x close

เอาจริง ! จีนตัดสินประหารชีวิต รมต.รถไฟ หลังโกงกิน-คอร์รัปชั่น

นายหลิว จื้อจวิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ China View สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          จีนตัดสินประหารชีวิต รมต.รถไฟ หลังใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางมิชอบ โกงกิน-คอร์รัปชั่น ไม่ทำงานรับใช้ประชาชน

          เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศาลประชาชนชั้นกลางหมายเลข 2 กรุงปักกิ่ง ได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต นายหลิว จื้อจวิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีน ในความผิดฐานฉ้อราษฎร์บังหลวงและใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยให้รอการประหารเป็นเวลา 2 ปี

          รายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์การรถไฟจีนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่รถไฟความเร็วสูงที่เวินโจวเกิดอุบัติเหตุในปี พ.ศ. 2554 ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตไปจำนวน 40 ราย และทำให้เกิดการตรวจสอบระบบฯ และการบริหารภายในของกิจการรถไฟจีนครั้งใหญ่ จึงพบว่า นายหลิว จื้อจวิน รับเงินสินบนจำนวน 64 ล้านหยวน (320 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 25 ปี และใช้ตำแหน่งของตนเพื่อช่วยประธานบริษัทการลงทุนให้ได้กำไรอย่างผิดกฎหมายจำนวนมหาศาล

          หลังจากนั้นรัฐบาลจึงได้มีคำสั่งให้ปลด นายหลิว จื้อจวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีนออกจากตำแหน่งทางการเมืองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 พร้อมตั้งข้อหาละเมิดวินัยอย่างรุนแรง และปลดเขาออกจากตำแหน่งสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ในอีกสามเดือนต่อมา จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาศาลในกรุงปักกิ่งได้ประกาศรับพิจารณาคดี โดยระบุว่า คดีนี้ถือว่าส่งผลกระทบรุนแรงในวงกว้าง เพราะเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในทางมิชอบ แสวงหาและเอื้อประโยชน์ให้บุคคลบางกลุ่มอย่างผิดกฎหมาย แทนที่จะทำงานรับใช้ประชาชน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง ! จีนตัดสินประหารชีวิต รมต.รถไฟ หลังโกงกิน-คอร์รัปชั่น โพสต์เมื่อ 8 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:53:57 5,526 อ่าน
TOP