x close

ปิดตำนาน ดักลาส เองเกิลบาร์ท ผู้คิดค้นเมาส์ เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี

 ดักลาส เองเกลบาร์ท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theregister เเละ news.cnet.com

          ดักลาส เองเกิลบาร์ท ผู้ประดิษฐ์เมาส์คนแรก เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี เนื่องจากภาวะไตวาย

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ดร.ดักลาส เองเกิลบาร์ท นักประดิษฐ์และนักวิจัยชาวอเมริกัน ผู้ประดิษฐ์เมาส์คอมพิวเตอร์ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 88 ปี เนื่องมาจากภาวะไตวาย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่บ้านของเขาในเมืองอาเธอร์ตัน รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ

          สำหรับ ดร.ดักลาส เองเกิลบาร์ท เกิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม ปี 1925 (พ.ศ. 2468) ใกล้กับเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐออริกอน ก่อนจะทำงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านเรดาร์ให้กับกองทัพสหรัฐฯ ในสงครามโลกครั้งที่ 2

          หลังสิ้นสุดสงคราม ดร.เองเกิลบาร์ท เข้ารับตำแหน่งวิศวรกรไฟฟ้าสังกัดองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) และศึกษาต่อจนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ ตามด้วยการเข้าทำงานที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ต (เอสอาร์ไอ)  ซึ่งเป็นที่ที่ ดร.เองเกิลบาร์ทคิดค้นเมาส์ขึ้น เมื่อปี 1968 (พ.ศ. 2511)

 เมาส์ยุคแรก
 เมาส์ยุคแรก

          เดิมที ดร.เองเกิลบาร์ทและทีมงานตั้งชื่ออุปกรณ์เอาไว้ 2 ชื่อ คือเมาส์และบั๊ก แต่เขาและบุคคลรอบข้างชื่นชอบและคุ้นชินกับชื่อแรกมากกว่า และได้ทำการจดสิทธิบัตรเมาส์เมื่อปี 1970 (พ.ศ. 2513) โดยเมาส์ในช่วงแรกเป็นอุปกรณ์ชี้ที่ต้องใช้เฟือง 2 ตัวเป็นฉากกั้น และมีลักษณะเป็นกล่องไม้สี่เหลี่ยม จนกระทั่งในปี 1987 (พ.ศ. 2530) สิทธิบัตรเมาส์ของ ดร.เองเกิลบาร์ทหมดอายุ อย่างไรก็ตาม 4 ปีก่อนที่เอกสารจะหมดอายุ เอสอาร์ไอตัดสินใจขายสิทธิบัตรฉบับนี้ให้แก่บริษัทแอปเปิล ด้วยราคา 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.24 ล้านบาท) และได้มีการพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้

          หลังเกษียณอายุ ดร.เองเกิลบาร์ท เป็นเจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่เมืองเมาเทน วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ ดร.เองเกิลบาร์ท ยังเคยได้รับรางวัลเทคโนโลยีและนวัตกรรมในปี 2000 (พ.ศ. 2543) โดยประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นผู้มอบรางวัล





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน ดักลาส เองเกิลบาร์ท ผู้คิดค้นเมาส์ เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:25:55 2,701 อ่าน
TOP