x close

เทพไท วิจารณ์ปรับ ครม. มีทั้งเก้าอี้ดนตรี-กระดาษชำระ

นายเทพไท เสนพงษ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

        เทพไท วิจารณ์ปรับ ครม. แบ่งเป็น 6 กลุ่ม มีทั้งตอบแทน-ปูนบำเหน็จ-เก้าอี้ดนตรี-กระดาษชำระ ชี้กระทรวงศึกษาน่าห่วงสุด ส่วนพาณิชย์ปรับ ครม. เพื่ออ้างลดราคาจำนำข่าว

        วันนี้ (28 มิถุนายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี โดยตั้งข้อสังเกตว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้แบ่งได้เป็น 6 กลุ่ม

        - กลุ่มแรก แบบสร้างประวัติศาสตร์ให้คนบางคนคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เป็นผู้หญิงคนแรก
         - กลุ่มที่ 2 แบบเก้าอี้ดนตรีหรือสมบัติผลัดกันชม เช่น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว, นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์, และนายฐานิสร์ เทียนทอง เป็นต้น
        - กลุ่มที่ 3 เป็นลักษณะสร้างเกียรติประวัติของ ส.ส.อาวุโส ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เป็นรัฐมนตรี เช่น นายพ้อง ชีวานันท์, นาย พีรพันธุ์ พาลุสุข, นายนายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์
         -  กลุ่มที่ 4 เป็นลักษณะต่างตอบแทน เช่น นางเบญจา หลุยเจริญ, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายยรรยง พวงราช และนางสาวปวีณา หงส์สกุล
        - กลุ่มที่ 5 แบบปูนบำเหน็จ คือ เอาคนในเครือชินคอร์ปและบ้านเลขที่ 111 เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี เป็นต้น
         - กลุ่มที่ 6 แบบกระดาษชำระ คือ ใช้ประโยชน์แล้วหมดประโยชน์และโละทิ้ง เช่น พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง

        ทั้งนี้ กระทรวงที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือกระทรวงศึกษาธิการ เพราะรัฐบาลรวมทั้งยุคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนให้ความสำคัญน้อยมากทั้งที่เป็นกระทรวงสำคัญ เพราะขาดความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนนโยบายทางการศึกษาเนื่องจากเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีบ่อย ซึ่งการปรับนายจาตุรนต์เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ในอดีตเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว แต่ไม่เคยมีประวัติที่โดดเด่นเลย

        ส่วนการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นชื่อนายนายนิวัฒน์ธำรงนั้น เชื่อว่าเป็นการเตรียมการเข้าเกียร์ถอยการลดราคารับจำนำข้าว และมาทบทวนราคาจำนำข้าวแล้วมาอ้างต่อสังคมว่าเปลี่ยนใหม่เพราะเปลี่ยนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบแล้ว ซึ่งปัญหาสำคัญของโครงการคือการทุจริต  โดยเฉพาะนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พยายามสร้างกระแสโดยการตรวจสอบโกดังทั่วประเทศ แต่ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจไม่จำเป็นต้องบอกล่วงหน้าแต่ควรสุ่มตรวจ และคณะกรรมการตรวจไม่ควรเป็นหน่วยงานราชการ ควรตั้งหน่วยงานอิสระขึ้นมา

        นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่ผิดหวังซึ่งน่าเห็นใจเช่น นายจตุพร พรมพันธุ์ แกนนำ นปช. ที่ยอมรับในชะตากรรมแล้ว และไม่ได้โทษอำนาจนอกระบบ แต่โทษพรรคเพื่อไทย ส่วนคนอื่น ๆ เช่น พ.อ.อภิวินท์ วิริยะชัย ถือเป็นการเหยียบย่ำน้ำใจคนเสื้อแดงอย่างมากและยังมี นายไชยา พรหมา, นายนายไพจิต ศรีวรขาน และมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทพไท วิจารณ์ปรับ ครม. มีทั้งเก้าอี้ดนตรี-กระดาษชำระ โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2556 เวลา 14:13:33 1,945 อ่าน
TOP