x close

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวสุนทรพจน์วันชาติสหรัฐฯ


บารัก โอบามา

บารัก โอบามา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว ขอบคุณกองทัพสหรัฐฯ และขอให้ประชาชนดำรงชีวิตตามหลักอิสรภาพ เพื่ออนาคตของชาติ

          รายงานระบุว่า ประชาชนชาวอเมริกันได้ร่วมฉลองวันชาติสหรัฐฯ (Independence Day) ร่วมกันในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเฉลิมฉลอง 237 ปีแห่งการประกาศอิสรภาพของอเมริกา โดยมีการเดินขบวนพาเหรด คอนเสิร์ต จัดงานเบสบอลเกมส์ และจัดงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

          ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มีใจความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 เพื่อนร่วมชาติกลุ่มเล็ก ๆ ได้ประกาศให้เราเป็นชาติที่ประชาชนมีความเท่าเทียม เป็นเอกราชไม่ขึ้นเป็นของใครอีกต่อไป และเราเป็นอเมริกัน ชะตาของเราไม่ได้ถูกกำหนดไว้เพื่อเราเท่านั้น แต่เราเป็นคนกำหนดชะตาของอเมริกาเองด้วย บรรพบุรุษของชาวอเมริกันใช้เวลาหลายชั่วอายุคนในการทำให้ประเทศเป็นอย่างทุกวันนี้ กระทั่งวันนี้ 237 ปีให้หลัง อเมริกา ชาติที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ได้กลายเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นดินแดนแห่งเสรีภาพและโอกาส เป็นศูนย์รวมของผู้คนต่างเชื้อชาติต่างสายพันธุ์ทั่วสารพิศ เป็นผู้ปกป้องสันติภาพและอิสรภาพของโลก ขอขอบคุณชาวอเมริกันทุกคน โดยเฉพาะวีรบุรุษแห่งกองทัพที่ทำให้อเมริกันเป็นอเมริกันได้จนถึงวันนี้ พวกคุณปกป้องเราทั้งที่ในอเมริกาเองและต่างประเทศ พวกคุณต่อสู้เพื่อทำให้โลกนี้น่าอยู่และปลอดภัยขึ้น ชาวอเมริกันและชาวโลกมีชีวิตอยู่อย่างสันติสุข มีเสรีภาพได้ทุกวันนี้ก็เพราะพวกคุณ ขอขอบคุณสำหรับการเสียสละ โดยเฉพาะเหล่าทหารที่เสี่ยงชีวิตปฏิบัติภารกิจอันตรายอยู่ทั่วโลก ทั้งที่ยังมีครอบครัวอันเป็นที่รักรออยู่ที่บ้าน

          นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังขอให้ประชาชนชาวอเมริกันได้ดำเนินชีวิตตามหลักอิสรภาพ โดยปกป้องสิทธิและโอกาสของเด็ก ๆ และลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไปอีกด้วย


บารัก โอบามา

บารัก โอบามา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวสุนทรพจน์วันชาติสหรัฐฯ โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:09:01 1,465 อ่าน
TOP