x close

กกท. ส่งหนังสือเร่ง สมาคมลูกหนังจัดเลือกตั้งใน 30 วัน





ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          การกีฬาแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึงสมาคมฟุตบอล ระบุชัดให้สมาคมฟุตบอลเร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ตามกฎหมายไทย

          หลังจากที่สมาคมฟุตบอลกำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล เป็นวันที่ 23 กันยายน 2556 และจะมีการประชุมเพื่อขอมติรับรองธรรมนูญใหม่ ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ขณะที่ นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี ได้รวบรวมรายชื่อสโมสรสมาชิกกว่า 100 รายชื่อ ยื่นเรื่องถึงสมาคมฟุตบอลขอให้จัดเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อไม่ให้ผิดข้อบังคับสมาคมฟุตบอล และด้าน บังยี นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอล ได้ยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 23 กันยายน ได้โดยไม่ผิด พรบ.กีฬา พร้อมกับทำหนังสือชี้แจงไปยังประธานกรรมการการกีฬา รวมถึงสโมสรสมาชิก เพื่อให้เข้าใจเหตุผลที่ต้องใช้ธรรมนูญใหม่ในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้น

          ล่าสุดวันนี้ (7 กรกฎาคม 2556) นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยหรือ กกท.ก็ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมฟุตบอล ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 โดยระบุว่า ให้สมาคมฟุตบอลจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว และจะต้องไม่ขัดกับกฎหมายไทย โดยมีเนื้อหาในหนังสือดังนี้

          ตามหนังสือที่อ้างถึง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอให้การกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาดำเนินการสนับสนุนหรืออำนวยความการให้สมาคมโดยสภากรรมการชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าสภากรรมการชุดใหม่เข้ารับมอบหน้าที่เพื่อให้สภากรรมการชุดเดิมดำเนินการจัดประชุมใหญ่พิเศษของสมาคม ให้สมาชิกของสมาคมมีมติรับรองข้อบังคับของสมาคมฉบับแก้ไขเสียก่อน แล้วจึงดำเนินการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ตามที่ฟีฟ่ากำหนด

          การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาแล้วเห็นว่า

          1. การจัดประชุมใหญ่พิเศษ แม้ว่าสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะแจ้งเหตุผลและความจำเป็นที่ยังไม่สามารถจัดประชุมเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และแต่งตั้งสภากรรมการชุดใหม่ตามข้อบังคับสมาคมฯ ข้อ 17.3 ที่กำหนดว่า "เมื่อสภากรรมการจะพ้นตำแหน่ง ให้นายกสมาคมจัดให้มีการประชุมใหญ่พิเศษ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมและแต่งตั้งสภากรรมการชุดใหม่ ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ในกรณีที่สภากรรมการจะพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้มีการประชุมใหญ่ประจำปีเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ และให้สภากรรการชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าสภากรรมการชุดใหม่เข้ารับมอบหน้าที่แล้ว" ก็ตาม แต่เนื่องจากสภากรรมการของสมาคมฯ ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว (ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2556) สมาคมฯ โดยสภากรรมการต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 86 ที่บัญญัติว่า "คณะกรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคมตามกฎหมายและข้อบังคับ ภายใต้การควบคุมดูแลของที่ประชุมใหญ่" ดังนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทยเห็นว่าสภากรรมการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมควรเร่งกำหนดวันประชุมใหญ่พิเศษเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับโดยด่วน

          2. การแก้ไขข้อบังคับสมาคม คณะกรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคมตามกฎหมายและข้อบังคับ ภายใต้การควบคุมของที่ประชุมใหญ่ สมาคมฯ จะต้องพิจารณาถึง

          2.1 ขั้นตอนการดำเนินการจัดการประชุมเพื่อแก้ไขข้อบังคับ ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 84 ข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้อบังคับของสมาคม และกฎหมาย เช่น ผู้ดำเนินการประชุม (คณะกรรมการบริหารสมาคมชุดเดิมต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะได้รับการจดทะเบียน) ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง การลงมติการแก้ไขข้อบังตับ เป็นต้น

          2.2 เนื้อหาสาระ ในข้อบังคับสมาคมฯ ฉบับปรบปรุงแก้ไขตามธรรมนูญมาตรฐานฟีฟ่า จะต้องไม่ขัดต่อธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 6 ว่าด้วยการควบคุมสมาคมฯ และข้อบังคับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกท. ส่งหนังสือเร่ง สมาคมลูกหนังจัดเลือกตั้งใน 30 วัน โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:56:17 1,198 อ่าน
TOP