x close

ศาลปกครอง สั่งนายกฯ ฟังความเห็น ปชช. ก่อนจัดการน้ำ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการทันข่าว โพสต์โดย คุณ ThaiPBS สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ศาลปกครอง สั่งเพิกถอนโครงการจัดการน้ำ พร้อมแนะ นายกฯ รับฟังความเห็นประชาชน และสำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงชุมชนก่อน เดินหน้าเซ็นสัญญาโครงการจัดการน้ำ

          วันนี้ (27 มิถุนายน 2556) ศาลปกครองกลาง ได้มีการพิจารณาคดีที่สมาคมสภาวะโลกร้อน ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน ที่ใช้อำนาจทางปกครองในการออกแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำโดยนำไปสู่การจัดทำ หรือดำเนินโครงการก่อสร้างเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม

          และจากการพิจารณาดังกล่าว ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเพิกถอนโครงการก่อสร้างเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ เนื่องจากเป็นกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรค 2 และ 67 วรรค 2 ดังนั้น หากยังคงต้องการดำเนินการโครงการฯ ต่อ นายกรัฐมนตรี ต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดต่อชุมชน ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ รวมถึงฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครอง สั่งนายกฯ ฟังความเห็น ปชช. ก่อนจัดการน้ำ โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 17:34:23 2,032 อ่าน
TOP