x close

ส.ศิวรักษ์ เตือนคนไทย อย่าเห็นอดีตพระมิตซูโอะเป็นผู้วิเศษ


ส.ศิวรักษ์

พระมิตซูโอะ คเวสโก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก, เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa, sulak-sivaraksa.org

          ส.ศิวรักษ์ นักเขียนอาวุโส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เตือนคนไทย อย่าเห็น อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ เป็นผู้วิเศษ กรณีอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะประกาศลาสิกขาบท

          หลังจาก อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีประชาชนคนไทยเลื่อมใสศรัทธา ประกาศลาสิกขาเพื่อกลับไปใช้ชีวิตฆราวาสที่ประเทศญี่ปุ่น จนเป็นที่ฮือฮาไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2556 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556 นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนอาวุโส ก็ได้แสดงความคิดเห็นกรณีนี้ผ่านทาง เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa เพื่อเตือนสติคนไทยว่าอย่ายึดติดกับผ้ากาสาวพัสตร์ หากท่านออกไปเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย โดยข้อความดังกล่าวมีใจความดังนี้

          “เรื่องพระคเวสโกลาสิกขา คนไทยตกใจกันมากเลย แสดงว่าคนไทยไปติดยึดที่ผ้ากาสาวพัสตร์ โบราณเขาบอกว่าพระจะสึก ลูกจะออก ขี้จะแตกห้ามไม่ได้ เพราะฉะนั้นการที่ท่านลาสิกขาเพศไปเนี่ย ก็ดีกว่าอยู่เป็นอลัชชี ตอนนี้มีพระเป็นอลัชชีมากมายครองกาสาวพัสตร์ไว้ ฉะนั้น เมื่อท่านเห็นว่าท่านไม่เหมาะกับกาสาวพัสตร์ท่านก็ออกไปเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ไม่เห็นเป็นเรื่องเสียหายอะไรเลย

          ในอดีตมีพระอังกฤษรูปหนึ่งบวชมายี่สิบกว่าพรรษา แล้วไปลากับท่านอาจารย์สุเมโธ ท่านก็บอกว่าเนี่ย ฝึกมาตั้งยี่สิบปีแล้ว ออกไปหวังว่าจะเป็นอุบาสกที่ดี ถ้าเข้าใจอย่างนี้กัน เขาเรียกว่า “บวชเรียน” เรียนเพื่อจะเป็นมนุษย์ที่ดี ครองกาสาวพัสตร์เป็นมนุษย์ที่ดีก็ครองอยู่ ถ้านุ่งกางเกงแล้วเป็นมนุษย์ที่ดีก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้นคนไทยควรจะวางท่าทีที่ถูกต้อง เวลาเห็นพระสึกอย่าทำเป็นตื่นเต้นว่าพระรูปนี้เป็นผู้วิเศษสึกไม่ได้ วางทัศนะไม่ถูกต้อง ผมอยากจะเตือนสติคนไทยเท่านี้”


ส.ศิวรักษ์



          อย่างไรก็ตามข้อความดังกล่าว กลับถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่ออดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ มีภาพถ่ายคู่กับหญิงสาว คนหนึ่งซึ่งก็คือ สุทธิรัตน์ มุตตามระ และได้รับการยืนยันจากน้องชายของหญิงคนดังกล่าวว่า พี่สาวของเขาเป็นคนรู้ใจของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะจริง จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ศิวรักษ์ เตือนคนไทย อย่าเห็นอดีตพระมิตซูโอะเป็นผู้วิเศษ อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2556 เวลา 11:47:42 2,533 อ่าน
TOP