x close

คนงานสหฟาร์มประท้วง เหตุเบี้ยวเงินค่าแรง 2 เดือน

คนงานประท้วงสหฟาร์ม - เหตุเบี้ยวเงินค่าแรง 2 เดือน

คนงานประท้วงสหฟาร์ม - เหตุเบี้ยวเงินค่าแรง 2 เดือน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ โพสต์โดยคุณ tvthaichannel สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          คนงานสหฟาร์ม จังหวัดลพบุรี 4,500 ชีวิต ฮือประท้วงบริษัท หลังถูกเบี้ยวค่าแรงนานกว่า 2 เดือน พร้อมขู่เผาโรงงาน ด้านผู้ประกอบการชี้แจง บริษัทประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแบกรับต้นทุนวัตถุดิบไม่ไหว ขอปิดกิจการบางส่วนเพื่อหาเงินกู้เข้าระบบ

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 บริษัทสหฟาร์ม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ได้ประกาศปิดกิจการบางส่วนลงชั่วคราวในระยะเวลา 2-3 เดือน เพื่อหาเงินกู้เข้ามาระบบของบริษัท หลังจากวานนี้ ( 5 กรกฎาคม 2556) เกิดเหตุแรงงานก่อหวอดรวมตัวกันประท้วงบริษัทสหฟาร์ม ประมาณ 4,500 คน ในรายงานระบุว่าในที่นี้มีแรงงานชาวไทย และแรงงานต่างด้าว ชาวพม่า ชาวกัมพูชา ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะสหฟาร์มไม่จ่ายค่าแรงให้พนักงานเป็นเวลากว่า 2 เดือน จึงปิดโรงงานเพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ทางบริษัทหาข้อยุติเรื่องจ่ายค่าแรง และมีคำขู่จากพนักงานบางส่วน ว่าหากไม่ได้รับการดูแลจากผู้ประกอบการจะเผาโรงงานสหฟาร์ม

          ล่าสุด นางสุอารี ฤทธิ์สมิตชัย รองผู้จัดการใหญ่บริษัทสหฟาร์มจำกัด ยินยอมจ่ายเงินค่าจ้างให้แก่พนักงาน 50 % ของเงินทั้งหมดก่อน ซึ่งรวมทั้งหมด 30,300,000 บาท ส่วนเงินที่เหลือกำลังประสานกับบริษัทด้านการเงิน เพื่อนำเงินมาจ่ายพนักงานให้ครบ ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ต่อไป พร้อมประกาศปิดกิจการของบริษัทตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น และบริษัทต่างประเทศที่ส่งออกไปประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง รวมทั้งค่าเอฟทีในไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องจ่ายค่าไฟสูงถึงเดือนละ 500 ล้านบาท

          ทั้งนี้ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.วัฒนา เขตรสมุทร ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลพบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ 400 นายเข้าตรวจสอบดูแลความเรียบร้อยของบริษัทสหฟาร์ม และระดมรถดับเพลิง 8 คัน  พร้อมรถไฟส่องสว่าง จอดไว้ในโรงงานสหฟาร์มตลอดคืน จึงทำให้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม คนงานได้เริ่มทยอยออกจากโรงงานเพื่อหางานใหม่่ เนื่องจากคนงานไม่มั่นใจบริษัทจะปิด 2-3 เดือนเพียงจริงหรือไม่

          สำหรับ บริษัท สหฟาร์มถือเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทย ที่ส่งออกแบบครบวงจรและผลิตไก่สดแช่แข็งขนาดใหญ่ มีการชำแหละไก่วันละกว่า 200,000 ตัว มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในหลายจังหวัด ซึ่งการปิดกิจการบางส่วนอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยด้วย






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนงานสหฟาร์มประท้วง เหตุเบี้ยวเงินค่าแรง 2 เดือน โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:35:53 4,376 อ่าน
TOP