x close

ประวัติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ผู้ที่ถูก เฉลิม อยู่บํารุง กล่าวหาทำให้พ้นรองนายกฯ


ทวี สอดส่อง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประวัติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง บุคคลในคลิปที่ ร.ต.อ.เฉลิม แฉว่านำความเท็จไปฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จนพ้นรองนายกฯ

          ชื่อของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กลายชื่อที่น่าจับตาทันที หลังจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาแฉว่า พ.ต.อ.ทวี เป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้ตัวเองหลุดเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีความมั่นคง เนื่องจากนำความเท็จไปฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นคนเปิดบ่อน

          หลายคนอาจจะสงสัยว่า พ.ต.อ.ทวี มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงมีอิทธิพลที่สามารถโน้มน้าวใจ พ.ต.ท.ทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ จนตัดสินใจลดตำแหน่ง ร.ต.อ.เฉลิม ได้ ตามมาหากันตอบกันเลย...

          สำหรับ ประวัติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2502 ที่ จ.อ่างทอง จบการศึกษานักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 37 และเรียนต่อปริญญาโทสาขาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

          ด้านชีวิตการงาน รับราชการตำรวจเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยเป็นรองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ก่อนย้ายมาเป็นรองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สน.นางเลิ้ง, สารวัตรปราบปราม สภ.เมืองกาญจนบุรี ต่อมาได้เข้ามาเป็นตำรวจกองปราบ เรียกได้ว่าเป็นตำรวจมือดีคนหนึ่ง สามารถขึ้นดำรงตำแหน่ง รองผู้กำกับการ 1 กองปราบปราม, ผู้กับกับการ 1, ผู้กำกับกองปราบปราม 2 มีอำนาจดูแลการสืบสวนทั่วประเทศ และปิดท้ายตำแหน่งสุดท้ายในเครื่องแบบด้วยรองผู้บังคับการกองปราบปราม

          สำหรับผลงานที่ขึ้นชื่อที่สุดของ พ.ต.อ.ทวี ในเสื้อสีกากี ได้แก่ คดีแก๊งล็อคหวยของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2544 ที่สามารถนำเครือข่ายผู้กระทำผิดเครือกลม บางกรวย เข้ามาจำคุกได้

          ต่อมาใน พ.ศ. 2547 พ.ต.อ.ทวี ถูกโอนมาเป็นข้าราชการพลเรือน รั้งตำแหน่งรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยดูแลคดีสำคัญต่าง ๆ หลายคดีด้วยกัน เช่น คดีเช่าตึกทีพีไอทาวเวอร์, คดีปั่นหุ้นปิคนิค, คดีทุจริตขายสินทรัพย์ขององค์กรเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน และคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของกลุ่ม พ.ต.ท.ทักษิณ

          อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ. 2549 พ.ต.อ.ทวี จึงถูกย้ายจากรองอธิบดีดีเอสไอ ไปเป็นรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทั่งเมื่อเข้าสู่ยุครัฐบาลพรรคพลังประชาชน พ.ต.อ.ทวี จึงได้กลับเข้ามาที่ดีเอสไออีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี รั้งตำแหน่งอธิบดี

          การทำหน้าที่ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ของ พ.ต.อ.ทวี ถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าพยายามช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รอดพ้นจากความผิดในคดีต่าง ๆ เช่น คดีอุ้มนายสมชาย นีละไพจิตร, คดีหุ้นเอสซีแอสเสท, คดีฆ่าตัดตอนช่วงปราบปรามยาเสพติด ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ในปี พ.ศ. 2552 พ.ต.อ.ทวี ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอแทน ในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          และเมื่อพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ก็กลับมาเชิดหน้าชูตาในหน้าที่การงานอีกครั้ง โดยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จนถึงปัจจุบัน

          จากประวัติทั้งหมดนี้ เห็นได้ชัดเลยว่า เส้นทางชีวิตราชการของ พ.ต.อ.ทวี จะขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ตลอด ขึ้นอยู่กับว่าขั้วอำนาจใดได้เป็นรัฐบาล หากเป็นเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะดำรงตำแหน่งสำคัญ แต่หากขั้วตรงข้ามเป็นรัฐบาลก็จะถูกลดบทบาทลง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างแนบแน่น จึงเป็นกุญแจเชื่อมโยงได้เป็นอย่างดีว่า ทำไม ร.ต.อ.เฉลิม ถึงบอกว่า พ.ต.อ.ทวี อยู่เบื้องหลังการหลุดตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ผู้ที่ถูก เฉลิม อยู่บํารุง กล่าวหาทำให้พ้นรองนายกฯ โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:54:09 54,575 อ่าน
TOP