x close

เครื่องบิน asiana ตก ที่ซานฟรานฯ น้องอีฟ สิริทิพย์ สิงหการ อยู่ไอซียู


โบอิ้ง 777 ตก ซานฟรานซิสโก

โบอิ้ง 777 ตก ซานฟรานซิสโก

โบอิ้ง 777 ตก ซานฟรานซิสโก


โบอิ้ง 777 ตก ซานฟรานซิสโก


สิริทิพย์ สิงหการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, Josh Edelson / AFP, CBS/KPIX / AFP, เฟซบุ๊ก EvE'' Singhakarn

            เครื่องบิน asiana ตกที่ซานฟรานฯ มีคนไทยได้รับบาดเจ็บเหตุ เครื่องบิน asiana ตก ด้วย คือ น้องอีฟ สิริทิพย์ สิงหการ อดีตผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2011 ขณะที่กล่องดำ เผย นักบินแจ้งลงจอดล้มเหลวก่อนเครื่องบินจะตก 1.5 วินาที ด้านเอเชียน่ายืดอกรับ นักบินมีชั่วโมงบินเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777 น้อยมาก และเพิ่งเคยปฏิบัติหน้าที่คุมเครื่องบินลงจอดที่สนามบินซานฟรานฯ เป็นครั้งแรก

            จากเหตุการณ์ที่เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777 ของสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ของประเทศเกาหลีใต้ ตกกระแทกรันเวย์ของสนามบินนานาชาติ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ทั่วทั้งลำ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บ ล่าสุดอยู่ที่ 181 คน เป็นชาวเกาหลี 77 คน ชาวจีน 141 คน ชาวอเมริกัน 61 คน และชาวญี่ปุ่น 1 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 49 คน

            สำหรับจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ ยังไม่มีความชัดเจนในเบื้องต้น แต่ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 กรกฎาคม 2556) มีคำยืนยันแล้วว่า พบลูกเรือคนไทย คือ นางสาวสิริทิพย์ สิงหการ หรือน้องอีฟ อดีตผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2011 รวมอยู่ด้วย

             โดยในเบื้องต้น น้องสาวของอีฟ ระบุในเฟซบุ๊กว่า ขอบคุณที่ทุกคนเป็นห่วงพี่อีฟ แต่อยากจะทราบอะไรให้มาถามที่ตนเอง อย่าถามพ่อแม่มันสะเทือนใจ...ซึ่งในขณะนั้นทางครอบครัวยังไม่สามารถติดต่อ กับนางสาวสิริทิพย์ได้

            แต่อย่างไรก็ดี มีการยืนยันมาแล้วว่า พบตัวนางสาวสิริทิพย์แล้ว เบื้องต้นกำลังเข้ารักษาตัวที่สแตนฟอร์ด ผ่าตัดสมองแล้ว 2 ครั้ง โดยทางครอบครัวกำลังเดินทางไปเยี่ยมที่สหรัฐฯ ส่วนอาการยังไม่ทราบความคืบหน้าแต่อย่างใด

เผยผู้เสียชีวิตเป็นวัยรุ่นจีน 2 คน ศพกระเด็นออกจากตัวเครื่อง


            นอกจากนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ ได้เผยผลการตรวจสอบอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน หรือกล่องดำ ของเครื่องบินดังกล่าว พบว่า นักบินเพิ่มความเร็ว 7 วินาที พร้อมแจ้งลงจอดล้มเหลว เพื่อเตรียมวนลงจอดใหม่ ก่อนจะตกเพียง 1.5 วินาทีเท่านั้น

            ขณะที่ เฮอร์แมน ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) ของสหรัฐฯ ระบุว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินบินลงจอดในระดับต่ำและช้าเกินไป แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นความผิดของนักบิน คงต้องสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป

            อย่างไรก็ตาม มีรายงานระบุว่า เครื่องบินดังกล่าว เที่ยวบิน OZ214 ประกอบด้วยผู้โดยสาร 291 คน และลูกเรืออีก 16 คน เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ใช้เวลาเดินทางราว 10 ชั่วโมง 23 นาที เพื่อไปยังมลรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่กลับประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโก โดยหางเครื่องบินได้กระแทกเข้ากับกำแพงกั้นที่ปลายรันเวย์ จนฉีกออก ส่วนตัวเครื่องก็ไถลจนตกรันเวย์และเกิดไฟลุกท่วม ทำให้ผู้โดยสารต่างพากันหนีตายผ่านสไลด์ฉุกเฉิน

            ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งคู่เป็นนักเรียนชาวจีน อายุ 16 ปี เท่ากัน ชื่อ เย่ เมิ่งหยวน และ หวิง หลินเจี๋ย โดยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมที่เดินทางมากับเพื่อนนักเรียน 29 คน และครู 5 คน โดยทั้งสองเป็นผู้โดยสารที่นั่งอยู่ตอนหลังของตัวเครื่อง สำหรับสภาพศพนั้น ระบุว่า เสียชีวิตจากการกระแทก ซึ่งศพแรกกระเด็นออกมาจากทางด้านหลังของเครื่องบินที่หางฉีกออก ส่วนอีกศพตกอยู่ข้าง ๆ ซากเครื่องบิน

            สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บวิกฤติจำนวน 2 รายนั้น มีอาการเหมือนจะเป็นอัมพาต ส่วนอีก 2 ราย มีแผลสาหัสจากการไถลลงพื้น นอกจากนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บรายอื่นพบว่า บางรายกระดูกคอแตก บางรายบาดเจ็บในช่องท้องเนื่องจากเข็มขัดเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาในขณะเกิดอุบัติเหตุ

            นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า เมื่อเครื่องนิ่งสนิทอยู่นอกรันเวย์ ด้านตำรวจได้โยนมีดอเนกประสงค์ให้กับลูกเรือเพื่อตัดเข็มขัด เพื่อกระโดดออกมาที่รางเลื่อนฉุกเฉิน เพื่อหนีควันไฟที่หนาและคละคลุ้งไปทั่ว ซึ่งขณะที่ไฟกำลังไหม้อยู่นั้น มีรายงานว่า ผู้โดยสารบางคนได้ตะโกนเรียกสติผู้โดยสารคนอื่น ๆ ให้อยู่ในความสงบ และค่อย ๆ ช่วยชีวิตกันออกมาท่ามกลางเปลวเพลิงโหมกระหน่ำ

            ส่วนด้าน เฮอร์แมน ได้ตั้งข้อสังเกตถึงเครื่องช่วยนำร่องการบินที่ปิดใช้บริการไปตั้งแต่เดือนก่อน ซึ่งเครื่องนี้เป็นตัวนำร่องสำคัญที่จะช่วยในการลงจอด โดยในเรื่องนี้ก็คงต้องมีการสอบสวนกันต่อไป

            ขณะที่ ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เปิดเผยว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็ว และการรอดชีวิตครั้งนี้ก็เหมือนปาฏิหาริย์ ซึ่งขณะเกิดเหตุตนคิดว่านักบินบินกระชั้นเกินไป และกัปตันก็พยายามจะเชิดหัวขึ้น แต่ก็ไม่ทันทำให้เครื่องบินกระแทกพื้น จนผู้โดยสารต้องเปิดประตูฉุกเฉินพากันวิ่งหนีรอดตายกันออกมา

            ท้ายนี้ ทางเอเชียน่า หลังจากที่ออกมาขอโทษเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมดังกล่าว ก็ได้ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดจากการขัดข้องทางเทคนิค แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า เกิดจากความบกพร่องของนักบิน หรือหอการบินกันแน่ ซึ่งต้องรอผลพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป


รมว.ต่างประเทศ ระบุ น้องอีฟ ยังอยู่ในห้องไอซียู

           ทางด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส พบว่ามีลูกเรือของสายการบินดังกล่าวเป็นคนไทย 2 คน คนหนึ่งชื่อ น้องอีฟ สิริทิพย์ สิงหการ ส่วนอีกคนทราบเพียงชื่อเล่น คือ น้องหมิว โดยทั้งคู่ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสแตนฟอร์ดแล้ว

          สำหรับอาการของน้องหมิวนั้น รายงานระบุว่า มีอาการกระดูกคอเคลื่อน ไม่เป็นอันตรายและแพทย์อนุญาตให้เยี่ยมได้ ส่วนอาการของน้องอีฟ ยังคงรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู แพทย์ไม่อนุญาตให้เยี่ยม ซึ่งทางนายกสมาคมแคลิฟอร์เนียภาคเหนือได้หารือกับผู้ปกครองของน้องอีฟที่ประเทศไทยแล้วถึงเรื่องขอการมอบอำนาจในการดูแลรักษาในช่วงนี้
 
        อย่างไรก็ตามล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้องสาวของอีฟ นางสาวสิริทิพย์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Emmy Emeline ระบุว่า "พี่อีฟปลอดภัยแล้วมีสติตอบรับได้แต่ยังพูดไม่ได้ มีแผลที่แขน ขา แล้วก็เย็บแผลที่ศีรษะแล้ว สแกนแล้วไม่เป็นไร ปลอดภัยค่ะ รอหมอติดต่อมาอีกทีตอนเที่ยง"


       และ "อาการที่ทราบล่าสุด ศีรษะเป็นแผลใหญ่ตรงกลางแต่กะโหลกไม่ร้าว มือเป็นแผลทั้งสองข้าง ข้างขวานิ้วงอไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเอ็นเสียหายหรือกระดูกนิ้วอาจแตก ต้องเช็กก่อน เท้าต่ำกว่าเข่าเบิร์นและมีแผลตรงส้นเท้าซ้าย เค้าผ่าตัดและทำความสะอาดแผลไปสองครั้งแล้ว อาจต้องทำอีกครั้งสองครั้ง พรุ่งนี้จะถอดเครื่องช่วยหายใจ น่าจะพูดได้แล้ว หมอบอกน่าจะอยู่โรงพยาบาลประมาณ 10-14 วัน พ่อแม่+พี่ปอม จะไปเยี่ยมภายในวันสองวันนี้นะคะ อยากให้ทุกคนรู้ ให้สบายใจ"



เอเชียน่ารับ นักบินมีชั่วโมงบินต่ำ-ไม่เคยลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโก

            เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานความคืบหน้ากรณีเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ร่อนลงกระแทกขอบรันเวย์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายว่า ทางสายการบินยอมรับ นักบินมีชั่วโมงบินเครื่องบินโบอิ้ง 777 น้อยมาก และก่อนหน้านี้ไม่เคยขับเครื่องบินร่อนลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโกมาก่อน

            โดยนายลี ฮโยมิน โฆษกของเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ได้เปิดเผยว่า นายลี กังกุก นักบินผู้ควบคุมเครื่องบินระหว่างร่อนลงจอด เป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินกว่า 10,000 ชั่วโมงแล้ว แต่เป็นชั่วโมงบินจากเครื่องบินรุ่นอื่น ๆ และสำหรับรุ่นโบอิ้ง 777 นี้ เขามีชั่วโมงบินเพียง 43 ชั่วโมงเท่านั้น แถมยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการนำเครื่องลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโกด้วย ขณะที่นักบินร่วม ลี จองมิน และนักบินอีก 2 ราย ที่สับเปลี่ยนกันปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น เป็นนักบินที่มีประสบการณ์การบินเครื่องบินโบอิ้ง 777 สูง และในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ นายลี จองมิน ผู้มีชั่วโมงบินเครื่องบินโบอิ้ง 777 ถึง 3,220 ชั่วโมง ก็ได้พยายามช่วยแก้สถานการณ์แล้ว แต่ก็ดูเหมือนจะช้าไป

            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ส ได้ออกมาเปิดเผยโดยอ้อมเพียงว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้มาจากเครื่องบินขัดข้อง แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเป็นความผิดพลาดของนักบิน กระทั่งออกมายอมรับเมื่อบ่ายวันที่ 8 กรกฎาคมดังกล่าว



         





 
กล่องดำเผย นักบินโบอิ้ง 777 แจ้งลงจอดล้มเหลว 1.5 วินาที ก่อนตก โพสต์โดยคุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบิน asiana ตก ที่ซานฟรานฯ น้องอีฟ สิริทิพย์ สิงหการ อยู่ไอซียู โพสต์เมื่อ 8 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:53:17 15,018 อ่าน
TOP