x close

ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน โค้งงอ หลังบูรณะ 1 ปี


พระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน

พระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน


ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์หลวงเชียงแสนโค้งงอ (ไอเอ็นเอ็น)
 
            ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน ที่เสียหายจากแผ่นดินไหว เกิดโค้งงอ หลังบูรณะเสร็จได้เพียง 1 ปี

            เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2556 ที่วัดพระธาตุเจดีย์หลวง ต.เวียงเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบว่า ยอดฉัตรที่ตั้งอยู่ส่วนยอดสุดของพระธาตุเจดีย์หลวง เกิดการโค้งงออย่างเห็นได้ชัด โดยยอดเจดีย์ได้โค้งงอไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังไม่ถึงขั้น ทั้งนี้สภาพดังกล่าวเกิดขึ้นและมีผู้พบเห็นความผิดปกติตั้งแต่ช่วงเดือนกลางเดือนพฤษภาคม 56 จนถึงปัจจุบัน จึงปรากฏการโค้งงอลงอย่างชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วน

            ด้าน นายวารินทร์ สุต๊ะวงศ์ รองนายกเทศมนตรี ต.เวียงเชียงแสน กล่าวว่า พระธาตุเจดีย์หลวง เป็นโบราณสถานคู่เมืองเชียงแสน และเคยรับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อปี 2554 จนทำให้องค์เจดีย์บิดและแตกร้าว รวมทั้งส่วนยอดหักโค่นลงมาถึงพื้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต่อมากรมศิลปากร ได้ทำการบูรณะซ่อมแซม เพราะภายในเขตวัดเป็นสถานที่ในการดูแลบูรณะของกรมศิลปากร และซ่อมแซมมาประมาณ 1 ปี ก็เกิดการโค้งงอของยอดฉัตรเจดีย์ ซึ่งคาดว่าจะมาจากพายุลมแรงในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นได้

พระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน

            สำหรับองค์พระธาตุเจดีย์หลวง เป็นโบราณสถานทรงระฆังแบบล้านนาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในเชียงแสน มีความสูง 88 เมตร และฐานกว้าง 24 เมตร อายุเก่าแก่ประมาณ 667 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าแสนภู ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ซึ่งมีศูนย์กลางในรัฐฉาน ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 วัดความแรงตามมาตราวัดริกเตอร์ได้กว่า 6.7 ริกเตอร์







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์หลวง เชียงแสน โค้งงอ หลังบูรณะ 1 ปี โพสต์เมื่อ 1 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:13:58 1,639 อ่าน
TOP