x close

ส่อล้มโครงการสร้างทางด่วนริม ม.เกษตรฯ สร้างโมโนเรลแทน


ทางด่วน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ kucityfanpage สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          คมนาคม ส่อยุบโครงการสร้างทางด่วนริม ม.เกษตร เปลี่ยนเป็นสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (ศูนย์ราชการนนทบุรี-รามคำแหง) แทน เพื่อลดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย

          เมื่อวานนี้ (27 มิถุนายน 2556) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ที่ทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับผลกระทบว่า มติที่ประชุมสั่งยกเลิกโครงการดังกล่าว และเปลี่ยนไปก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนาดเบา (โมโนเรล) ตามข้อเสนอของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อลดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย นอกจากนี้การประปานครหลวง (กปน.) ยังระบุอีกว่า ไม่สามารถรื้ออุโมงค์ประปาที่จะใช้เป็นฐานทางด่วนได้ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ตัดสินใจยกเลิกโครงการ อย่างไรก็ตาม ตนเองจะนำเรื่องเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

          พล.ต.อ.วิเชียร เปิดเผยอีกว่า รายละเอียดการประชุมนั้น มีทางเลือก 4 แนวทาง สำหรับทางออกการสร้างทางด่วน ได้แก่

          1. การก่อสร้างเป็นอุโมงค์ทางด่วน

         
2. การใช้แนวคลองบางบัว-บางเขน

         
3. การปรับรูปแบบทางด่วน โดยยกเลิกแยกต่างระดับบางเขน

         
4. ยกเลิกโครงการและสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล

          สุดท้ายที่ประชุมได้เลือกทางออกที่ 4 เนื่องจากหากยุบโครงการก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณแยกเกษตรศาสตร์ได้ ซึ่งเรื่องนี้มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้คัดค้าน แต่ว่าโครงการนี้เป็นมติคณะรัฐมนตรีปี 2537 จึงต้องนำกลับไปพิจารณายกเลิกมติเดิม เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการต่อไปได้

          ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมยังสั่งให้ สนข. ปรับแผนแม่บทขนส่งใหม่เพื่อรองรับการสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลแทนทางด่วน โดยคาดว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เริ่มจากศูนย์ราชการนนทบุรี สุดสายที่รามคำแหง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ), สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีส้ม (มีนบุรี-ตลิ่งชัน) นอกจากนี้ยังมีการใช้เสาตอม่อบนถนนเกษตรนวมินทร์ จำนวน 281 เสาเป็นเสารถไฟฟ้าด้วย
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อล้มโครงการสร้างทางด่วนริม ม.เกษตรฯ สร้างโมโนเรลแทน โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2556 เวลา 14:17:04 1,939 อ่าน
TOP