x close

มติเลือก จตุพร นั่งประธาน นปช. หลังมีข่าวอีก 3 เดือน การเมืองวิกฤติ


นายจตุพร พรหมพันธุ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เคาะแล้ว ! มติเลือก จตุพร นั่งประธาน นปช. เสียบแทน ธิดา ประธานคนเก่า ด้าน วรชัย เผย อีก 3 เดือน การเมืองอาจเข้าขั้นวิกฤติ จึงอยากได้คนที่แข็งแกร่งขึ้นมานำทัพต่อสู้

            วันนี้ (1 กรกฎาคม 2556) นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เผยว่า เมื่อวันที่ 29-30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมใหญ่แกนนำ นปช. ทั่วประเทศ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ "นายจตุพร พรหมพันธุ์" ขึ้นมาทำหน้าที่ประธาน นปช. เนื่องจากคาดว่าอีก 2-3 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ทางการเมืองจะเข้าขั้นวิกฤติอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์เตรียมระดมพลและพร้อมเคลื่อนไหวคนในภาคใต้มาต่อสู้แล้ว อีกทั้งตอนนี้กลุ่มหน้ากากขาวก็เริ่มขยายตัวและเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ มากขึ้น ซึ่ง นปช. ต้องเอาคนที่แข็งแกร่งขึ้นมานำทัพต่อสู้ โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร

            ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังกล่าวถึงมติของ นปช. ในการต่อสู้รักษา และปกป้องประชาธิปไตยว่า จะเดินหน้ารักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนที่เกิดความสูญเสีย และมีคดีจากการต่อสู้ทางการเมืองให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการให้เงินเยียวยาจากรัฐบาล นอกจากนี้ ทาง นปช. ยังพร้อมที่จะสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด และ ทาง นปช. จะเดินสายพบปะประชาชนทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจในประเด็นเหล่านี้

            สำหรับการปรับ ครม. ที่ผ่านมา นายวรชัย ระบุว่า การปรับตำแหน่งประธาน นปช. ได้ประชุมนัดหมายก่อนการปรับ ครม. นานแล้ว ถึงแม้จะไม่มีชื่อของ นายจตุพร แต่พวกเราก็ยอมรับในการตัดสินใจของนายกฯ ในส่วนการปรับตำแหน่งนั้น นายกฯ ได้สั่งโยกให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ไปนั่ง รมว.กระทรวงแรงงาน ส่วน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ก็ให้ไปนั่งตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่ง 2 ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ตำแหน่งที่จะตอบโต้ หรือชี้แจงแทนนายกฯ เหมือนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีได้ แต่ในความคิดเห็นส่วนตัว ตนว่าน่าจะให้ นายจาตุรนต์ ควบตำแหน่งรองนายกฯ เพื่อคอยชี้แจง และตอบโต้ทางการเมืองด้วย แต่เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนี้แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าต่อไปการต่อสู้ทางสภาฯ ของฝ่ายรัฐบาลจะต้องถดถอยอย่างแน่นอน ขณะที่เกมในสภาของประชาธิปัตย์กลับรอบจัดเขี้ยวลากพื้น

            ส่วนข่าวลือปัญหาภายในพรรคนั้น นายวรชัย กล่าวว่า หลังจากการปรับ ครม. แล้ว จะไม่กลายเป็นความขัดแย้งภายในพรรค เพราะรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าต่อ แต่ผู้ใหญ่ในพรรคควรจะเข้ามารับฟังเสียงสะท้อนของ ส.ส. และชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นบ้าง เพราะว่าการปรับ ครม. ครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใครรู้ตัว อาจจะทำให้มีความไม่เข้าใจอยู่บ้าง เพราะไม่ได้พูดคุยกันมาก่อน

            ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมมีมติเลือกตนเองนั่งตำแหน่งประธาน นปช. ว่า ในเรื่องนี้ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน นางธิดาเองก็เห็นด้วย เพราะเป็นผู้เสนอชื่อตนเข้าไปดำรงตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ ตนก็ยังไม่สามารถเข้ารับตำแหน่งได้ในทันที เพราะต้องสะสางงานที่สำคัญก่อน แต่ไม่ขอตอบว่างานอะไร

            นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวถึงเรื่องการไม่มีชื่ออยู่ใน ครม. ว่า ตนชินแล้ว และที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่วนการที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตของตนเดินหน้าต่อไปไม่ได้ อย่างไรก็ดี นายจตุพร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า 2-3 เดือนนี้ การเมืองจะวิกฤติ ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าเป็นความเห็นของใคร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติเลือก จตุพร นั่งประธาน นปช. หลังมีข่าวอีก 3 เดือน การเมืองวิกฤติ โพสต์เมื่อ 1 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:46:13 1,390 อ่าน
TOP