x close

แพทย์ฉงน เด็กอังกฤษป่วยปริศนา เนื้องอกเต็มใบหน้า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Alex Alevroyiannis

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า หนูน้อยไอเดน แจ็คโคเวียค สมิทธิ์ วัย 2 ขวบ ได้เกิดมาพร้อมกับก้อนที่โตขึ้นอย่างประหลาดบนใบหน้า จนทำให้ใบหน้าโตผิดปกติ จมูกและปากบิดเบี้ยว และอาจพูดไม่ได้ไปตลอดชีวิต เนื่องจากแพทย์เองก็ยังหาสาเหตุของโรคประหลาดโรคนี้ไม่ได้ ซึ่งทำให้หนูน้อยไอเดน ต้องทนทรมานจากอาการหลายอย่างรวมกัน

          ด้านนางวิกกี้ วัย 40 ปี คุณแม่ของไอเดน เผยว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามที่จะระบุว่า เกิดอะไรขึ้นกับลูกชายของเธอ โดยการทดสอบต่าง ๆ แต่ผลการทดสอบกลับไม่ได้ผล โดยในตอนแรก คุณหมอคิดว่า อาการของไอเดนจัดอยู่ในกลุ่มอาการโพรเทียส  (Proteus Syndrome) อันเป็นโรคประหลาดที่อวัยวะของร่างกายมักโตผิดปกติ แต่หลังจากที่แพทย์ตัดเนื้อเยื่อไปตรวจเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน ผลกลายเป็นว่า ไอเดนไม่ได้ป่วยด้วยโรคนี้ ดังนั้น หมอจึงคิดว่า ไอเดนอาจป่วยด้วยกลุ่มอาการโคลฟส์ ( CLOVES syndrome) ซึ่งเป็นอาการความผิดปกติของยีน ที่ทำให้เส้นเลือด ผิวหนัง และกระดูกสันหลัง ทำงานผิดปกติ

          ทั้งนี้ หนูน้อยไอเดน อยู่ในท้องได้ประมาณ 7 เดือนก็คลอดออกมา และมีน้ำหนักประมาณ 1.8 กิโลกรัม ที่โรงพยาบาล Newcastle’s Royal Victoria และพยาบาลก็พาเด็กไปเข้าตู้อบทันที เนื่องจากไอเดนคลอดก่อนกำหนด โดยไอเดนเกิดมาพร้อมกับก้อนเนื้องอกที่ใบหน้า หลังและขา และ 3 สัปดาห์หลังคลอด หนูน้อยก็เริ่มเกิดอาการชักเป็นระยะ ๆ คุณหมอจึงแจ้งว่า ไอเดนอาจจะมีภาวะผิดปกติของสมอง

          ด้านคาร์ล คุณพ่อของไอเดน เผยว่า โรคดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อชีวิตของเขาอย่างแรงด้วยคำว่า ความผิดปกติทางสมอง ทำให้เราคิดว่า เขาอาจจะเดินไม่ได้หรือพูดไม่ได้ และเราเองก็ห่วงว่าเขาจะไม่สามารถจำเราได้ ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก นอกจากนี้ คุณหมอยังได้สอนวิธีการผายปอดให้กับพ่อแม่ของไอเดน ในกรณีที่เด็กเกิดอาการหยุดหายใจขึ้นมา



          วิกกี้เองเป็นนายหน้าค้าบ้านวัย 40 ปี ยอมรับว่า เธอเองไม่อยากได้ลูกที่พิการไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ เธอคิดว่าบางทีเธอก็มองอะไรแค่ผิวเผิน เธอรู้จักกับบางคนที่สามารถดูแลลูกพิการได้ และเธอเองก็ไม่คิดว่า วันหนึ่งเธอจะกลายเป็นแบบนั้น แต่เป็นเพราะไอเดน เธอจึงรู้ว่าเธอเองสามารถดูแลลูกที่พิการได้ เนื่องจากไอเดนได้มอบความรักให้เธออย่างมากมาย และเธอเองก็รู้ว่าไอเดนรักครอบครัวของตัวเองมากขนาดไหน     

          สิ่งที่ยากลำบากคือ ทางครอบครัวไม่รู้ว่าโรคนั้นคือโรคอะไร แต่ทุกคนก็ยังมีความหวัง โดยเฉพาะเรื่องที่พวกเขากลัวว่าไอเดนจะจำครอบครัวตัวเองไม่ได้ แต่แท้จริงแล้ว ไอเดนกลับจำทุกคนได้ และเขาก็จะดีใจเมื่อได้เห็นหน้าพ่อแม่หลังจากที่กลับมาจากโรงเรียน "เขาส่งจูบ หัวเราะ และขำขัน เราหวังว่าวันหนึ่งเขาจะเดินและพูดคุยได้ปกติ" วิคกี้กล่าว

          นอกจากนี้ คาร์ลยังต้องออกจากการเป็นเซลส์แมน มารับหน้าที่ดูแลไอเดนเต็มเวลา และวิกกี้เอง ต้องถูกหักเงินเดือนกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เปลี่ยนจากการทำงานเต็มเวลา มาทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์เพื่อช่วยดูแลไอเดน

          ทั้งนี้ ไอเดนมีกำหนดผ่าตัดใบหน้าที่โรงพยาบาล Great Ormond Street ในเดือนสิงหาคมนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ฉงน เด็กอังกฤษป่วยปริศนา เนื้องอกเต็มใบหน้า โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2556 เวลา 18:15:02 1,905 อ่าน
TOP