x close

วธ. เต้น ! จี้เอาเรื่อง เยอรมนีล้มพระพุทธรูปถ่ายรูปเล่น อ้างเป็นศิลปะ


วธ. เต้น ! จี้เอาเรื่อง เยอรมนีล้มพระพุทธรูปถ่ายรูปเล่น อ้างเป็นศิลปะ

วธ. เต้น ! จี้เอาเรื่อง เยอรมนีล้มพระพุทธรูปถ่ายรูปเล่น อ้างเป็นศิลปะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก DMC

          วธ. ยื่นเรื่องสำนักพุทธฯ-กระทรวงการต่างประเทศ จัดการชาวเยอรมันล้มพระพุทธรูปให้คนโพสท่าถ่ายรูปเล่น-ทำคลิปใช้พระพุทธรูปประกอบโฆษณาขายฉากกั้นน้ำ

          เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้รับรายงานจาก สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม ว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกชนสัมพันธ์แห่งโลก กรณีที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี นำพระพุทธรูปไปล้มไว้ในลักษณะหงายหน้าขึ้นกลางตลาดเก่าแห่งหนึ่ง ซึ่งชาวต่างชาติที่ผ่านไปมาได้ปีนขึ้นไปบนพระพุทธรูปเพื่อถ่ายภาพและโพสท่าทางที่ไม่เป็นการเคารพพระพุทธรูป ขณะที่ช่วงเวลากลางคืนก็จะมีนักดื่มที่อยู่ในอาการเมามายปีนป่ายพระพุทธรูปดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการย่ำยีและดูหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง

          ขณะที่หัวหน้ากรมวัฒนธรรมของเยอรมนี ให้เหตุผลว่า เป็นการจัดแสดงทางศิลปะ โดยจะแสดงพระพุทธรูปล้มหงายหน้าลักษณะนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2556 อย่างไรก็ดี แม้ว่าชาวพุทธในเมืองมิวนิคจะมีการรวมตัวคัดค้านการกระทำที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว แต่ทางกรมวัฒนธรรมของเยอรมนีก็ยังยืนยันที่จะจัดแสดงพระพุทธรูปล้มหงายนี้ต่อไป เนื่องจากเห็นว่ามีการลงทุนจัดการแสดงสูง โดยชาวบ้านบริเวณดังกล่าวจะเรียกพระพุทธรูปว่า "ก้นหอย" ตามลักษณะของพระเกศา ขณะที่ตัวศิลปินที่สร้างพระพุทธรูปขึ้นมานั้น มีทัศนคติเห็นว่าพระพุทธรูปเป็นเพียงเครื่องประดับอย่างหนึ่ง

          ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีชาวพุทธส่งคลิปวิดีโอขายฉากกั้นอาบน้ำ ซึ่งปรากฏภาพของคนเปลือยอาบน้ำ โดยมีพระพุทธรูปอยู่ด้านข้างด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการนำสัญลักษณ์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวพุทธทั่วโลก ไปจัดวางในลักษณะที่ไม่เหมาะสม

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.), กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งแจ้งเตือนไปยังเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ถึงการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว รวมทั้งขอให้มีการยกเลิกการจัดแสดงพระพุทธรูปในลักษณะล้มหงายอย่างเร่งด่วน เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจชาวพุทธ นอกจากนี้ จะส่งคู่มือข้อควรระวังในการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาไปให้ด้วย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในเชิงพาณิชย์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ. เต้น ! จี้เอาเรื่อง เยอรมนีล้มพระพุทธรูปถ่ายรูปเล่น อ้างเป็นศิลปะ โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2556 เวลา 09:41:42 1,735 อ่าน
TOP