x close

มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก DSI รับเป็นคดีพิเศษ



ธาริต เพ็งดิษฐ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ดีเอสไอ รับคดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เป็นคดีพิเศษแล้ว หลังพบไม่มีอำนาจให้ปริญญา แถมยังมีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ด้านมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ส่งจดหมายแจง จดทะเบียนต่างประเทศ วอนอย่าโยงเกี่ยวหลวงปู่เณรคำ

            สืบเนื่องจากการที่ รศ.นพ.กำจร  ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้ขอให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ว่าเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ หลังพบว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่มีอำนาจให้ปริญญา แถมยังมีการโฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

            โดยล่าสุด วันนี้ (3 กรกฎาคม 2556) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกว่า หลังจากที่มีการร้องเรียนเข้ามา ทางดีเอสไอได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า มีการลงข้อความโฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจริง ซึ่งเรื่องนี้เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงทำให้คดีนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ. แนบท้ายการสอบสวนคดีพิเศษ ตนจึงอนุมัติให้รับเป็นคดีพิเศษ เพื่อเริ่มกระบวนการสอบสวนตามกฎหมายเต็มรูปแบบ

            ส่วนเรื่องที่มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้มอบปริญญาเอกให้แก่ นายสุขุม วงศ์ประสิทธิ ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำนั้น จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ระบุว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถาบันอุดมศึกษา จึงไม่มีอำนาจให้ปริญญาบัตรกับบุคคลใด และไม่สามารถใช้คำว่ามหาวิทยาลัยได้ ซึ่งในเรื่องนี้ต้องดูกันอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

DSI รับคดี ม.สันติภาพโลก แล้ว ด้าน ม.สันติภาพโลก แจงไม่เกี่ยวหลวงปู่เณรคำ
ดร.ศุภณัฐ ดอนจันทร์

            ขณะที่ทางด้าน ดร.ศุภณัฐ ดอนจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่รับรองมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก โดยมีใจความว่า

            "มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เป็นมหาวิทยาลัยที่จดทะเบียนในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐฯ ปากีสถาน และประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ แต่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทย มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก จึงไม่ได้สังกัดอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และไม่มีการเรียนการสอนในประเทศไทยด้วย ส่วนการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นั้น จะมีกรรมการกลั่นกรองผู้เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทุกครั้ง และเป็นการมอบให้เฉพาะสาขาสันติภาพเท่านั้น

DSI รับคดี ม.สันติภาพโลก แล้ว ด้าน ม.สันติภาพโลก แจงไม่เกี่ยวหลวงปู่เณรคำ
นายสุขุม วงศ์ประสิทธิ

            สำหรับกรณีที่มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้แก่ นายสุขุม วงศ์ประสิทธิ นั้นเป็นเพราะมีหลายหน่วยงานเสนอชื่อเข้ามา ประกอบตัวนายสุขุม ก็ได้รับการยอมรับจากประชาชนในสังคม ดังจะเห็นได้จากที่นายสุขุม ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 6 ในศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2556 และขอยืนยันว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับหลวงปู่เณรคำ จึงไม่อยากให้ดึงมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว"




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก DSI รับเป็นคดีพิเศษ โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:17:14 1,852 อ่าน
TOP