x close

ยิ่งลักษณ์ ประชุม ครม.ปู 5 คุมสื่อเอง-แบ่งงานรองนายกฯ


ครม ปู 5


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ประชุม ครม.ปู 5 ยิ่งลักษณ์ ขอดูแลกรมประชาสัมพันธ์เอง พร้อมจัดสรรแบ่งงานส่วนต่าง ๆ ให้รองนายกฯ ดูแล

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการมอบหมายหน้าที่ให้รองนายกรัฐมนตรี เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีตามลำดับ คือ

            1. นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล
            2. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
            3. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก
            4. นายปลอดประสพ สุรัสวดี
            5. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง
            6. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา
            และ 7. นายยุคล ลิ้มแหลมทอง

            นอกจากนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้แบ่งส่วนความรับผิดชอบในงานต่าง ๆ ให้กับรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน มีอำนาจกำกับแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล

            ในส่วนราชการ ดูแลงานกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย การลงนามเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขอพระราชทานอภัยโทษ การขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

            นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ นายสุรพงษ์ มีอำนาจหน้าที่ในการลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ และลงนามในประกาสสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง แทนนายกรัฐมนตรี อาทิ การลงนามในกฎหมายการหมายการสถาปนาพระอิศสริยายศ อิสริยศักดิ์ หรือสมณะศักดิ์, การแต่งตั้งในกรณีที่มีการแต่งตั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ข้าราชการตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการระดับกระทรวง และกรม เอกอัคราชทูตประจำต่างประเทศ กงสุล และคณะกรรมการที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ การพระราชทานยศทหาร ตำรวจชั้นนายพล การพระราชทานเครื่องราชอิสริยาพรแก่พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ และการพระราชทานเสื้อผ้าพระราชอิสริยาภรณ์ประจำปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการประกาศใช้การตกลงระหว่างประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล

            รับมอบหมายดูแลงานของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นต้น

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก

            ได้รับมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในส่วนกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

นายปลอดประสพ สุรัสวดี


            ได้รับมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์กรมหาชนและหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง

            ได้รับมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ แต่ยกเว้นการอนุมัติงบประมาณในอำนาจของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

            ได้รับมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในส่วนกระทรวงพัฒนาความมั่นคงและทรัพยากรของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และราชบัณฑิตยสถาน เป็นต้น

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง

            ได้รับมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยกเว้นกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น

            นอกจากนี้ ยังมอบหมายหน้าที่ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน เพื่อกำกับดูแลในงานด้านต่าง ๆ คือ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

            ดูแลในส่วนสำนักงานงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรีเฉพาะศูนย์บริการประชาชน กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สถาบันธนาคารบริหารจัดการที่ดินองค์การมหาชน และบริษัท อสมท จำกัด มหาชน เป็นต้น

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

            รับผิดชอบงานในส่วนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เฉพาะสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองให้ท้องถิ่นและสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานคณะกรรมคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ราชบัณฑิตยสถาน สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

            ขณะเดียวกัน ยังมีงานบริหารราชการอีก 6 ส่วน ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเป็นผู้กำกับบริหารราชการเอง คือ

            1. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
            2. กรมประชาสัมพันธ์
            3. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
            4. สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
            5. สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
            6. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ประชุม ครม.ปู 5 คุมสื่อเอง-แบ่งงานรองนายกฯ โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:13:28 3,432 อ่าน
TOP