมีหน้าตาบ้องแบ๊วสีน้ำตาลพร้อมหน้าท้องสีขาวเต็มไปหมด โดยมันกลายมาเป็นของสะสมยอดนิยมของสาว ๆ แม้หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันเป็นการ์ตูนเกี่ยวกับอะไรก็ตาม ซึ่งที่จริงแล้วรีแลคคุมะคือตุ๊กตาหมีน้อยที่อาศัยอยู่กับคาโอรุ สาวออฟฟิศธรรมดา ๆ คนหนึ่ง โดยมันมีนิสัยชอบนอนเป็นชีวิตจิตใจ และมีของโปรดเป็นพวกดังโงะ, แพนเค้ก, ข้าวไข่เจียว และพุดดิ้งคัสตาร์ด

รีแลคคุมะ



17. อามุโระ เรอิ - กันดั้ม

          คนดูจะรักความเป็นเด็กเรียบง่ายทั่วไปจากพื้นเพของหนุ่มคนนี้ ซึ่งถ้าหากเขาเกิดในยุคนี้ล่ะก็ ป่านนี้เรอิคงเป็นแค่หนุ่มโอตาคุธรรมดา ๆ ไปแล้ว โดยเขาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่ชอบเอาเวลาไปนั่งสร้างหุ่นยนต์เสียมากกว่า จนกระทั่งจับพลัดจับผลูจากเด็กหนุ่มชาวบ้านได้มาขับกันดั้ม ทั้ง ๆ ที่มีอายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ดี แม้ตอนแรกที่โผล่มาเขาจะไม่ได้หน้าตาดีเลิศเลอนัก แต่พอเวลาผ่านไป เด็กหนุ่มก็ค่อย ๆ พัฒนาจนกลายเป็นหนุ่มหล่อเหลาเอาการเลยล่ะ

อามุโระ เรอิ กันดั้ม

Gundam


18. รถบัสแมว - โทโทโร่เพื่อนรัก

          เจ้าสิ่งมีชีวิตหน้าตาสุดหลอนนี้ก็คือรถบัสแมวหรือ Neko Basu นั่นเอง ซึ่งถึงแม้มันจะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนเป็นรถแบบนี้แต่มันก็มีชีวิตนะ โดยมันเป็นแมวตัวผู้ที่มีหน้าที่รับส่งภูตผีวิญญาณและมันมีความรวดเร็วว่องไวมาก แถมดวงตายังส่องแสงในความมืดได้ไม่แพ้รถยนต์เลยทีเดียว และจากความนิยมของมัน ทำให้แมวตัวนี้มีผลิตภัณฑ์จำพวกตุ๊กตาหรือของเล่นเด็กวางขายเป็นจำนวนมาก

รถบัสแมว โทโทโร่เพื่อนรัก

Totoro


19. โนบิตะ - โดราเอมอน

          ใครล่ะจะจำเด็กน้อยขี้แยคนนี้ไม่ได้ เอะอะมีเรื่องถูกรังแกทีไร โนบิตะก็ต้องวิ่งไปฟ้องโดราเอมอนจนเป็นภาพชินตาไปแล้ว ทำให้ใคร ๆ ก็คิดว่าเด็กคนนี้อ่อนแอเสียเหลือเกิน แต่เอาเข้าจริงถึงเวลาที่ต้องจริงจังขึ้นมา บางครั้งโนบิตะก็พึ่งพาได้เหมือนกันนะ เพียงแต่เขาต้องรอตอนหลังชนฝาไม่มีทางเลือกแล้วจริง ๆ เท่านั้นเอง

โนบิตะ โดราเอมอน

Dora World


20. คิทาโร่ - อสูรน้อยคิทาโร่


          คิทาโร่ สมาชิกเผ่าพันธุ์ปีศาจ ในการ์ตูนตลกสยองขวัญจากปลายปากกของ ชิเงรุ มิซุกิ เกี่ยวกับกลุ่มปีศาจที่ช่วยขับไล่ภูตผีที่คอยรังควานมนุษย์ด้วยจิตอาฆาตแค้น ซึ่งแม้ตัวการ์ตูนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น คิทาโร่ คุณพ่อตาเดียวของเขา และผองเพื่อนทั้งหลายจะมีหน้าตาน่ารักไม่หยอก แต่บรรยากาศในเรื่อก็ชวนสยองขนหัวลุกอยู่บ้างเหมือนกันนะ

คิทาโร่ อสูรน้อยคิทาโร่

Facebook Gegege no Kitaro


21. โปเนียว - โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย

          ความใสซื่อไร้เดียงสาของโปเนียว คือเสน่ห์ที่ทำให้คนติดใจการ์ตูนเรื่องนี้กันเต็มไปหมด โดยสาวน้อยโปเนียวนั้นเป็นลูกสาวของเจ้าสมุทร ที่ดันไปสนิทสนมกับโซสุเกะ เด็กน้อยธรรมดาคนหนึ่งเข้า พ่อของเธอแม้จะเคยเป็นมนุษย์มาก่อน แต่กลับกีดกันความสัมพันธ์นี้ เธอจึงตัดสินใจหนีออกไป ทำให้เกิดเรื่องวุ่น ๆ ตามมา

โปเนียว

Facebook Ponyo


22. เคนชิโร่ - เคนชิโร่ หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ

          บุรอนซอนเจ้าของผลงานเรื่องนี้เผยว่าตัวละครนี้เป็นตัวที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก แมกซ์ ร็อคคาทานสกี จากซีรีส์ Mad Max ผสมกับเจ้าพ่อศิลปะการต่อสู้ บรูซ ลี ออกมาเป็นตัวละครที่เข้มแข็งห้า วหาญ แต่มีจิตใจอ่อนโยนเป็นคนดี ชอบช่วยเหลือคนที่อ่อนแอกว่า อย่างที่เห็น โดยมีแผลเป็น 7 แห่งบนหน้าอก เกิดจากการโดนเพื่อนสนิทหักหลังเป็นเอกลักษณ์

เคนชิโร่

Hokuto No Ken


23. คุณพ่อบาคาบอน - Tensai Bakabon

          เรื่อง Tensai Bakabon ของนักเขียน ฟูจิโอะ อาคัตซึกะ มีคุณพ่อคนนี้แหละเป็นตัวฮาของเรื่อง เพราะเขาเป็นตัวป่วนก่อปัญหาไปซะทุกครั้ง ด้วยการใช้ประโยคติดปากว่า "ไม่เป็นไรหรอกน่า" ทำให้คนอื่นคล้อยตามทุกที แม้ว่าแทบทุกครั้งแผนของเขาจะพังไม่เป็นท่าก็เถอะ แต่ก็เพราะความป่วนนี่แหละ จึงทำให้เขาเป็นตัวขโมยซีนไปซะทุกฉาก จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเรื่องไปแล้ว

คุณพ่อบาคาบอน

Facebook Tensai Bakabon


24. ยาบุกิ โจ - โจ สิงห์สังเวียน

          ตัวละครจากเรื่อง โจ สิงห์สังเวียน การ์ตูนสุดฮิตในช่วงปี 1968 - 1973 คนนี้ กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คน จากความกล้าหาญและมุ่งมั่นของเขา ที่พยายามฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จากนักเลงได้กลายมาเป็นนักมวยในที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีแต่เพียงฉากแอ็คชั่นดุเดือดเท่านั้น แต่มรสุมชีวิตที่เข้ามาแต่ละครั้ง ยังเป็นดราม่าเข้มข้นที่ทำให้เรารู้สึกสะเทือนอารมณ์ไปด้วยเช่นกัน

ยาบุกิ โจ โจ สิงห์สังเวียน

Facebook Ashita No Joe


25. เรียวสึ คันคิจิ - คุณตํารวจป้อมยาม

          เรียวสึหรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามเรียวซัง ตำรวจวัย 36 ปีประจำป้อมยาม หน้าสวนสาธารณะคาเมอาริ ผู้แสนจะขี้เกียจ แต่ก็เป็นคนสร้างเสียงหัวเราะอยู่เสมอ เป็นตัวสร้างสีสันให้กับเนื้อเรื่อง จนปัจจุบันการ์ตูนคุณตํารวจป้อมยาม ของ โอซามุ อาคิโมโตะ เรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่มีความยาวมากที่สุดในโลก โดยเขียนต่อเนื่องยาวนานมากว่า 30 ปี และมีจำนวนรวมเล่นสูงกว่า 160 เล่ม

เรียวสึ คันคิจิ คุณตํารวจป้อมยาม

Kochikame


          ตัวละครที่ติดอันดับทั้ง 25 ตัวนี้ อาจมีที่บ้านเรารู้จักและไม่รู้จักบ้างปะปนกันไป แต่แน่นอนว่าทุกตัวล้วนเป็นตัวละครที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันดีแน่ ๆ มันจึงต้องมีเสน่ห์น่าสนใจไม่ใช่เล่นเลยล่ะ ดังนั้นหากมีตัวไหนที่คอการ์ตูนอย่างคุณยังไม่รู้จัก อย่าลืมลองหามาอ่านกันดูให้ได้ชื่อว่าเป็นคอการ์ตูนตัวจริงนะคะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
25 ตัวการ์ตูนชื่อดังเป็นที่นิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 16:48:27 633,058 อ่าน
TOP