x close

ม.รังสิต เปิด “RSU Airlines” สายการบินเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด

ม.รังสิต เปิด “RSU Airlines”สายการบินเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด




 “มหาวิทยาลัยรังสิต จะยืนหยัดก้าวสู่การศึกษาไร้ขีดจำกัด ไร้กรอบกั้น เพราะการศึกษาเป็นเครื่องมือของการปลดปล่อย ไม่ใช่พันธนาการ ถึงเวลาแล้วที่เราจะปล่อยนกอินทรีทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ให้บินไปไกลสุดขอบฟ้า เพื่อเป้าหมายและความสำเร็จร่วมกัน”

จากคำกล่าวที่แฝงไปด้วยแววตาอันมุ่งมั่นของชายผู้กุมบังเหียนหลัก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งได้ประกาศแนวนโยบายแผนการพัฒนามหาวิทยาลัย มุ่งเน้นให้สถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นขุมพลังปัญญาแห่งชาติ และก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบที่การศึกษาคือ นวัตกรรม และยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ซึ่งล่าสุดมีแนวคิดที่จะเปิดโลกกว้างให้แก่นักศึกษาด้วยนวัตกรรมใหม่ของการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดยร่วมกับ R Airlines จัดตั้ง “RSU Airlines” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและทัศนศึกษาโดยใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ (Chartered Airlines) และเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เรียนด้านธุรกิจการบินได้ฝึกปฏิบัติงานจริง ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยรังสิตได้ริเริ่มขึ้น

จุดเริ่มต้น สู่ก้าวแรกของ “RSU Airlines”

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า หลังจากมีการตกลงกับ R Airlines เกี่ยวกับความร่วมมือในการทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้เครื่องบินเช่าแบบเหมาลำ ซึ่งเล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่นักศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยรังสิตมีหลักสูตรที่เปิดสอนด้านการจัดการธุรกิจการบิน การท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งในความร่วมมือครั้งนี้ได้มอบหมายให้ทางวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เป็นผู้ประสานงานและดูแลเรื่องต่างๆ เพราะนอกเหนือจากเรื่องโปรแกรมการบินแล้ว ยังมีในส่วนของการดำเนินการด้านการตลาด การจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในประเทศไทยและประเทศจีน เนื่องจากจะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ใช้บริการสายการบินดังกล่าว ในการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือศึกษาดูงานของทั้ง2 ประเทศด้วย

“RSU Airlines ใช้เครื่อง BOEING 737-800 รองรับจำนวนผู้โดยสารได้160 ที่นั่ง โดยบินไปกลับระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน ซึ่งจากเดิม R Airlines มีสิทธิการบินในเส้นทางประเทศจีนอยู่แล้วทำให้การดำเนินงานในส่วนต่างๆ เป็นไปได้ง่ายขึ้น ด้านมหาวิทยาลัยรังสิตก็มีมหาวิทยาลัยที่มีความร่วมมือด้านวิชาการร่วมกันในประเทศจีนเช่นกัน ซึ่งจะสามารถส่งนักศึกษาของทั้ง 2 ประเทศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างกันได้ ในเบื้องต้นจะยังไม่บินระยะไกล รัศมีทำการบินประมาณ 2-3ชั่วโมง โดยอาจจะมีจุดหมายปลายทางที่ลี่เจียง คุนหมิง กุ้ยหลิน หรือสิบสองปันนา ในประเทศจีน”

 

นวัตกรรมใหม่ทางการศึกษา ต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด

อาจารย์เสรี วังส์ไพจิตร คณบดีวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า           ในเบื้องต้นนอกจากจะประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยของประเทศจีนเกี่ยวกับการส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยนมาดูงาน และฝึกปฏิบัติงานบนเครื่องบินแล้ว ขณะนี้ทางวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ ได้ติดต่อไปยังกลุ่มบริษัทนำเที่ยวในประเทศจีน เพื่อร่วมกันดำเนินงานทางด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยทุกบริษัทที่เข้าร่วมจะช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขายบริษัทละ 20-30ที่นั่ง และสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไปคือ การดูแลภาคพื้นดิน อาทิ เรื่องการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก อาหาร การเดินทางท่องเที่ยว และการศึกษาดูงาน เป็นต้น โดยจะมีการวางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์อยู่ภายใต้หลักการที่ราคาของเที่ยวบินเหมาจ่ายมีราคาไม่สูงมากนักและสามารถแข่งขันกับรายการท่องเที่ยวของตลาดธุรกิจสายการบินอื่นได้

“ในส่วนของการศึกษานั้นเราจะให้นักศึกษาทั้ง2ประเทศได้ฝึกปฏิบัติงานจริงบนเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการบริการบนเครื่องบิน การทำอาหาร หรือการจัดการด้านธุรกิจการบิน โดยนักศึกษาเหล่านี้จะร่วมเดินทางไปพร้อมกับผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งเมื่อบินถึงจุดหมายปลายทางจะมีการเว้นระยะเวลาประมาณ 5-6 วัน เพื่อดำเนินการวางแผนเรื่องขนส่งผู้โดยสารและนักศึกษาไปกลับ เพราะเป็นการบริการในรูปแบบเครื่องบินเช่าเหมาลำ ในการบินแต่ละครั้งจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้โดยสารเต็มจำนวนที่นั่ง ขณะเดียวกันทางวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ โดย RSU Horizon Travel จะร่วมกับกลุ่มบริษัทนำเที่ยวในประเทศจีนเพื่อจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวให้น่าสนใจ และดำเนินการให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ โดยการดำเนินงานทุกขั้นตอน หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้RSU Airlines เป็นที่รู้จัก ประทับใจ น่าเชื่อถือ ทั้งในแง่คุณภาพ ราคา             การบริการ และความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการทุกคน” คณบดีวิทยาลัยการท่องเที่ยวฯ กล่าวเพิ่มเติม  

 “RSU Airlines” โดยเครื่อง BOEING 737-800 จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กรุงเทพฯ-ลี่เจียง ประเทศจีน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556เป็นต้นไป 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.รังสิต เปิด “RSU Airlines” สายการบินเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2556 เวลา 18:26:24 1,452 อ่าน
TOP