x close

เศรษฐา ทวีสิน เป็นสามียิ่งลักษณ์ นักข่าวเนชั่นเขียนผิด ล่าสุดโดนพักงานแล้ว


พักงานนักข่าวเนชั่น เขียนข่าวผิด บอก เศรษฐา ทวีสิน เป็นสามียิ่งลักษณ์

พักงานนักข่าวเนชั่น เขียนข่าวผิด บอก เศรษฐา ทวีสิน เป็นสามียิ่งลักษณ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

          สำนักข่าวเนชั่นสั่งพักงานผู้สื่อข่าว 3 เดือน หลังเขียนข่าวผิดอย่างร้ายแรง ด้วยการไประบุว่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นสามียิ่งลักษณ์ พร้อมสั่งให้ไปติดต่อขอโทษผู้เสียหายโดยตรง

          เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอย่างมากในโลกไซเบอร์ เมื่อมีผู้นำเนื้อข่าวของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ "เดอะ เนชั่น" ฉบับวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2556 มาแชร์กัน เนื่องจากรายงานข่าวชิ้นนี้ได้เขียนข้อมูลผิดพลาดอย่างร้ายแรงว่า นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นสามีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คือบุคคลหนึ่งที่มีรายชื่ออยู่ในแก๊งไอติม ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกมาระบุว่าเป็นกลุ่มคนที่คอยยุยงนายกรัฐมนตรี

          ทั้งนี้ เมื่อเกิดความผิดพลาดนี้ขึ้น ทางผู้บริหารของเนชั่นได้เรียกประชุมโดยด่วน และมีคำสั่งพักงานผู้ที่เขียนข่าวชิ้นนี้เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว พร้อมกับสั่งพักงานบรรณาธิการเป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนี้ ยังสั่งให้ผู้สื่อข่าวติดต่อไปหาผู้เสียหายเพื่อขอโทษโดยตรงด้วย

          ขณะเดียวกัน ทางหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ก็ได้เขียนข้อความล้อมกรอบขออภัยกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "เนชั่นรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งนายเศรษฐา นายกฯ ยิ่งลักษณ์ รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง"

          สำหรับนายเศรษฐา ทวีสิน นั้นปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ถือเป็นผู้หนึ่งที่มีความสนิทสนมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังเป็นบุคคลที่นายเอกยุทธ อัญชันบุตร เคยออกมาแฉว่าได้เข้าไปพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อช่วงต้นปี 2555 จนเป็นที่มาของคำว่า ว.5 โฟร์ซีซั่นส์


คำชี้แจงจากกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น


           จากกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นฉบับวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ได้นำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนในบทความเรื่อง "Many wonder about Yingluck′s ′ice-cream gang′ and its power" ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างในบทความเป็นอย่างมาก
 
          หลังทราบถึงความผิดพลาดดังกล่าวทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นได้มีการลงข้อความขอโทษน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่อาจจะได้รับผลกระทบจากบทความชิ้นนี้ทันทีในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นฉบับวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

          กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการแจ้งไปยัง นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในทันทีเพื่อแสดงความขอโทษและความเสียใจ และยังได้ประสานเพื่อส่งหนังสือขอขมาต่อนายกรัฐมนตรีในความผิดพลาดครั้งนี้อย่างเป็นทางการด้วย

          นอกจากนี้ กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการส่งคำขอโทษและคำแสดงความเสียใจไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน 

          กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอน้อมรับความผิดพลาดครั้งนี้ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียบเรียงและการแปลข่าวซึ่งทางกองบรรณาธิการเดอะเนชั่นได้สั่งลงโทษรีไรท์เตอร์รวมทั้งบรรณาธิการและบรรณาธิการบริหาร ขั้นรุนแรงด้วยการสั่งพักงาน

          กองบรรณาธิการเครือเนชั่นตระหนักเป็นอย่างยิ่งถึงความเสียหายที่มีต่อความน่าเชื่อถือของสื่อในเครือจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทบทวนระบบการทำงานภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

          กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น
          8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 10.16 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2556


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐา ทวีสิน เป็นสามียิ่งลักษณ์ นักข่าวเนชั่นเขียนผิด ล่าสุดโดนพักงานแล้ว โพสต์เมื่อ 8 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:57:42 11,086 อ่าน
TOP