x close

เอกยุทธ อัญชันบุตร คดีพลิก แพทย์เผยมีเงื่อนงำถูกฆ่าด้วยท่าพิเศษทางหลัง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @akeyuth

           เอกยุทธ อัญชันบุตร คดีพลิก แพทย์เผย เอกยุทธ อัญชันบุตร ไม่ได้ถูกเชือกรัดคอ มีเงื่อนงำถูกฆ่าด้วยท่าพิเศษเป็นการกระทำจากด้านหลังทางขวา ด้านทนาย สุวัตร เชื่อ ฝีมือคนมีสี

          เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานผลการประชุมระหว่าง สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร อดีตนักธุรกิจชื่อดัง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า ผลการประชุมโดยสรุปเป็นข้อมูลที่สวนทางกับคำให้การของ บอล สันติภาพ เพ็งด้วง และ เบิ้ม สุทธิพงศ์ พิมพิสาร ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายที่ถูกจับกุมตัวดำเนินคดี

          โดย พ.ต.ท.ปิยพงษ์ สาครเย็น แพทย์ผู้ผ่าชันสูตรพลิกศพเอกยุทธ ระบุสาเหตุการตายของเอกยุทธว่า ต้องแยกการตายของเอกยุทธออกเป็น 2 กรณี คือ สาเหตุการตาย (Cause of Death) ชัดเจนว่าขาดอากาศหายใจอย่างแน่นอน กับกระบวนการเสียชีวิต (Mechanism) ซึ่งพบการบีบร่วมกับการอุดกั้นการหายใจส่วนนอก โดยจากรายงานการตรวจศพพบว่า ศพไม่ได้ตายด้วยการรัดคอ ส่วนบาดแผลภายนอก 8 รายการ แบ่งออกเป็น

          1. บาดแผลบวมฟกช้ำบริเวณส้นเท้าซ้ายขนาด 5x4 ซม.

          2. บาดแผลถลอกกดทับบริเวณข้อมือทั้งสองข้าง

          3. บาดแผลฟกช้ำบริเวณหัวไหล่ขวาขนาด 3x2 ซม. และบ่าขวาขนาด 2.5x1 ซม.

          4. บาดแผลฟกช้ำบริเวณใต้สะบักหลังซ้าย ขนาด 7.5x6 ซม.

          5. บาดแผลฟกช้ำบริเวณหลังเอวขวา ขนาด 12x8 ซม.

          6. บาดแผลฉีกขาดหนังถลกบริเวณส้นเท้าซ้ายด้านนอก ขนาด 0.7x0.5 ซม.

          7. บาดแผลฟกช้ำบริเวณปลายจมูก

          8. บาดแผลถลอกกดทับเป็นแนวยาวผ่านปาก พาดไปคอด้านหลังทั้งสองข้าง ด้านขวากว้าง 5 ซม. เหนือคางไปคอด้านหลังซ้าย กว้าง 3-5 ซม.

          ทั้งนี้ มีเพียงบาดแผลข้อ 6 ที่เกิดจากหนังเปิดฉีกขาด ที่เหลือเกิดจากของแข็งไม่มีคม ส่วนบาดแผลที่คอด้านขวา ที่โคนลิ้นด้านขวา มีเทคนิคท่าพิเศษเป็นการกระทำจากด้านหลังทางขวา โดยระหว่างที่คนร้ายลงมือฆ่าผู้ตายยังมีสติอยู่ แต่ถูกพันธนาการที่มือและข้อมือไว้ทางด้านหลัง เห็นได้จากผลการตรวจศพข้อ 3-5 ที่มีแรงทำมาจากด้านหลังขวา และมีการกดโดยใช้แกนในตำแหน่งโคนลิ้นขวา เป็นเหตุให้ศพปรากฏรอยโคนลิ้นขวาฟกช้ำ ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่การบีบ และยังพบบาดแผลฟกช้ำจากจมูก มีการใช้มืออุดกั้น

          หากตีความตามที่แพทย์อธิบายเป็นไปได้ว่า คนร้ายเข้ามาทางด้านหลังเอกยุทธแล้วใช้ท่อนแขนด้านขวาล็อกลำคอจากนั้นใช้มือซ้ายปิดจมูกแน่นจนขาดอากาศหายใจ ตามผลการตรวจศพที่ระบุว่า มีการอุดกั้นทางเดินหายใจภายนอก

          และจากข้อมูลที่ พ.ต.ท.ปิยพงษ์ ให้ ขัดแย้งโดยสิ้นเชิงกับคำให้การที่ บอล ให้การว่า เบิ้ม ใช้มือบีบคอเอกยุทธจากด้านหน้า แล้วจึงใช้เชือกรองเท้ารัดคออีกที ขณะที่ เบิ้ม ยอมรับว่าได้รัดคอจริง แต่รัดภายหลังที่เอกยุทธถูกบอลกระทืบจนเสียชีวิตแล้ว

          อีกทั้งบาดแผลรายการที่ 6 ซึ่งมีลักษณะฉีกเปิดแต่มีขนาดเล็กมาก ได้สร้างข้อเคลือบแคลงให้ กสม. ต่อคำให้การของ เบิ้ม ที่บอกว่า เอกยุทธได้กระโดดหลบหนีลงจากรถ โดย กสม. เชื่อว่าหากกระโดดลงไปจริงน่าจะมีบาดแผลขนาดใหญ่กว่านี้ นอกจากนี้ จากการตรวจร่างกาย เบิ้ม ไม่พบบาดแผลจากการต่อสู้เลยแม้แต่น้อย

          ขณะที่ทางด้าน นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังที่ถูกคนร้ายร่วมกันฆ่า กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีการเปิดเผยการตรวจศพ นายเอกยุทธ ออกมาให้ทราบ ทำให้รู้ว่าคำให้การของผู้ต้องหาทั้งสอง ไม่ตรงกับที่แพทย์ตรวจจากศพ ไม่ว่าจะเป็นการกระทืบนายเอกยุทธจนเสียชีวิต ก่อนจะใช้เชือกรัดเพราะผลตรวจระบุว่าถูกกระทำด้วยการบีบลำคอจากด้านหลัง ซึ่งคิดว่าคนที่มีความรู้ความสามารถด้วยการฆ่าคนด้วยท่าพิเศษ น่าจะต้องเป็นคนมีสี เรื่องนี้คงต้องรอว่าทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอกยุทธ อัญชันบุตร คดีพลิก แพทย์เผยมีเงื่อนงำถูกฆ่าด้วยท่าพิเศษทางหลัง อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 07:37:30 20,468 อ่าน
TOP