x close

ภาคีเครือข่ายฯ ร่วมปลุกกระแสรักการอ่านให้สนั่นเมือง




ภาคีเครือข่ายฯ ร่วมปลุกกระแสรักการอ่านให้สนั่นเมือง

29LkPx.jpg [500x337px] ฝากรูป

 

นับตั้งแต่กรุงเทพมหานครรับตำแหน่ง“เมืองหนังสือโลก” Bangkok World book Capital 2013 อย่างเป็นทางการ  เมื่อ23 เมษายน 2556 เป็นต้นมา กิจกรรมส่งเสริมการอ่านภายใต้แนวคิด “Read for Life”  ก็ทวีความเข้มข้นและสนุกสนานยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความหลากหลายของกิจกรรมที่บรรดา “ภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน” ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  กำลังเขย่ากระแสการอ่านให้เกิดขึ้นในทุกมุมของสังคม  ตามเป้าหมายที่จะผลักดันให้คนไทยหันมาสนใจอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น อย่างน้อยคนละ 10 – 15 เล่ม/ปี

 

KDpkxr.jpg [500x269px] ฝากรูป



สถานศึกษารักการอ่าน

กลุ่มภาคีเครือข่ายฯ ที่เป็นสถาบันการศึกษาหลายแห่งมีบทบาทสำคัญในกระตุ้นความสนใจในการอ่านด้วยกิจกรรมโดนใจ โดยเฉพาะที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีกิจกรรมตลอดช่วงเดือน พ.ค.- ก.ย. 56  ได้แก่  กิจกรรม 12 เดือน 12 เรื่องราว AEC นิทรรศการ Eco Read  โครงการห้องสมุดเพื่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม โครงการร้อง เล่น เต้น ร้อง ณ ห้องสมุดในสวน   โครงการห้องสมุดชุมชนและโครงการอ่านอย่างไรให้เรียนเก่งภายใต้โครงการส่งเสริมการอ่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ด้านมหาวิทยาลัยมหิดลจัดกิจกรรมยาวไปถึงเดือนธ.ค.56 มีการจัดทำบรรณานิทัศน์แนะนำหนังสือใหม่เผยแพร่ทางเว็บไซต์และคลังความรู้ของมหาวิทยาลัย  จัดทำมุมหนังสือดี  ASEAN Conerที่หอสมุดกลางและหอสมุดวิทยาเขตราชวิถี จัดมุมหนังสือดีให้กับโรงพักในเขตพญาไท   ส่วนที่หอสมุด มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีโครงการหนังสือดีที่หนูอยากอ่าน ในช่วง พ.ค.- มิ.ย 56  และโครงการตามล่าสุดยอดนักอ่านปี 5 ใน ในช่วง ส.ค.-ธ.ค.56


ขณะที่สถาบันการศึกษาต่างๆ ก็ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายภาคีฯ ภาคเอกชน เช่น ในช่วง มิ.ย.- ธ.ค. นี้ บริษัท สถาพรบุ๊ค จำกัด ได้จัดโครงการสุดยอดทูตส่งเสริมรักการอ่าน สถาพรบุ๊ค ให้กับสถานศึกษาทั่วประเทศ  ส่วน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัดเข้าไปจัดโครงการการโรงเรียนการอ่านยอดเยี่ยมให้กับโรงเรียนสังกัด กทม. และบริษัท ดับเบิล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ได้จัด School visit At Double A  Book tower ให้แก่นักเรียนใน กทม.อีกด้วย



ชุมชนคึกคักด้วยการอ่าน

จุดที่คึกคักเป็นพิเศษน่าจะเป็นที่ชุมชนเชื้อเพลิงและชุมชนคลองเตย ซึ่งที่นั่นมีห้องสมุดชุมชนอยู่ท่ามกลางชุมชนเป็นจำนวนมาก มูลนิธิสิกขาเอเชียซึ่งเป็นหนึ่งในภาคีเครือข่ายฯ จึงให้ความสำคัญในการเข้าไปจัดกิจกรรมให้กับเยาวชนและประชาชนในชุมชน เช่น การประกวดเล่านิทาน อ่านหนังสือ เขียนเรียงความ วันที่ 29มิ.ย.  ชุมชนรักการอ่าน วันที่ 13 , 27 ก.ค. และ 17,31 ส.ค.  สัปดาห์ห้องสมุด ระหว่างวันที่ 10-16 ส.ค.  จากนั้นในช่วงเดือนต.ค.  จัดกิจกรรมให้กับเยาวชนจากชุมชน  เช่น สัปดาห์ศิลปะ และ  Day Camp วันแห่งการอ่าน และในวันที่ 21 ก.ย. จะมีการจัดทัศนศึกษาแผนที่แห่งการอ่าน นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯได้กำหนดจะจัดงานวัฒนธรรมในชุมชนแออัดขึ้นที่มูลนิธิสิกขาเอเชียในเดือนธ.ค.


ขณะเดียวกันภาคีเครือข่ายยังให้ความสำคัญกับการ“แบ่งบัน” การอ่านหนังสือให้กระจายให้ทั่วถึง ด้วยกิจกรรมหลากหลาย เช่น กิจกรรมทอฝันปันหนังสือให้น้อง ในเดือน ก.ค.และ ก.ย. จากมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก  รถห้องสมุดเคลื่อนที่โดย  EU จากสถาบันเกอเธ่ระหว่างเดือนพ.ย.- ธ.ค. ห้องสมุดสัญจรที่ไปรษณีย์ไทย ตลอดถึง ธ.ค.56  กิจกรรมมอบหนังสือมอบปัญญาเป็นของขวัญ ที่ Doble A Tower โดยบริษัท ดับเบิล เอ อีกด้วย



TfJAd7.jpg [500x333px] ฝากรูป


วรรณกรรมส่งเสริมการอ่าน

                “วรรณกรรม” เป็นอีกกระบวนการในการปลูกฝังการรักการอ่านโดยผ่านความละเมียดละไมของภาษา นอกเหนือจากกิจกรรมตามหาวรรณกรรมของคนกรุงเทพฯที่ กทม.ดำเนินการเองแล้ว กลุ่มภาคีเครือข่ายฯ ยังให้ความสำคัญ โดยทางสถาบันเกอเธ่ ได้จัดงานเปิดตัววรรณกรรม“ทะเลนี้มีแต่ดาว” เมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และยังมีงานต่อเนื่องคือการจัดแสดงผลงานวรรณกรรมของ  Sophia De Mello Byeyner ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและห้องสมุด กทม. ในช่วง ก.ค. นี้ จากนั้นวันที่ 30-31 ส.ค.ก็จะมีการจัดงานค่ำคืนแห่งวรรณกรรมทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่  ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะจัดกิจกรรมวิจารณ์ตัวละครย้อนรอยวรรณกรรม  ในเดือน ก.ค. และ ต.ค. มีการเสวนาจากตัวอักษรสู่ละครเวที ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย บริษัท สถาพรบุ๊ค จำกัด  นอกจากนี้ ทางสำนักพิมพ์1168  ยังจัดส่งเสริมการอ่านวรรณกรรมเยาวชนสู่ห้องสมุด50 แห่ง ตลอดจนถึงเดือน ธ.ค.56   การจัดพิมพ์หนังสือรวบรวมผลงาน 10 ปีกวีนิพนธ์ และรวบรวมเรื่องสั้น โดย ซีพีออลล์


 เนื่องโอกาสวันรำลึก “สุนทรภู่” ซึ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นกวีเอกของโลก กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมอ่านกันสนั่นเมือง เรื่องสุนทรภู่ ในวันที่ 26 -30 มิ.ย. 56 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ประกอบด้วย การแข่งขันอ่านทำนองเสนาะ กลอนสด ขับเสภา เกม “สนุกกับภาษาไทย”นิทรรศการวรรณกรรม ชีวิตและงานของสุนทรภู่ แนวคิดและการสะท้อนสังคม เสวนาวิชาการ “สืบสานความบันดาลใจจากเรื่องพระอภัยมณี” เวิร์คชอปกับนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง และฉายภาพยนตร์จากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ และกิจกรรมพิเศษ  30 มิ.ย.56 ล่องเรือตามรอยสุนทรภู่ (คลองบางกอกน้อย-แม่น้ำเจ้าพระยา- เกาะเกร็ด)


อ่านกันทั้งครอบครัว

                สำหรับกิจกรรมการอ่านที่ต้องการเอาใจเด็กๆและครอบครัว เช่น กิจกรรมวิทยาสาสตร์สำหรับเด็ก ที่สถาบันเกอเธ่และห้องสมุด กทม. ในเดือนมิ.ย.  งานเทศกาลครอบครัวนักอ่าน 17-23ก.ค. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ประกวดเล่านิทานจากพระราชนิพนธ์ โดยสกายบุ๊คส์ ที่หอสมุดแห่งชาติ  ลับสมองประลองปัญญาสรรหาหนูน้อยเล่านิทานที่ TK Park ในช่วง ก.ค.-ก.ย.  เล่านิทานหรรษาสถาพร ที่สวนโมกข์ จัดโดยสถาพรบุ๊คส์ ต่อเนื่องยาวไปถึงธ.ค.56  และเล่านิทานวันเสาร์ เข้าศูนย์เยาวชน  จัดขึ้นในห้องสมุด ศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬาบางมด โดยบริษัท สุวีริยาสาส์น  นอกจากนี้ ทางบริษัท ซีพี ออลล์ ยังมีโครงการค่ายครอบครัวสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ณ ศูนย์ฝึกอบรมธาราพาร์ค ในวันที่ 7 ก.ย. และจัดโครงการบ้านรักการอ่านสานสัมพันธ์ครอบครัวและชุมชนต่อเนื่องไปถึงเดือน ธ.ค. 56  

 

เดินหน้าพัฒนาการอ่าน-สร้างนักอ่านหน้าใหม่

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมที่จะกระตุ้นการมีส่วนร่วมพัฒนาการอ่านให้เกิดขึ้นอีกมากมาย เช่น  แข่งขันประกวดหนังสือทำมือชิงถ้วยพระราชทาน ที่สนามเสือป่า โดยโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน Asia Book Readers’ Theatre  เวิร์คชอปการทำหนังสือภาพสำหรับเด็ก ที่ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่  สัมมนาบรรณารักษ์โดยดับเบิ้ลเอ   The Love of Reading  โดยสมาคมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น    งานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 18 วันที่ 16-27 ต.ค. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย  Book Briefing Minibook Fair ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย  Reading Club ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย   โครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 10   โครงการบ้านรักการอ่าน สานฝันสู่การเขียน และโครงการหนังสือเล่มแรกสำหรับพนักงาน โดย ซีพี ออลล์  นอกจากนี้ตามร้านหนังสือต่างๆ ในกรุงเทพฯ ก็ยังมีกิจกรรมเอาใจนักอ่านอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมนักเขียนพบนักอ่าน เปิดปกยกมาเล่า  โดยสถาพรบุ๊คส์ กิจกรรมเปิดร้านให้อ่านฟรีที่ห้องโชว์หนังสือร้านชมรมเด็ก โดย สุวีริยาสาส์น


bejuHe.jpg [500x375px] ฝากรูป


ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมเมืองหนังสือโลกที่จัดขึ้นโดยกรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน ได้ทาง www.bangkokworldbookcapital2013.com  และ www.facebook.com/bkwbc2013 หรือสอบถามได้ที่ กองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โทร. 0 2245 5405

 

ตารางกิจกรรมของกรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน

ระหว่างเดือนมิถุนายน–กรกฎาคม 2556

26 -30 มิ.ย. 56                         กิจกรรมอ่านกันสนั่นเมือง เรื่องสุนทรภู่             

ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

28มิ.ย. 56                              พิธีลงนามและประชุมภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน ครั้งที่ 2/2556

ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค

29 มิ.ย. 56                               การประกวดเล่านิทาน อ่านหนังสือ เขียนเรียงความ  โดยมูลนิธิสิกขาเอเชีย

ณ ชุมชนคลองเตย

6ก.ค. 56                                 กิจกรรม "4 GENs อ่านกันสนั่นเมือง" 

โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ   ศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และบริษัทดีเอ็มจี จำกัด
ณ อาคารศศปาฐศาลา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

13 ,27 ก.ค. 56                         ชุมชนรักการอ่านโดยมูลนิธิสิกขาเอเชีย  

ณ ชุมชนคลองเตย

17-23 ก.ค. 56                         งานเทศกาลครอบครัวนักอ่านจัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย 

ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

 

e6dTiZ.jpg [295x416px] ฝากรูป














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาคีเครือข่ายฯ ร่วมปลุกกระแสรักการอ่านให้สนั่นเมือง โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:49:38 2,369 อ่าน
TOP