x close

จราจรประเวศ แจง โอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว แค่อำนวยความสะดวก




จราจรประเวศ แจง โอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว แค่อำนวยความสะดวก
แฟนเพจเรารักด่านตรวจ โวยจร.ให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว (ไอเอ็นเอ็น)
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

             จราจรประเวศ แจง กรณีโอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว เป็นความต้องการผู้กระทำผิดกฎจราจร พร้อมยืนยันว่า ทำไปเพราะเห็นใจ และเมื่อได้เงินมาก็รีบนำเข้าระบบการเงินของโรงพักตามระเบียบ ไม่ได้มีเจตนาทุจริตแต่อย่างใด

             จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า มีผู้ขับขี่รถถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ประเวศ จับกุม ก่อนแจ้งให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวเพื่อชำระค่าปรับ จำนวน 500 บาท จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง รวมทั้งมีการตั้งข้อสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจส่อเค้าทางทุจริตหรือไม่

             โดยความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (1 กรกฎาคม 2556) ที่ สน.ประเวศ พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบก.น.4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมควร พึ่งทรัพย์ ผกก.สน.ประเวศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญ นายอชิรวัตติ์ เลิศอำไพภูริเดช อายุ 34 ปี เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งนำเทปบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดตรงด่านตรวจ ณ วันที่เกิดเหตุ มาเปิดให้ดูเป็นหลักฐานประกอบด้วย

             ทั้งนี้ พล.ต.ต.นัยวัฒน์ เผยว่า วันเกิดเหตุคือวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เวลาประมาณ 23.00 น. ขณะที่ ร.ต.อ.เอกสิทธิ์ เศรษฐสุข รองสารวัตรจราจร พร้อมกำลัง ตั้งจุดตรวจอยู่บนถนนศรีนครินทร์ หน้าโชว์รูมรถออฟโรด ช่วงใกล้กับซอยศรีนครินทร์ 36 แขวงและเขตประเวศ ก็พบนายอชิรวัตต์ ขับรถผ่านเข้ามาที่ด่านตรวจ

             จากนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูใบอนุญาตขับขี่รถ ปรากฏว่า เจ้าตัวไม่ได้พกมาด้วย ดังนั้น นายอชิรวัตติ์ จึงขอชำระค่าปรับที่จุดตรวจเลย เพราะไม่มีเวลาเดินทางมาชำระที่ สน.ประเวศ และต้องทำงานทุกวัน แต่เนื่องจากขณะนั้นไม่มีเงินสด จึงขอโอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีของเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใดก็ได้ที่จุดตรวจ ผ่านระบบธนาคารออนไลน์ เพราะหากต้องรอให้ น.ส.เสาวลักษณ์ เลิศอำไพ ผู้เป็นน้องสาวเดินทางนำเงินมาให้ที่จุดตรวจก็จะลำบาก เนื่องจากเวลานั้นดึกมากแล้ว และไม่มีรถออกจากบ้าน

ตำรวจจราจรให้โอนเงิน
แฟ้มภาพ

             พล.ต.ต.นัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่า เป็นความประสงค์ของตัวผู้ขับขี่ และเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง จึงให้หมายเลขบัญชีธนาคารของ ด.ต.สมคิด ชุมเปีย ผบ.หมู่ จร. ให้นายอชิรวัตติ์ ส่งให้น้องสาวโอนเงินค่าปรับ 500 บาท เข้าบัญชีของ ด.ต.สมคิด เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้รับข้อความยืนยันการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว จึงทำการออกใบเสร็จรับเงินให้ทันที โดยมีเลขที่ 090 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ก่อนให้นายอชิรวัตติ์ ลงชื่อและรับใบเสร็จรับเงิน จากนั้นในวันรุ่งขึ้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำเงินค่าปรับเก็บรักษาไว้ที่บัญชีการเงินของ สน.ประเวศ ตามระเบียบถูกต้องเรียบร้อย

             ทั้งนี้ เหตุการณ์ในวันดังกล่าว มีกล้องบันทึกภาพไว้ที่จุดตรวจถึง 3 ตัว อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายรับรู้ โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ขับขี่ เป็นช่องทางอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชนที่ไม่ต้องการไปเสียค่าปรับที่ สน. ส่วนจะมองว่าตำรวจเสียหายหรือไม่นั้น ตนมองว่า ไม่ได้เสียหายอะไร แค่การเข้าใจผิด เพราะเป็นการกระทำที่โปร่งใส ไม่มีการทุจริตใด ๆ เพียงแต่มีการนำเรื่องไปโพสต์และแชร์ตามโซเชียลเน็ตเวิร์ก จึงทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงในการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามระเบียบตอนนี้ยังไม่สามารถทำแบบกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจากต้องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไขในเชิงนโยบายเสียก่อน

             ด้านนายอชิรวัตติ์ กล่าวว่า ตนทำอาชีพรับจัดงานแสดง ซึ่งในวันเกิดเหตุรีบขับรถน้องสาวออกมาจากบ้าน เพื่อไปจัดบูธที่ห้างซีคอนสแควร์ และเพิ่งเปลี่ยนกางเกงจากขาสั้นเป็นขายาว ทำให้ลืมกระเป๋าสตางค์และใบขับขี่ไว้ที่บ้าน หลังจัดบูธเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน แต่มาถูกเรียกที่ด่านตรวจ จึงแจ้งขอหมายเลขบัญชีของทางตำรวจ เพื่อให้น้องสาวทำการโอนเงินค่าปรับไปแทน เนื่องจากไม่มีเงินสดติดตัว ซึ่งตนก็ไม่ได้ติดใจในการทำงานของตำรวจแต่อย่างใด หลังจากรับใบเสร็จมาก็ทิ้งไปเลย

             แต่หลังจากวันนั้นอีก 2 วัน ตนได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้เพื่อนฟัง ก่อนที่แฟนเพื่อนจะนำเรื่องไปโพสต์ถามที่หน้าเฟซบุ๊กแห่งหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ จนมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป จนกระทั่งเพื่อนมาบอกว่า เรื่องดังกล่าวดังในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตนจึงขอให้ลบออก เพราะจะทำให้เกิดความเดือดร้อน

             ขณะที่ ด.ต.สมคิด กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ตอนแรกที่ นายอชิรวัตติ์ ร้องขอเลขที่บัญชี ตนก็ปฏิเสธไป เพราะเกรงว่าจะผิดระเบียบ และไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน แต่เมื่อนายอชิรวัตติ์ร้องขออีกครั้ง ตนก็เห็นใจ เพราะเห็นว่าช่วงเวลานั้นดึกมากแล้ว จึงให้เลขบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาอุดมสุข กับเบอร์โทรศัพท์ไป หลังจากนั้นก็มีข้อความส่งมาว่า มีการโอนเงินแล้ว จำนวน 500 บาท จึงออกใบเสร็จให้ โดยในวันรุ่งขึ้น ตนก็นำเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชีกลางของ สน.ประเวศ ตามระเบียบปกติ

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จราจรประเวศ แจง โอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว แค่อำนวยความสะดวก โพสต์เมื่อ 1 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:22:24 2,198 อ่าน
TOP